ย้อน 23 ปีเหตุการณ์ 9/11 ต้นกำเนิดสารพัดกฎ-ข้อห้ามในสนามบิน

ไลฟ์สไตล์
11 ก.ย. 67
13:53
2,555
Logo Thai PBS
ย้อน 23 ปีเหตุการณ์ 9/11 ต้นกำเนิดสารพัดกฎ-ข้อห้ามในสนามบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หงุดหงิดกันบ้างไหม ? กับการนั่งเครื่องบิน ที่ต้องไปก่อนเวลาเดินทางหลายชั่วโมง ห้ามพกของเหลวมากกว่า 100 มล. พกของปลายแหลมก็ไม่ได้ และยังมีอีกหลายมาตรการความปลอดภัยที่ถูกตั้งขึ้น หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์จี้เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรด "9/11"

เหตุการณ์ 9/11 หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "September 11 attacks" เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ.2001 เป็นเหตุการณ์การโจมตีที่ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตและความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายจากอัลกออิดะห์ได้จี้เครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำและใช้มันเป็นอาวุธในการโจมตีเป้าหมายที่สำคัญในสหรัฐฯ

ขณะเกิดเหตุเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2001

ขณะเกิดเหตุเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2001

ขณะเกิดเหตุเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2001

เกิดอะไรขึ้นในวันที่ 11 ก.ย.2001

1.เที่ยวบิน American Airlines Flight 11 (AA11)
เครื่องบินออกจากสนามบิน Logan International Airport เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เวลา 07:59 น. ตามเวลาท้องถิ่น ปลายทาง ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เวลาประมาณ 08:14 น. ผู้ก่อการร้าย 5 คนบนเครื่องเริ่มยึดเครื่องบิน หลังจากเครื่องบินบินขึ้นได้เพียง 15 นาที โดยบังคับนักบินและเข้าควบคุมห้องนักบิน เวลา 08:46 น. เครื่องบินชนเข้ากับตึกเหนือ (North Tower) ของตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ (World Trade Center) ในนิวยอร์กซิตี้ ที่ชั้นที่ 93-99 ทำให้เกิดระเบิดและเพลิงไหม้

2.เที่ยวบิน United Airlines Flight 175 (UA175)
เครื่องบินออกจากสนามบิน Logan International Airport ในเมืองบอสตัน เวลา 08:14 น. ปลายทาง ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เวลาประมาณ 08:42 น. ผู้ก่อการร้าย 5 คนบนเครื่องยึดเครื่องบิน เวลา 09:03 น. เครื่องบินชนเข้ากับตึกใต้ (South Tower) ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ที่ชั้นที่ 77-85 ทำให้เกิดระเบิดและเพลิงไหม้ เครื่องบินนี้ถูกชนขณะที่กล้องโทรทัศน์ทั่วโลกกำลังถ่ายทอดสดการระเบิดที่ตึกเหนือ

3.เที่ยวบิน American Airlines Flight 77 (AA77)
เครื่องบินออกจากสนามบิน Washington Dulles International Airport รัฐเวอร์จิเนีย เวลา 08:20 น. ปลายทาง ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เวลาประมาณ 08:51 น. ผู้ก่อการร้าย 5 คนยึดเครื่องบิน เวลา 09:37 น. เครื่องบินชนเข้ากับด้านตะวันตกของอาคารเพนตากอน (Pentagon) ที่รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดระเบิดและเพลิงไหม้ที่ทำลายอาคารบางส่วน

4.เที่ยวบิน United Airlines Flight 93 (UA93)
เครื่องบินออกจากสนามบิน Newark International Airport ในนิวเจอร์ซีย์ เวลา 08:42 น. ปลายทาง ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เวลาประมาณ 09:28 น. ผู้ก่อการร้าย 4 คนยึดเครื่องบิน ผู้โดยสารบนเครื่องบินได้ทราบข่าวเกี่ยวกับการโจมตีตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และเพนตากอน จากการติดต่อกับคนภาคพื้นดิน ทำให้ผู้โดยสารตัดสินใจรวมกลุ่มกันและพยายามยึดเครื่องบินคืนจากผู้ก่อการร้าย

อดีต ปธน.จอร์จ ดับเบิลยู.บุช สั่งการต่อเหตุการณ์ 9/11

อดีต ปธน.จอร์จ ดับเบิลยู.บุช สั่งการต่อเหตุการณ์ 9/11

อดีต ปธน.จอร์จ ดับเบิลยู.บุช สั่งการต่อเหตุการณ์ 9/11

เวลา 10:03 น. เครื่องบินตกลงในทุ่งที่เมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย หลังจากการต่อสู้ระหว่างผู้โดยสารและผู้ก่อการร้ายบนเครื่องบิน ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเครื่องบินลำนี้อาจมีเป้าหมายไปยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อาจเป็นอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ หรือทำเนียบขาว

การจี้เครื่องบินทั้งหมดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรับมือได้ในทันที ผู้ก่อการร้ายเลือกใช้เที่ยวบินข้ามทวีป เพราะมีน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง ทำให้การชนตึกก่อให้เกิดระเบิดและเพลิงไหม้อย่างรุนแรง เหตุการณ์ 9/11 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน สร้างความตื่นตระหนกและความโศกเศร้าให้กับประชาชนทั่วโลก นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางนโยบายและการป้องกันประเทศของสหรัฐฯ อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนำไปสู่การเริ่มต้นของ "สงครามต่อต้านการก่อการร้าย" และการรุกรานอัฟกานิสถานในเดือน ต.ค.2001

การไว้อาลัยต่อความสูญเสีย 9/11

การไว้อาลัยต่อความสูญเสีย 9/11

การไว้อาลัยต่อความสูญเสีย 9/11

ผู้ก่อเหตุเป็นใคร

เหตุการณ์ 9/11 ถูกก่อเหตุโดยกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ (Al-Qaeda) ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงที่นำโดย โอซามา บิน ลาเดน (Osama bin Laden)

กลุ่มอัลกออิดะห์ (Al-Qaeda) เป็นกลุ่มก่อการร้ายสากลที่ก่อตั้งโดยโอซามา บิน ลาเดน ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 มีเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐอิสลามที่ครอบคลุมโลกมุสลิม ส่วน โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่ม ออกมาประกาศยอมรับว่าเป็นผู้วางแผนและอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ โดยอ้างว่าโจมตีเพื่อตอบโต้ต่อการมีอิทธิพลของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางและการสนับสนุนประเทศอิสราเอล

โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์

โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์

โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์

กลุ่มผู้ก่อเหตุ (Hijackers) ในเหตุการณ์นี้มีทั้งหมด 19 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของอัลกออิดะห์ และมีสัญชาติจากหลายประเทศในตะวันออกกลาง ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย (ส่วนใหญ่), อียิปต์, เลบานอน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทั้งหมดได้ขึ้นเครื่องบินพาณิชย์ 4 ลำของสายการบินสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายที่จะยึดเครื่องบินเหล่านี้และใช้เป็นอาวุธในการโจมตีเป้าหมายสำคัญในสหรัฐฯ

เปลี่ยนแปลงกฎการบินทั่วโลก

หลังเหตุการณ์ 9/11 มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบด้านการบินและการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา กฎระเบียบเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการก่อการร้ายและเพิ่มความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบิน 

การเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสนามบิน
ผู้โดยสารต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงการตรวจร่างกายและสัมภาระ การนำของเหลวขึ้นเครื่องถูกจำกัด และต้องนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น แล็ปท็อป พาวเวอร์แบงก์ ออกจากกระเป๋าเพื่อสแกน

ก่อตั้งหน่วยงาน TSA (Transportation Security Administration)
สหรัฐฯ ได้ก่อตั้ง TSA ในเดือน พ.ย.2001 เพื่อบริหารและกำกับดูแลด้านความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ TSA ได้วางมาตรฐานการตรวจค้นที่สนามบิน และควบคุมกระบวนการคัดกรองผู้โดยสารและสัมภาระ

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

เสริมสร้างความปลอดภัยในห้องนักบิน
ประตูห้องนักบินถูกปรับปรุงให้มีความแข็งแรงทนทานและล็อกจากภายใน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้ามาควบคุมเครื่องบินได้ นอกจากนี้ ยังมีกฎที่ระบุว่านักบินต้องปิดประตูห้องนักบินตลอดเวลาเมื่ออยู่บนเที่ยวบิน

จำกัดสิ่งของต้องห้ามและข้อกำหนดใหม่สำหรับสัมภาระ
วัตถุที่อาจใช้เป็นอาวุธ เช่น มีด ขวาน หรือน้ำหนักเกินที่กำหนด ถูกห้ามนำขึ้นเครื่องบิน และสัมภาระที่นำขึ้นเครื่องต้องผ่านการตรวจสอบทาง X-ray อย่างเข้มงวด

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

การระบุและตรวจสอบผู้โดยสารล่วงหน้า (Passenger Pre-Screening)
มีการพัฒนาระบบระบุและตรวจสอบผู้โดยสารล่วงหน้าด้วยการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลที่มากขึ้น เช่น การตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารกับฐานข้อมูลของผู้ต้องสงสัยที่อาจเป็นภัยต่อความปลอดภัย

ติดตั้งระบบเสริมความปลอดภัยบนเครื่องบิน
มีการติดตั้งระบบเสริมความปลอดภัย เช่น ระบบกล้องวงจรปิดในห้องโดยสาร และระบบติดต่อสื่อสารฉุกเฉินเพื่อให้นักบินสามารถติดต่อกับศูนย์ควบคุมภาคพื้นดินได้อย่างปลอดภัย

ฝึกอบรมลูกเรือ
การฝึกอบรมลูกเรือได้รับการปรับปรุงให้เน้นเรื่องการป้องกันการก่อการร้ายและการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ลูกเรือต้องฝึกฝนวิธีการรับมือกับผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมที่น่าสงสัยหรือคุกคาม

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

โครงการ Federal Air Marshal
โครงการนี้ได้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางอากาศที่ปฏิบัติการบนเที่ยวบินพาณิชย์ต่าง ๆ โดยที่ผู้โดยสารไม่รู้ตัว เพื่อป้องกันและตอบโต้การก่อการร้ายในเที่ยวบิน

อีกหลายการก่อการร้ายบนเครื่องบินหลังเหตุการณ์ 9/11  

หลังเหตุการณ์ 9/11 การก่อการร้ายบนเครื่องบินยังคงเกิดขึ้นอยู่บ้าง แต่จำนวนและความถี่ลดลงมากเนื่องจากมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น การเฝ้าระวังของหน่วยงานความปลอดภัยต่างๆ ทั่วโลก และความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันและตอบโต้การก่อการร้าย

  • 22 ธ.ค.2001 Richard Reid ซึ่งเป็นผู้โดยสารของเที่ยวบิน American Airlines จากปารีสไปยังไมอามี พยายามจุดชนวนระเบิดที่ซ่อนอยู่ในรองเท้าของเขา แต่ถูกผู้โดยสารคนอื่นและลูกเรือจับกุมตัวก่อนจะจุดระเบิดได้สำเร็จ
  • ส.ค.2006 กลุ่มก่อการร้ายวางแผนนำระเบิดของเหลวขึ้นเครื่องบิน ที่บินจากสหราชอาณาจักรไปยังสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เป้าหมายจะระเบิดเครื่องบินหลายลำพร้อมกัน แต่แผนการนี้ถูกเปิดโปงและขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักร

    การจับกุมครั้งนี้เป็นสาเหตุให้เกิดกฎการห้ามนำของเหลวเกิน 100 มิลลิลิตรขึ้นเครื่องบินและบังคับใช้ไปทั่วโลก
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว


  • 25 ธ.ค.2009 Umar Farouk Abdulmutallab พยายามจุดชนวนระเบิดที่ซ่อนอยู่ในชุดชั้นใน ขณะอยู่บนเที่ยวบิน Northwest Airlines 253 จากอัมสเตอร์ดัมไปยังดีทรอยต์ แต่ระเบิดไม่ทำงานและถูกจับกุมตัว
  • 8 มีนาคม 2014 แม้เหตุการณ์นี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายโดยตรง แต่ก็มีข้อสันนิษฐานต่าง ๆ ที่พยายามอธิบายการหายตัวของเที่ยวบิน Malaysia Airlines MH370 จากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง ว่าอาจเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย 
  • 31 ต.ค.2015 เครื่องบินของสายการบิน Metrojet เที่ยวบิน 9268 ถูกวางระเบิดขณะบินจากอียิปต์ไปยังรัสเซีย ทำให้เครื่องบินตกและมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 224 คนบนเครื่อง ISIS ออกมาแสดงความรับผิดชอบ
  • 2 ก.พ.2016 สายการบิน Daallo Airlines เที่ยวบิน 159 ระเบิดถูกซ่อนไว้ในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปและถูกจุดชนวนขณะเครื่องบินอยู่บนท้องฟ้าเหนือโซมาเลีย เครื่องบินทำการลงจอดฉุกเฉินได้สำเร็จ แต่มีผู้เสียชีวิต 1 รายซึ่งเป็นผู้ที่จุดระเบิด
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ผู้โดยสารโปรดทราบ ทำตัวอย่างไรเมื่อถูก Hijack

เมื่อเกิดเหตุการณ์จี้เครื่องบิน (Hijacking) การมีสติ ทำตัวให้สงบ เป็น "กุญแจสำคัญ" ในการเอาชีวิตรอดจากเหตุร้าย สิ่งสำคัญอันดับต่อมาคือ การปฏิบัติตามคำสั่งของลูกเรือ และ ปฏิบัติตามผู้ก่อการร้าย (เมื่อจำเป็น) จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงให้กับตนเองและผู้อื่นได้มากที่สุด และอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิตได้ ตามข้อมูล SOP หรือ Standard Operation Procedure ของทุกสายการบิน ระบุไว้ว่า 

ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ก่อการร้าย
- ในกรณีที่ผู้ก่อการร้ายสั่งให้ผู้โดยสารทำตาม เช่น อยู่เงียบ ๆ หรือ หยุดเคลื่อนไหว ผู้โดยสารควรปฏิบัติตามคำสั่งเหล่านั้น เพราะการต่อต้านหรือขัดขืนอาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับตนเองและผู้อื่น
- หลีกเลี่ยงการสบตาหรือแสดงท่าทีท้าทาย เพราะอาจทำให้ผู้ก่อการร้ายมีพฤติกรรมที่รุนแรงขึ้น

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

มีสติ อยู่ในความสงบ ไม่สร้างจุดสนใจ
- พยายามสงบสติอารมณ์และไม่ตื่นตกใจ (แม้ในใจจะเครียด กังวล สุดขีด ก็ตาม) การแสดงความหวาดกลัวหรือพฤติกรรมที่ไม่แน่ชัดอาจทำให้ผู้ก่อการร้ายมองว่าผู้โดยสารเป็นภัยคุกคาม และพัฒนาไปสู่ความรุนแรงที่ไม่คาดคิดได้ 
- หลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็น ให้นั่งอยู่เงียบ ๆ นิ่ง ๆ จะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามได้ 

สังเกตและจดจำรายละเอียด
- หากเป็นไปได้ ควรสังเกตผู้ก่อการร้ายให้มากที่สุด เช่น จำนวนคน ลักษณะทางกายภาพ (เช่น ส่วนสูง รูปร่าง การแต่งกาย) อาวุธที่ใช้ และพฤติกรรม เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ในภายหลัง
- จดจำรายละเอียดภายในเครื่องบิน เช่น ตำแหน่งที่นั่งของผู้ก่อการร้าย จุดที่มีอาวุธหรือวัตถุระเบิด การสังเกตเหล่านี้จะเป็นประโยชน์หากจำเป็นต้องให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินหรือทีมช่วยเหลือ

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ให้ความร่วมมือกับลูกเรือและเจ้าหน้าที่บนเครื่องบิน
- ผู้โดยสารควรเชื่อฟังคำแนะนำของลูกเรือ เนื่องจากพวกเขาผ่านการฝึกฝนมาเพื่อจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยและวิธีการตอบสนองที่เหมาะสม
- หากมีการวางแผนการตอบโต้หรือการเจรจากับผู้ก่อการร้าย ผู้โดยสารควรสนับสนุนหรือปฏิบัติตามแผนที่ได้ตกลงกันไว้

หากมีโอกาส ให้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่
- หากสามารถทำได้โดยไม่เสี่ยง ควรหาทางแจ้งเหตุการณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินหรือทีมช่วยเหลือผ่านการส่งข้อความหรือใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่อาจมีอยู่บนเครื่องบิน

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

เตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดคิด
- หากมีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการใช้กำลังหรือการบุกยึดเครื่องบิน ควรหาที่หลบซ่อนที่ปลอดภัย เช่น อยู่ห่างจากบริเวณที่มีผู้ก่อการร้าย หรือป้องกันตัวเองจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
- ควรทราบวิธีการใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตบนเครื่องบิน เช่น หน้ากากออกซิเจน หรือวิธีการใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินอื่น ๆ

หลีกเลี่ยงการต่อสู้หากไม่จำเป็น
- เว้นแต่จะมีโอกาสที่เหมาะสมและต้องมั่นใจว่าจะสามารถทำได้อย่างปลอดภัย การพยายามเข้าต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายอาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับตนเองและผู้อื่น
- ควรรอให้หน่วยงานที่มีความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์เข้ามาดำเนินการ

เตรียมพร้อมสำหรับการอพยพ
- ฟังคำแนะนำจากลูกเรือเกี่ยวกับการอพยพฉุกเฉินและเตรียมตัวให้พร้อม เช่น ถอดรองเท้าส้นสูง หลีกเลี่ยงการถือของหนัก และทำตามคำแนะนำในการอพยพหากมีการแจ้งเตือนให้ดำเนินการ

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

อ่านข่าวอื่น :

แม่สายน้ำท่วมสูง หลายชีวิตติดค้างในบ้านรอความช่วยเหลือ

"ถ้ำหลวง" จมน้ำมิด คาดแรงสุดในรอบ 13 ปี

รวมเบอร์ติดต่อ "ขอความช่วยเหลือ-แจ้งเหตุ" น้ำท่วม จ.เชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง