“วราวุธ” สั่งทีม พม.เชียงราย หนุนปภ.ช่วย “น้ำท่วมแม่สาย”

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 67
10:35
358
Logo Thai PBS
“วราวุธ” สั่งทีม พม.เชียงราย หนุนปภ.ช่วย “น้ำท่วมแม่สาย”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” สั่งด่วน ทีมพม. ช่วยปภ.-จว.เชียงราย รุดช่วยชาวบ้านขณะวิกฤต พร้อมสำรวจ กลุ่มเปราะบางอยู่ตรงไหนบ้าง เตรียมถุงยังชีพส่งหลังน้ำลดทันที เตรียมส่งสหวิชาชีพเข้าเยียวยาจิตใจ -อนุมัติเงินทุนประกอบอาชีพของกลุ่มเปราะบาง-ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

วันนี้ (11 ก.ย.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงราย ว่า ในสถานการณ์น้ำที่กำลังวิกฤตที่ จ.เชียงราย เบื้องต้นที่หน้างานในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เรายังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้เองอย่างทันท่วงที เพราะภารกิจของกระทรวงพม. เราไม่มีอุปกรณ์ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือ ที่จะไปช่วยเหลือชาวบ้านในภาวะวิกฤต

แต่ตนได้ขอให้ดำเนินการ หากมีโอกาสให้ติดตามคณะของจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปเยียวยา เพื่อสำรวจว่ามีกลุ่มผู้เปราะบางที่กระทรวง พม. จำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ นั้นอยู่ที่หมู่บ้านใด เลขที่ใด ตำบลและอำเภอใด ใน จ.เชียงราย เพื่อที่ว่า พอน้ำลดเราจะได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือทันทีไม่ต้องรอ

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะเดียวกันตนได้ให้เตรียมเรื่องถุงยังชีพ ที่จะนำไปแจกจ่าย หรือแม้แต่เรื่องการทำอาหารกล่อง และให้เตรียมนักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา ทีมงานสหวิชาชีพเพื่อที่หลังน้ำลดแล้วจะได้เข้าไปอย่างทันท่วงที จึงขอให้สำรวจในช่วงที่กำลังวิกฤตเช่นนี้

นอกจากนั้นในระยะยาวกระทรวง พม.ต้องเตรียมดูเรื่องการฟื้นฟูอาชีพ การทำงานเพื่อมีรายได้ รวมถึงการอนุมัติเงินทุนประกอบอาชีพของกลุ่มเปราะบาง ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ซึ่งช่วงระยะเวลาที่ผ่านมากระทรวงพม. ได้เข้าไปสนับสนุนในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ เช่น พะเยา น่าน สุโขทัย และเชียงราย

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในขณะนี้กระทรวง พม. เราขอเป็นกำลังกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ทุก ๆ ฝ่าย ทั้งฝ่ายความมั่นคง ภาครัฐและภาคเอกชน มูลนิธิหลายแห่งที่ได้รุดเข้าไปช่วยเหลือที่หน้างานอย่างเร่งด่วน

และขอเป็นกำลังใจให้กับทีมของกระทรวง พม.ด้วย เพราะตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. เองที่อยู่ใน จ.เชียงรายหลายพื้นที่ ก็อาจจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เมื่อน้ำลดลงแล้วคงต้องพักความเดือดร้อนของ พม.เองไว้ก่อน เพื่อเข้าไปช่วยชาวบ้าน

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่าย กระทรวง พม. เราเตรียมการอย่างเต็มที่ในการที่จะออกไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในยามที่น้ำลดลงแล้ว อย่างไรก็ตามหากประชาชนที่เดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร.1300

อ่านข่าว : ขอความช่วยเหลือออนไลน์ ใช้ AI แจ้งพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย

อัปเดต! ดินถล่ม "แม่อาย" ตาย 2 สูญหาย 4 คน

รวมเบอร์ติดต่อ "ขอความช่วยเหลือ-แจ้งเหตุ" น้ำท่วม จ.เชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง