เปิดขั้นตอนเลือกรอง ปธ.สภาฯ คาด "พิเชษฐ์" นั่งรอง 1 "ภราดร" รอง 2

การเมือง
11 ก.ย. 67
08:48
500
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนเลือกรอง ปธ.สภาฯ คาด "พิเชษฐ์" นั่งรอง 1 "ภราดร" รอง 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ "พิเชษฐ์" เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ส่วนรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 พรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อ "ภราดร"

วันนี้ (11 ก.ย.2567) การประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ มีวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และคนที่ 2 แทนตำแหน่งที่ว่าง 

สำหรับขั้นตอนการเลือกรองประธานสภา สมาชิกแต่ละคนมีสิทธิเสนอชื่อสมาชิกได้หนึ่งชื่อ การเสนอนั้นต้องมีจำนวนสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่า 20 คน ให้ผู้ถูกเสนอชื่อกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในการที่จะดำรงตำแหน่งต่อที่ประชุม ภายในระยะเวลาที่ประธานกำหนด

ถ้ามีการเสนอชื่อผู้ใดเพียงชื่อเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้นเป็นผู้ได้รับเลือก ถ้ามีการเสนอชื่อ หลายชื่อ ให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นการลับ ให้ประธานประกาศชื่อผู้ได้รับเลือกต่อที่ประชุม

เมื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภาได้แล้ว ให้เลขาธิการมีหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป

เมื่อพระมหากษัตริย์ได้ทรงแต่งตั้งประธานสภาและรองประธานสภาแล้ว ให้เลขาธิการ ส่งสำเนาประกาศพระบรมราชโองการไปยังวุฒิสภาเพื่อทราบด้วย

ขณะที่วานนี้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 แล้ว

มีรายงานด้วยว่าในการประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพื่อมีมติเสนอรายชื่อบุคคลที่สมควรได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 คนใหม่

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีมติเสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เช่นเดิม แต่จะลงชิงในตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แทน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่พ้นจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล ซึ่งเป็นสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย ตามที่ได้ตกลงกันไว้ว่าจะเข้ามารับตำแหน่งรองรับสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นั้น คาดว่านะสลับไปเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 แทน

อ่านข่าว :

"พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" ลาออก รอง ปธ.สภาฯ คนที่ 2

เปิดเกมต่อรอง ผ่านนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล

พปชร.ตั้ง กก.สอบ 20 สส. "กลุ่มธรรมนัส" ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง