แม่สายน้ำท่วมสูง หลายชีวิตติดค้างในบ้านรอความช่วยเหลือ

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 67
06:45
8,215
Logo Thai PBS
แม่สายน้ำท่วมสูง หลายชีวิตติดค้างในบ้านรอความช่วยเหลือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตลอดทั้งคืนพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง และมีน้ำไหลหลาก เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สาย และกำลังทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช ทยอยเข้าช่วยเหลือในจุดเสี่ยงพื้นที่สีแดง ขณะที่ไฟฟ้าถูกตัดทั้งหมด

วันนี้ (11 ก.ย.2567) สถานการณ์น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตลอดทั้งคืนยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และกระแสน้ำยังไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำมีความสูงตั้งแต่ 1- 2 เมตร ในบางพื้นที่ที่ลุ่มต่ำ ส่งผลให้การช่วยเหลือประชาชนก็ไปด้วยความลำบาก ซึ่งชาวบ้านได้โพสต์ขอความช่วยเหลือผ่านโซเชียลตลอดเวลา

ทั้งนี้ตลอดทั้งคืนมีผู้ประสบภัยแจ้งติดค้างอยู่ภายในไม่ว่าจะเป็นชุมชนตลาดไม้ลุงขน ชุมชนผามควาย ชุมชนเหมืองแดง ซึ่งเรียกว่าเป็นจุดที่ระดับน้ำค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 2-3 เมตรในบางพื้นที่ ซึ่งตลอดทั้งคืนมีฝนตกมาอย่างหนักและต่อเนื่องทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ต้องตัดไฟเนื่องจากอาจเป็นอันตราย

หน่วยกู้ภัยทางน้ำ ของสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย ต้องฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เพื่อนำเชือกไปขึงอีกฝัง ทำเป็นชักรอก นำผู้ประสบภัย ผู้ใหญ่ 5 คน และเด็ก 1 คน ที่ติดอยู่หน้าบ้าน ออกมาที่ปลอดภัย 

การช่วยเหลือชาวบ้านเขตเทศบาลตำบลแม่สาย จากเหตุอุทกภัย น้ำแม่สายหรือว่าน้ำรวก ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ยังคงทำกันอย่างหนัก ตลอดทั้งคืนจากหลากหลายหน่วยงาน เนื่องจากมีประชาชน ติดอยู่ในพื้นที่บ้านเรือนเป็นจำนวนมาก และจนถึงขณะนี้ มีการร้องขอความช่วยเหลือเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับพื้นที่ประสบภัยในพื้นที่ อ.แม่สายขณะนี้ มีการแบ่งพื้นที่ประสบภัย คือพื้นที่สีแดง คือหมู่บ้านสายลมจอย ถ้ำผาจม เกาะทราย ไม่สามารถเข้าได้ ส่วนพื้นที่ที่สีเหลือง รอประเมิน คือชุมชน ไม้ลุงขน เหมืองแดง เหมืองแดงใต้ ผามควาย เพชรยนต์ และขณะนี้พยายามเข้าช่วยเหลือชาวบ้านชุมชนปิยะพร และสันผักฮี้

ขณะเดียวกัน ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีข้อความจากกลุ่มกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ โพสต์ขอให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ "อย่าพยายามฝ่ากระแสน้ำออกมาเอง ให้พยายามขึ้นที่สูง หรือ หาที่ยึดเกาะให้ดีที่สุด เพราะทีมงานที่อยู่ด้านนอก กำลังพยายามเข้าไปในพื้นที่ให้ได้เร็วที่สุด

โดยมีการประชาสัมพันธ์ว่า ขณะนี้ ทหารมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช ได้นำกำลังออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว แม้พื้นที่จะถูกตัดไฟทั้งหมด การนำรถทหารเข้าพื้นที่ต้องเป็นไปอย่างระวัง ส่วนใหญ่จะใช้ไฟสปอตไลท์ และเครื่องขยายเสียง ออกค้นหาช่วยเหลือ โดยหากได้ยินเสียงให้ตะโกน หรือ ส่งสัญญาณเคาะสังกะสี หรือ เหล็ก เพื่อที่จะได้เข้าไปช่วยเหลือให้ถูกจุด

สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ สามารถไปพักพิงได้ที่เทศบาลตำบลแม่สาย กับวัดพรหมวิหาร ที่ขณะนี้เปิดจุด ไว้รองรับ ผู้ ประสบภัยอยู่

แม่สาย-แม่อาย กระทบหนัก

ปภ.เชียงราย รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.แม่สาย ว่า มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย รวม 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน แยกเป็น ต.เวียงพางคำ เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ชุมชนแม่สาย และชุมชนดอยเวา ประชาชนได้รับผลกระทบ 83 ครัวเรือน ร้านค้าได้รับความเสียหาย 92 แห่ง

ที่ ต.แม่สาย เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 บริเวณชุมชนเหมืองแดง ประชาชนได้รับผลกระทบ 313 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 บริเวณชุมชนเกาะทราย ประชาชนได้รับผลกระทบ 325 ครัวเรือน และหมู่ที่ 10 บริเวณชุมชนไม้ลุงขนประชาชนได้รับผลกระทบ 470 ครัวเรือน

เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

หลังจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ในตำบลแม่อาย และ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลังฝนตกหนักสะสม ทำให้แม่น้ำสาขา แม่น้ำอาย แม่น้ำแหลง และแม่น้ำสาว เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และ ล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนสายหลัก ชุมชน ย่านเศรษฐกิจ และ พื้นที่การเกษตร เป็นบริเวณกว้าง

มีรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และชาวบ้านพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก 1 คน ลอยมากับกระแสน้ำ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร มาจากไหน

ส่วนเหตุดินสไลด์ที่บ้านดอยแหลม ม.9 ต.แม่อาย อ.แม่อาย มีผู้เสียชีวิต 1 คน และ สูญหาย 4 คน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อปท. จิตอาสา อส. และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างเร่งนำเครื่องจักรอุปกรณ์ เข้าให้ความช่วยเหลือ และ ค้นหาผู้สูญหาย แต่มีอุปสรรคจากเส้นทางเข้าสู่จุดเกิดเหตุ มีดินสไลด์ปิดทับเส้นทางหลายจุด

มีรายงาน เจ้าหน้าที่ ซึ่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ทั้ง ทหารพราน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก และเจ้าหน้าที่ อส. ประมาณ 20 กว่านาย ต้องติดค้างอยู่ในพื้นที่ เพราะมีดินสไลด์ลงมาจากยอดดอยปิดกั้นเส้นทางเข้าออก และ การสื่อสารทุกชนิดไม่สามารถทำได้

ส่วนผู้สูญหาย 4 คน มีข้อมูลระบุว่า มีทั้ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านดอยแหลม และ เด็กหญิง อายุ 5 เดือน รวมทั้งเด็กชาย อายุ 4 ปี

ท่าขี้เหล็ก เมียนมา น้ำท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ฝนที่ตกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ทำให้น้ำจากแม่น้ำฮอก เอ่อท่วมทางเข้าด่านตรวจสินค้า ห่างจากตัวเมืองท่าขี้เหล็ก 7 กิโลเมตร ด่านชั่งน้ำหนักบ้านหมากยาง ต.ฝ่างหมิ่น ทางเข้าตัวเมืองท่าขี้เหล็ก และบ้านศรีงอก บ้านโม้งบ้านหัวโบ่ง ต.เมืองโก

ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นนับว่ามีความรุนแรงมาก ในรอบหลายสิบปี เพราะหลายพื้นที่ไม่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อน

โดยสำนักข่าวฉาน นิวส์ รายงานว่า เกิดน้ำท่วมในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา น้ำท่วมบริเวณด่านพรมแดน และสะพานข้ามลำน้ำสายมายังฝั่งไทย แต่รถยนต์ยังพอสัญจรได้อยู่บ้าง

ส่วนตลาดการค้า ซึ่งจะอยู่ในจุดลุ่มต่ำ ทางด้านตะวันออกของถนนเส้นนี้ น้ำท่วมสูงมาก จนเกือบมิดหลังคาของร้านค้าที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวเกือบทั้งหมด ทำให้การค้าขายต้องหยุดไปโดยปริยาย

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ในเมียนมา ต่างแชร์คลิปเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ โดยหลายคนเจอน้ำท่วมสูง-ต่ำแตกต่างกันไป แต่ที่คล้ายกันคือน้ำไหลเชี่ยว และทำให้การสัญจร ทำได้อย่างยากลำบาก 

ขณะที่ "เรดิโอ ฟรี เอเชีย" (RFA) รายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของเมียนมาระบุว่า เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สายสูงกว่าระดับน้ำที่ท่วมอยู่ในตัวเมืองท่าขี้เหล็กมากกว่า 1 เมตรครึ่ง และอาจเพิ่มขึ้นได้อีกประมาณ 30 เซนติเมตร

พร้อมรายงานว่า ช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาเคยเกิดน้ำท่วมในพื้นที่นี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

อ่านข่าว :

เร่งช่วย “น้ำท่วมแม่สาย” กลางดึก ติดหลังคา-บ้านชั้น 2

ดินถล่มแม่อาย เสียชีวิต 1 สูญหาย 4 คน

เตือน 48 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 13-18 ก.ย.นี้

ขอผู้ประสบภัยใน 4 ชุมชน อ.แม่สาย อยู่ในที่ปลอดภัยรอการช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง