ผงะ "จิ้งจกตาย" คาหม้อต้ม อย.บุกค้นโรงงานผลิตยาเถื่อน

สังคม
10 ก.ย. 67
18:34
2,116
Logo Thai PBS
ผงะ "จิ้งจกตาย" คาหม้อต้ม อย.บุกค้นโรงงานผลิตยาเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ-อย.บุกตรวจสอบโรงงานผลิตยาเถื่อนย่านทุ่งครุ เจอยาเขียวเหลือง วาสลีนปลอม ผงะ "จิ้งจกตาย" คาหม้อต้ม ปลอมเลขทะเบียนอย. และติดป้ายชื่อเภสัชกร เจ้าของลั่นผลิตถูกกฎหมาย

วันนี้ (10 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรม การอาหารและยา (อย.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน กองบัญชา การตำรวจนครบาล และตำรวจ สน.ทุ่งครุ สนธิกำลังบุกค้นโรงงาน  ภายในซอยประชาอุทิศ 76 เขตทุ่งครุ กทม.หลังพบเบาะแสว่า มีการลักลอบผลิตยาเถื่อน

จากการตรวจสอบ โรงงานแห่งนี้มี 2 โกดัง โดยโกดังแรกเป็นโกดังสำหรับเก็บสินค้าใส่กล่องบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งขาย ส่วนอีกโกดังห่างกัน 10 เมตร ภายในใช้สำหรับผลิตยาปลอม มีถังแก๊ส เตา อุปกรณ์การผลิตยา รวมถึงตราชั่งอยู่ภายใน

ตำรวจ-อย.บุกตรวจค้นโรงงานย่านทุ่งครุ

ตำรวจ-อย.บุกตรวจค้นโรงงานย่านทุ่งครุ

ตำรวจ-อย.บุกตรวจค้นโรงงานย่านทุ่งครุ

ขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นพบยาชนิดต่าง ๆ บางตัวเป็นยาเถื่อนที่ทำปลอมขึ้นมายาเขียวเหลือง หรือทรามาดอล (นอกระบบ) ประมาณ 2.7 ล้านเม็ด ยา Methylphenidate ชื่อการค้า Ritalin ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 จำนวน 44,000 เม็ด ยา Viagra ไม่มีทะเบียน จำนวน 2,900 เม็ด

นอกจากนี้ วาสลีนทาริมฝีปาก พร้อมอุปกรณ์การผลิต พบฟอร์มารีนเถื่อน 20,000 ขวด และอื่นๆ อีกหลายรายการมูลค่าของกลางที่ตรวจยึด 30 ล้านบาท

น.ส.ตรีชฏา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบว่าโรงงานแห่งนี้มีการปลอมแปลงเอกสารผลิตยา จากเลข อย.อยู่แล้ว

ส่วนยาที่ตรวจพบมีหลายประเภท เป็นยาที่ผลิตขึ้นมาเอง และยาที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย มีการปลอมแปลงฉลากบรรจุภัณฑ์รวมถึงเลขทะเบียน อย.อีกด้วย

เรื่องป้ายที่มีชื่อของเภสัชกรหญิงติดอยู่ที่บริเวณด้านหน้าโกดัง จะต้ตรวจสอบว่าเป็นแพทย์จริง และมีการแอบอ้างหรือไม่
พบจิ้งจกตายในหม้อต้ม

พบจิ้งจกตายในหม้อต้ม

พบจิ้งจกตายในหม้อต้ม

แกะรอยยาขอส่งออก-แต่ขายในร้านขายยา

ด้านนพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการตรวจค้นในครั้งนี้ หลังพบว่ามีเลขล็อตผลิตยาแก้ปวดยี่ห้อหนึ่งที่แจ้งจุดประสงค์จะต้องส่งออกไปต่างประเทศ แต่กลับพบอยู่ที่ร้านขายยาในประเทศไทย จึงขยายผลตรวจสอบ เข้าตรวจค้น

โดยในชั้นจับกุม นายสมศักดิ์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าไม่ขอให้การใด ส่วนของกลางที่เจ้าหน้าที่ทั้งหมดพบเป็นของเพื่อนที่นำมาฝากไว้

กวนครีมวาสลีน

กวนครีมวาสลีน

กวนครีมวาสลีน

นายสมศักดิ์ เจ้าของโรงงาน กล่าวว่า ประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมายมานานกว่า 10 ปี มีเอกสารยืนยันชัดเจน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการผลิตยาในสถานที่ที่ไม่ถูกต้องนั้น เป็นการแบ่งเพื่อใส่บรรจุภัณฑ์ก่อนจะนำไปส่งขาย

ส่วนกรณีที่อย.ตรวจพบเลขล็อตยา ที่มีการแจ้งว่าจะส่งออกนอกประเทศ แต่กลับพบว่าถูกจำหน่ายภายในประเทศนั้น ส่วนนี้ตัวเองขอไปให้การกับพนักงานสอบสวนเท่านั้น แต่ยอมรับว่า รู้สึกตกใจที่มีเจ้าหน้าที่มาเข้าตรวจค้นโรงงานของ และยืนยันว่าประกอบอาชีพโดยสุจริต

ขณะที่ตำรวจ แจ้งข้อหาว่า “มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ไว้ในครอบครองเพื่อขาย” และ ในข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 6 ข้อหา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง