ที่นอน 5 ฟุตขวางทาง! เขื่อนเจ้าพระยาเร่งพร่องน้ำรับมือ "ยางิ"

ภัยพิบัติ
10 ก.ย. 67
14:10
551
Logo Thai PBS
ที่นอน 5 ฟุตขวางทาง! เขื่อนเจ้าพระยาเร่งพร่องน้ำรับมือ "ยางิ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จนท.ขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะทั้งชิ้นใหญ่-ชิ้นเล็กลงแม่น้ำ หลังพบตุ๊กตาตัวใหญ่ ที่นอน 5 ฟุต ขวางทางน้ำบริเวณเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมพร่องน้ำรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่จากเหนือหลัง "ยางิ" พัดเข้าลาว-เวียดนาม ส่งผลฝนตกหนักถึงหนักมากทางภาคเหนือ

วันนี้ (10 ก.ย.2567) สถานการณ์น้ำล่าสุดที่เขื่อนเจ้าพระยา ปรากากกักน้ำจุดสำคัญการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลาง ขณะนี้เร่งระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเพื่อพร่องน้ำสร้างพื้นที่ว่างรับปริมาณน้ำที่จะเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของพายุยางิ

เช้านี้ปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาลดลงต่อเนื่อง โดยที่จุดวัดน้ำ C 2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เวลา 09.00 น. วัดได้ 1,372 ลบ.ม./วินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดระดับลง 30 ซม. ในรอบ 12 ชม. ล่าสุดวัดได้ 15.34 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยายังคงอัตราการระบายน้ำไว้ที่ 1,500 ลบ.ม./วินาที ต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 และมีแผนที่จะปรับเพิ่มแบบขั้นบันไดขึ้นไปที่เกณฑ์ 1,700 ลบ.ม.ในระยะ 4-5 วันข้างหน้า เพื่อสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรับมวลน้ำเหนือที่จะเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของ "พายุยางิ" เพื่อช่วยลดผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนลดลง 4 ซม. ล่าสุดวัดได้ 12.78 ม.รทก.

ทั้งนี้จากการระบายน้ำในเกณฑ์ 1,500 ลบ.ม./วินาที ของเขื่อนเจ้าพระยาจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล บ้านบางหลวงโดด ต.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะเริ่มลดลง 5-10 ซม.ใน 24 ชม.ข้างหน้า

แต่ยังมีมวลน้ำเหนือจากอิทธิพลของพายุยางิ ที่จะเติมลงมาบ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าว จึงควรเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและติดตามประกาศทางราชการอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ที่กำลังเก็บกู้ผักตบชวาขึ้นจากแม่น้ำบริเวณหน้าเขื่อนเจ้าพระยา เปิดเผยว่าในระยะนี้พบขยะแปลก ๆชิ้นใหญ่ ๆ ลอยมากับน้ำจำนวนมาก ทั้งตุ๊กตาตัวเล็ก ตัวใหญ่ ที่นอน โซฟา ถังพลาสติก ถุงขยะขนาดใหญ่ ขยะชิ้นใหญ่สุดที่เก็บขึ้นมาได้ก็คือที่นอนขนาด 5 ฟุตที่วางอยู่ในตอนนี้

เจ้าหน้าที่ฝากขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนที่จะทิ้งขยะ ขอให้นำไปทิ้งในที่ที่ท้องถิ่นจัดไว้ให้ อย่าทิ้งลงแม่น้ำลำคลองเพราะของเหล่านี้เป็นตัวกีดขวางทางน้ำที่สร้างปัญหามาให้การจัดการและระบายน้ำ และยากในการจัดเก็บเพราะต้องใช้เครื่องจักรสิ้นเปลืองเวลาและงบประมาณอีกด้วย

ขณะที่วันนี้ (10 ก.ย.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ภาคเหนือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางพื้นที่

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

อ่านข่าวอื่น : 

เปิดภาพ อ.แม่สาย อ่วม ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมตลาดสายลมจอย

สภาพอากาศวันนี้ เช็กชื่อ 5 จว.เหนือ รับมือ "ฝนตกหนักมาก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง