อัยการยื่นฟ้อง 8 ผู้ต้องหาคดีเรือน้ำมันเถื่อน 11 ก.ย.

อาชญากรรม
10 ก.ย. 67
12:28
1,303
Logo Thai PBS
อัยการยื่นฟ้อง 8 ผู้ต้องหาคดีเรือน้ำมันเถื่อน 11 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (11 ก.ย.) อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นฟ้อง 8 ผู้ต้องหาลักเรือน้ำมันเถื่อนชลบุรี พร้อมสอบเพิ่ม 2 ผู้ต้องหาเกี่ยวข้อง นัดหมายฟังคำสั่งอีกครั้ง 10 ต.ค.นี้

ความคืบหน้าคดีเรือน้ำมันเถื่อนของกลางกว่า 300,000 ลิตร หายบริเวณเทียบท่าเรือตำรวจน้ำ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (10 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษนัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ได้ส่งสำนวนจำนวน 6,240 เเผ่น (15 เเฟ้ม) พร้อมความเห็นควรสั่งฟ้อง และสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาบางคดี 

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้มีคำสั่งเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีทั้งหมด 21 คน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างควบคุมตัวในเรือนจำ 8 คน โดยมีกำ หนดครบฝากขังครั้งสุดท้าย ในวันที่ 11 ก.ย.นี้

อ่านข่าว อัยการ-ตร.บินพิสูจน์พิกัดจับเรือน้ำมันเถื่อน 5 ลำอัยการ สั่งสอบเพิ่มผู้ต้องหาลำดับที่  20,21

กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการหลบหนี 11 คน และกลุ่มที่ 3 เป็นผู้ต้องหาจำนวน 2 คน เป็นผู้ต้องหาลำดับที่ 20 และ 21 ทราบนัดรับฟังคำสั่งในวันนี้ แต่จากสำนวนพนักงานอัยการมีความเห็นให้สั่งสอบสวนเพิ่มเติม จึงได้เลื่อนการทราบนัดออกไป 1 เดือน นัดอีกครั้งในวันที่ 10 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ 2 โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 ยังต้องเข้ามารายงานตัว

ในส่วนของสาเหตุที่พนักงานอัยการได้สั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม เนื่องจากในส่วนผู้ต้องหาที่ 20-21 พนักงานสอบสวนสั่งฟ้องเพียงข้อหา ร่วมกันเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดทำให้เสียหายทำลายซ่อนเร้น และยินยอมให้ผู้อื่นเปิดบัญชีเพื่อใช้ในการกระทำความผิด พนักงานอัยการจึงเห็นควรให้สั่งสอบสวนเพิ่มเติมในข้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สิ้นกระแสความ

อ่านข่าว เรียก "ลูกเรือ" คดีเรือน้ำมันเถื่อนรายงานตัว-ถอนประกันคนหลบหนี

ผู้ต้องหาในคดีที่จะครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้ายจำนวน 8 คน พนักงานอัยการสามารถสั่งฟ้องต่อศาลคาดว่าจะยื่นฟ้องได้ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) เนื่องจากผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวตามอำนาจศาลไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนรายละเอียดจะโดนฟ้องข้อหาใดบ้างต้องรอคอยยื่นฟ้องในวันที่ 11 ก.ย.นี้

ส่วนผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการหลบหนี 11 คน ตามขั้นตอนการส่งสำนวนพนัก งานสอบสวนต้องแนบหมายจับไป และตำหนิรูปพรรณสัณฐานของผู้ต้องหาทั้งหมด รวมถึงความเห็นควรสั่งฟ้องส่งให้กับพนักงานอัยการ  ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนที่อัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดี

อ่านข่าว

"บิ๊กเต่า" รับแชตไลน์ "โจ้ ปัตตานี" คุย "ตร.น้ำ" เป็นของจริง

2 นายทุนเอี่ยว "เรือน้ำมันเถื่อน" คาดขายเรือ-น้ำมันขีดเส้น 7 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง