ชลประทานทำความเข้าใจชาวผักไห่ เตรียมพร้อมรับน้ำ

ภัยพิบัติ
10 ก.ย. 67
12:39
142
Logo Thai PBS
ชลประทานทำความเข้าใจชาวผักไห่ เตรียมพร้อมรับน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชลประทานลงพื้นที่สร้างความเข้าใจเกษตรกรพื้นที่ลุ่มต่ำผักไห่ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ ล่าสุดยังเหลือพื้นที่การเกษตรที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอยู่อีก 5 % ของพื้นที่ คาดว่าเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 15 ก.ย.67 เพื่อเตรียมพื้นที่รับน้ำ

วันนี้ (10 ก.ย.2567) กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ร่วมกับฝ่ายปกครองท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชน จัดทำประชาคม ชี้แจงสถานการณ์น้ำและแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งผักไห่ ต.หัวเวียง ต.บ้านกระทุ่ม ต.บ้านโพธิ์ ต.รางจระเข้ ต.เจ้าเสด็จ ต.ลาดงา อ.เสนา และ ต.ปลายกลัด ต.เต่าเล่า อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ตามที่คณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจและสำรวจความต้องการของเกษตรกร หากมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น และมีความจำเป็นต้องผันน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ

เกษตรกรส่วนใหญ่มีความเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะสามารถช่วยกำจัดศัตรูพืชในนา ทั้งยังสามารถทำการประมงในช่วงเวลาน้ำหลาก แทนการทำนาได้อีกด้วย
ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ปัจจุบัน (10 ก.ย.2567) พื้นที่ลุ่มต่ำผักไห่ ยังคงเหลือพื้นที่ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอยู่อีกประมาณ 5 % ของพื้นที่ คาดว่าจะเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 15 ก.ย.2567 เพื่อเตรียมพื้นที่รับน้ำ

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

ภาพ : กรมชลประทาน

กรมชลประทาน จะพิจารณารับน้ำเข้าทุ่ง ตามปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาสูงสุด โดยจะทยอยรับน้ำเข้าระบบตามศักยภาพของคลอง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องเกษตรกรและเส้นทางสัญจร หลังจากนั้นจะเริ่มทยอยปล่อยน้ำออกทุ่งประมาณปลาย พ.ย. แต่ยังคงน้ำไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อให้เกษตรกรได้เตรียมแปลงทำนาในรอบต่อ

อ่านข่าว : ชาวนาอยุธยา เรียกร้องกรมชลประทานชะลอผันน้ำเข้าทุ่ง 

"พายุยางิ" อ่อนกำลังลง แต่เหนือ-อีสานเสี่ยงฝนตกอีก 1-2 วัน 

สภาพอากาศวันนี้ เช็กชื่อ 5 จว.เหนือ รับมือ "ฝนตกหนักมาก" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง