"เวียดนาม" เสียหายหนัก "ยางิ" ถล่ม ชาวประมงสูญหายนับ 10 คน

ต่างประเทศ
8 ก.ย. 67
13:34
3,697
Logo Thai PBS
"เวียดนาม" เสียหายหนัก "ยางิ" ถล่ม ชาวประมงสูญหายนับ 10 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน หลังพัดขึ้นฝั่งเวียดนามสร้างความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 7 คน ชาวประมงสูญหายอีกมากกว่า 10 คน

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ซึ่งถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดของเอเชียในปี 2024 พัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีความเร็วลมสูงถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงและคลื่นสูงถึง 4 เมตร อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนในหลายเมือง

เจ้าหน้าที่เวียดนามสั่งอพยพประชาชนในเมืองชายฝั่งมากกว่า 50,000 คนไปยังที่ปลอดภัย พร้อมทั้งสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 450,000 คนรับมือกับผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น

ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา (8 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซูเปอร์ไต้งฝุ่นยางิอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน แต่ยังคงเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มตามมา โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาทางตอนเหนือของประเทศ

ล่าสุด มีรายงานว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตในกรุงฮานอยอย่างน้อย 3 คน ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในเวียดนามเพิ่มขึ้นเป็น 7 คน บาดเจ็บอีก 78 คน และมีชาวประมงสูญหายในทะเลอีกมากกว่า 10 คน ซึ่งคาดว่าสภาพอากาศในวันนี้จะดีขึ้นและเริ่มปฏิบัติภารกิจค้นหาได้

ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย ในกรุงฮานอย ซึ่งเป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดทางตอนเหนือของเวียดนาม กลับมาเปิดให้บริการแล้ว

ก่อนหน้านี้ พายุลูกนี้พัดถล่มฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนและยังคงสูญหายอีก 22 คน ก่อนก่อตัวเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นในอีกไม่กี่วันต่อมาและพัดถล่มจีนกับเวียดนาม

อ่านข่าว

เส้นทางล่าสุด "พายุยางิ" เตือนเหนือ-อีสาน ฝนตกหนัก 7-8 ก.ย.

พายุยางิ ถล่มเวียดนาม ฝนตกหนัก ต้นไม้หักโค่น ตาย 1 อพยพ 2 หมื่นคน

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์พายุจ่อเข้าไทย 1 ลูกหลัง 15 ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง