ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์พายุจ่อเข้าไทย 1 ลูกหลัง 15 ต.ค.นี้

ภัยพิบัติ
8 ก.ย. 67
09:56
5,896
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์พายุจ่อเข้าไทย 1 ลูกหลัง 15 ต.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาพความรุนแรงของพายุ "ยางิ" ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ทำให้มีการตั้งคำถามว่าแม้ไทยจะเจอเพียงหางพายุ แต่อาจทำให้เกิดฝนตกสะสมเกิน 100 มิลลิเมตร ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำย้ำอย่าวางใจ เพราะหลังจากนี้ไทยอาจเจอพายุ 1 ลูก

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญ IPCC ประเมินความรุนแรงของพายุ "ยางิ" ว่าจะทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดฝนตกหนักสะสม 100-150 มิลลิเมตรต่อวัน แม้จะเป็นเพียงหางพายุ แต่พื้นที่ลุ่มต่ำภาคกลางต้องเตรียมรับมือกับน้ำเหนือระลอก 2 ปลายเดือน ก.ย.นี้ และตามแบบจำลองคาดว่าจะมีพายุอีก 1 ลูกจ่อเข้าไทยหลังวันที่ 15 ต.ค.

ปลายเดือน ก.ย. น้ำระลอก 2 จะมา แต่ระหว่างระลอก 2 ต้องดูพายุลูกอื่นจะเข้ามาอีกหลังวันที่ 15 ต.ค. ตอนนี้มีแบบจำลอง 1 คาดการณ์มาแล้วว่าจะมีพายุเข้าตรงๆ อีกลูกหนึ่ง
เสรี ศุภราทิตย์

เสรี ศุภราทิตย์

เสรี ศุภราทิตย์

สอดคล้องกับนายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ทีมกรุ๊ป ระบุว่า พายุยางิจะทำให้ร่องมรสุมที่พาดผ่านไทยมีกำลังแรงขึ้น เกิดฝนตกหนัก แต่ไม่เกิน 150 มิลลิเมตรต่อวัน ปัจุบันนี้แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน เริ่มทรงตัว แม้จะไหลลงมาเติมภาคกลางก็จะไม่สร้างผลกระทบมากนัก แต่สำหรับพื้นที่อ่อนไหวที่มีการก่อสร้างพนังกั้นน้ำควรเร่งสำรวจความแข็งแรง

ตอนนี้ยางิให้มรสุมกำลังแรง แต่ก็ไม่แรงมากเพราะอยู่ห่าง ทำให้มีฝนตกกระจายตัวได้ดีอยู่ในเกณฑ์ 100 มิลลิเมตรโดยทั่วไป และยังทำให้ระบายน้ำลงทะเลได้ทันสำหรับภาคกลาง ส่วนประชาชนที่อยู่ใกล้คันกั้นน้ำควรเฝ้าระวัง
ชวลิต จันทรรัตน์

ชวลิต จันทรรัตน์

ชวลิต จันทรรัตน์

ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ย้ำว่า หลังจากนี้ภัยพิบัติจะรุนแรงมากขึ้นทุก 10 ปี ขณะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีพายุกำลังก่อตัว 12 ลูก หากแบบจำลองมีความแม่นยำ คาดว่าจะมีการก่อตัวเป็นพายุไต้ฝุ่นมากถึง 9 ลูก

อ่านข่าว

สภาพอากาศวันนี้ "ภาคเหนือ-อีสานตอนบน" ฝนตกหนัก-ลมแรง

กรมชลฯ เตือนระบายน้ำเพิ่มเขื่อนเจ้าพระยารับพายุยางิ เตือน 11 จว.เฝ้าระวัง

พายุยางิ ถล่มเวียดนาม ฝนตกหนัก ต้นไม้หักโค่น ตาย 1 อพยพ 2 หมื่นคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง