"สายสุนีย์" สร้างประวัติศาสตร์คนแรกของโลก คว้าเหรียญทองวีลแชร์ฟันดาบครบ 3 ประเภท

กีฬา
7 ก.ย. 67
09:16
2,287
Logo Thai PBS
"สายสุนีย์" สร้างประวัติศาสตร์คนแรกของโลก คว้าเหรียญทองวีลแชร์ฟันดาบครบ 3 ประเภท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สายสุนีย์ จ๊ะนะ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบคนแรกของโลก ที่คว้าเหรียญทอง พาราลิมปิกครบทั้ง 3 ประเภท ทั้ง ฟอยล์ , เซเบอร์ และ เอเป้

การแข่งขัน "วีลแชร์ฟันดาบ" พาราลิมปิก 2024 ประเภทเอเป้หญิง คลาส B รอบชิงชนะเลิศ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.2567 "แวว" สายสุนีย์ จ๊ะนะ มือ 1 ของโลก ที่คว้าไปแล้ว 2 เหรียญทอง จากประเภทเซเบอร์ และ ฟอยล์ พบ คัง ซู คู่แข่งจากจีน 

เกมนี้สายสุนีย์โชว์ความยอดเยี่ยม พลิกสถานการณ์จากที่ตามหลัง 3-6 คะแนน แซงกลับมาชนะ 15-10 คะแนน คว้าเหรียญทองไปครองและเป็นเหรียญที่ 3 ของตัวเองในปารีสเกมส์

ก่อนหน้านี้ สายสุนีย์ ได้เหรียญทองจาก ประเภทเซเบอร์ และ ฟอยล์ โดย สายสุนีย์ ยังเป็นนักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบคนแรกของโลก ที่คว้าเหรียญทองได้ 3 ประเภท 

หลังคว้า 3 เหรียญทอง สายสุนีย์ เปิดใจปารีสเกมครั้งนี้ยิ่งใหญ่สุดในชีวิตนักกีฬา หลังประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย

ทั้งนี้ ย้อนประวัติศาสตร์ฟันดาบพาราลิมปิกเกมส์ 16 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งจัดครั้งแรกปี 1960 ที่เม็กซิโกหรือ 64 ปีที่แล้วนั้น มีคนเดียวที่เก็บ 3 เหรียญทองบุคคลในครั้งเดียว แต่เป็นของฝ่ายชาย คือ โรแบร์โต แมร์สัน จากอิตาลี ทำได้เมื่อปี 1968 หรือ 56 ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน 3 เหรียญทองของ สายสุนีย์ ยังทำให้เธอรับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ รวมแล้วถึง 21.6 ล้านบาท จากเหรียญทองละ 7.2 ล้านบาท ทั้งนี้ สายสุนีย์ ยังเหลือคิวแข่ง เอเป้ ทีมหญิง วันที่ 7 ก.ย. เริ่มที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เวลาไทย 16.30 น. ทีมไทย พบ เกาหลีใต้

"วิสิทธิ์" คว้าเหรียญเงินวีลแชร์ฟันดาบเอเป้ 

ต่อที่ประเภทเอเป้ชาย คลาส B วิสิทธิ์ กิ่งมะนาว พบกับ ดิมิทรี คุตย่า จากสหราชอาณาจักร

น่าเสียดายที่ วิสิทธิ์ พลาดท่าแพ้ไป 10-15 คะแนน คว้าได้เพียงเหรียญเงิน แต่การมาไกลรอบนี้ถือเป็นการเดินทางที่แสนวิเศษของ วิสิทธิ์ ในปารีสเกมส์ 

สรุปตารางเหรียญรวมขณะนี้ ไทย คว้าไปแล้ว 6 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน และ 11 เหรียญทองแดง อยู่อันดับ 18 ส่วน อันดับ 1 ยังคงเป็นจีน ที่ 83 เหรียญทอง

อ่านข่าว : "รุ่งโรจน์ ไทยนิยม" คว้าเหรียญเงินลูกเด้งพาราลิมปิก 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง