ป.ป.ช.ปัตตานีตรวจสอบโครงการปรับปรุงแหล่งน้ำ 2 แห่ง งบกว่า 45 ล้านบาท

ภูมิภาค
7 ก.ย. 67
08:25
130
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ปัตตานีตรวจสอบโครงการปรับปรุงแหล่งน้ำ 2 แห่ง งบกว่า 45 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คนงานเร่งมือใส่หินเรียงในลวดตาข่าย เพื่อก่อสร้างในโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำช่วงที่ 4 ต.ตะโละดือรามัน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี งบประมาณกว่า 24 ล้านบาท

เช่นเดียวกับ โครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำโต๊ะติเต พร้อมระบบกระจายน้ำ ช่วงที่ 2 ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งเป็น 2 โครงการที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง

โดยทั้ง 2 โครงการนี้ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดปัตตานี ได้เข้าตรวจสอบเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดระยะรอบพื้นที่ โครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำโต๊ะตีเต พร้อมระบบกระจายน้ำ ว่าเป็นไปตามแบบแปลนหรือไม่

รวมถึงการตรวจวัดงานในส่วนต่าง ๆ หลังการประเมินหน้างาน พบว่า ได้ดำเนินแล้วเสร็จประมาณ ร้อยละ 70 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าสัญญาถึงร้อยละ 20 ที่จะแล้วเสร็จหลังการดำเนินการ 270 วัน คือ วันที่ 28 ม.ค.2568

อย่างไรก็ตาม ทาง ป.ป.ช.ปัตตานี ตั้งข้อสังเกตถึง วัสดุหลังการขุดลอกส่วนใหญ่ที่เป็นดินทรายซึ่งมีราคาแพง จึงควรมีแผนจัดการอย่างถูกต้อง รวมถึง การว่าจ้างว่า บริษัทผู้รับเหมารายเดียวกัน คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด หะยีเจะหมิน โยธากิจ

ซึ่งบริษัทดังกล่าว ได้รับงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 ถึง 4 โครงการ คือ 2 โครงแรกที่ ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบ และโครงการปรับปรุงเพื่อประสิทธิภาพน้ำ ต.ตุยง อ.หนองจิก

รวมถึงโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำบ้านตาเนาะบาตู ต.คลองมานิง อ.เมืองปัตตานี มูลค่ารวม 4 โครงการกว่า 63 ล้านบาท ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 ชี้แจงว่า การจัดซื้อจัดจ้างได้เชิญผู้รับเหมาที่ขึ้นชั้นกับกรมบัญชีกลางเป็นหลัก

นายธีรชัย สุขเกษม ผอ.สนง.ป.ป.ช.ประจำ จ.ปัตตานี กล่าวว่า ผู้รับเหมารายนี้ได้โครงการไป 4 โครงการ ซึ่งต้องดำเนินการในช่วง 4-5 เดือนนี้ จึงต้องกำชับช่างคุมงานในส่วนราชการสำนักทรัพยากรน้ำ ช่วยดูแล

เพราะจากข้อมูลของปีที่แล้ว พบว่า กรณีที่ผู้รับเหมาได้งานไปหลายโครงการ จะมีปัญหาเรื่องไม่ได้สเปค และจะมีปัญหาตอนรับมอบที่หลัง เพราะผู้รับเหมาต้องรีบทำงาน และต้องรีบไปทำอีกโครงการหนึ่ง เพื่อไม่ต้องเสียค่าปรับ หากทำงานล่าช้า จึงไม่ได้ตามสเปคที่วางไว้

ด้าน นายนพดล จันทร์เพ็ญ วิศวกรโยธาชำนาญการ สนง.ทรัพยากรน้ำที่ 8 กล่าวชี้แจงว่า การจัดจ้างของเราเป็นไปตามระเบียบ ซึ่งส่วนมาก็จะเป็นผู้รับจ้างในพื้นที่ที่ขึ้นชั้นกับทางกรมบัญชีกลาง ที่มีชั้นงานของกรมชลประทานตามระเบียบ เราก็จะเชิญมายื่น เราก็จะพิจารณาไปตามคุณสมบัติ ถ้าคุณสมบัติครบถ้วน เราก็เลือกที่เสนอราคาต่ำสุด ก็ได้งานไป

นายอดุลย์ โต๊ะกานิ รองปลัด อบต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี กล่าววว่า อบต.บาโลย ต้องรับมอบโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำ ต.โต๊ะตีเต หลังการก่อสร้างเสร็จ แต่ก็ยังคงกังวล เพราะปัจจุบัน แม้จะผลิตน้ำบาดาลเพื่อแจกจ่ายเป็นประปาหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านได้เพียง 1 หมู่บ้าน

แต่รายได้จากการจัดเก็บก็แทบไม่เพียงพอกับค่าไฟฟ้า ซึ่งหากรับมอบโครงการใหญ่ที่มี น้ำต้นทุนประมาณ 240,000 ลูกบาศก์เมตร และผันน้ำประปาให้ครบทั้ง 6 หมู่บ้านภาระค่าไฟก็ย่อมเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ถ้าได้รับโครงการนี้จริงถ่ายโอนมา ทำให้เป็นภาระของเรา เพราะงบประมาณที่มีอยู่ตอนนี้ ก็ยังไม่พอกับการบริหารจัดการบริการสาธารณะให้ชาวบ้าน ถ้าอบต.ต้องแบกรับเพิ่มเราก็ต้องคุยกับชาวบ้านอีกรอบ ว่าเราก็ต้องขอขึ้นราคาค่าน้ำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของ อบต.ที่จะไปสมทบ

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ตัวแทนของสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 8 ชี้แจงว่า หากอบต.กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ก็อาจต้องทำประชาคมอีกครั้ง ว่าจะต่อขยายเพื่อสร้างระบบประปาหมู่บ้านเพิ่มหรือไม่ แต่ตอนนี้ก็มีแหล่งน้ำต้นทุนพร้อมแล้ว ส่วนค่าไฟที่จะเพิ่มขึ้นในการผลิตน้ำประปะบริเวณนี้เพื่อส่งไปยังค่าย กองร้อย ตชด.444 ที่อยู่ใกล้กัน ก็จะให้ทางค่ายเป็นผู้รับผิดชอบค่าไฟเอง

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2567 พบว่า จังหวัดปัตตานีมีโครงการขุดลอกแหล่งน้ำ ดูดทรายและปรับปรุงแหล่งน้ำ งบประมาณกว่า 400-500 ล้านบาท โดยส่วนงานที่เพิ่มเข้ามาซึ่งเป็นโครงการใหญ่ ถูกดำเนินการโดยกรมเจ้าท่าเป็นหลัก ทำให้ทาง ป.ป.ช. ต้องเข้ามาตรวจสอบอย่างเคร่งครัด

เรียบเรียง : ติชิลา พุทธสาระพันธ์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง