ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ขึ้นเกาะไห่หนาน คาดรุนแรงสุดรอบ 10 ปีของจีน

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 67
19:30
2,913
Logo Thai PBS
ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ขึ้นเกาะไห่หนาน คาดรุนแรงสุดรอบ 10 ปีของจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการเวียดนามสั่งปิด 4 สนามบินทางตอนเหนือของประเทศและระดมกำลัง จนท.กว่า 4 แสนคน เตรียมพร้อมรับมือ "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ" ขณะที่พายุลูกนี้พัดขึ้นฝั่งเกาะไห่หนานของจีนแล้ว หลังทำฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงทั่วเกาะฮ่องกงและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน

วันนี้ (6 ก.ย.2567) อิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิส่งผลให้ทะเลมีคลื่นสูงและพัดเข้าปะทะชายฝั่งอย่างรุนแรง ท่ามกลางสายฝนและลมกระโชกแรง ซึ่งในบางจุดมีต้นไม้หักโค่น ทำให้เจ้าหน้าที่ฮ่องกงต้องเข้าปิดล้อมและเคลียร์พื้นที่เพื่อเปิดพื้นที่สัญจร โดยอิทธิพลจากพายุลูกนี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน แต่ความเสียหายอยู่ในวงจำกัด

ฮ่องกงลดระดับการเตือนภัยพายุลูกนี้ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา แต่ธุรกิจ ห้างร้าน ตลาดหุ้น โรงเรียนและโรงงานต่าง ๆ ยังคงปิดทำการต่อไปเพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า พายุลูกนี้พัดขึ้นฝั่งของเกาะไห่หนานของจีน ด้วยความเร็วลมเกิน 234 กม./ชม. ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจถือเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของจีนในรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2557 จนทำให้ ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนไปแล้วกว่า 400,000 คน

เวียดนามปิดสนามบิน อพยพคนหนีพายุ

ด้านสื่อเวียดนามเผยแพร่ภาพของประชาชนกำลังขนสัมภาระทยอยเดินทางเข้าไปพักอาศัยอยู่ภายในศูนย์พักพิงชั่วคราวในหลายเมืองทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากทางการเวียดนามสั่งอพยพประชาชนหลายหมื่นคนออกจากพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 450,000 คน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.2567)

ขณะที่หัวหน้าสำนักงานจัดการเขื่อนกั้นน้ำ ระบุว่า พายุลูกนี้อาจจะกลายเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนามในรอบ 20 ปี ส่งผลให้สำนักงานการบินพลเรือนเวียดนามสั่งปิดสนามบินในเมืองชายฝั่ง 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงสนามบินในกรุงฮานอยที่จะปิดให้บริการในวันพรุ่งนี้ด้วย

อ่านข่าว :

น้ำท่วม “กว๊านพะเยา” สู่ภาวะปกติ รอบนอกยังจม

“พิจิตร-พิษณุโลก” เร่งอพยพหนีน้ำยม-น่าน “ปลากระชัง” น็อกน้ำตายอื้อ

อัปเดตเส้นทางพายุ "ยางิ" กรมอุตุฯ เตือน "เหนือ-อีสาน" ฝนตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง