โป๊ปฟราสซิสเสด็จเยือนอินโดนีเซียหวังสร้าง "สันติภาพ" ทุกศาสนา

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 67
16:02
176
Logo Thai PBS
โป๊ปฟราสซิสเสด็จเยือนอินโดนีเซียหวังสร้าง "สันติภาพ" ทุกศาสนา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนอินโดนีเซียเป็นครั้งแรก ทรงพบปะกับผู้นำอินโดนีเซีย ผู้นำทางศาสนาต่าง ๆ ตลอดจนประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยมีเป้าประสงค์เพื่อสร้างสันติภาพและความสามัคคีทางศาสนา

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2567 ประชาชนมากกว่า 80,000 คน ร่วมต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก อย่างอบอุ่น ด้วยความปลื้มปิติ ทันทีที่พระองค์เสด็จถึงสนามกีฬาแห่งชาติของอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตา เพื่อนำประกอบพิธีมิสซาภายในประเทศที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก

ภาพการทำพิธีทางศาสนาท่ามกลางเหล่าผู้ศรัทธานี้มีขึ้นขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จเยือนกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเป็นวันที่ 4 และถือเป็นจุดหมายปลายทางแรกของการเสด็จเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียเป็นเวลา 12 วัน

ขณะที่ภารกิจก่อนหน้านี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จเยือนมัสยิด Istiqlal ซึ่งเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมตรัสว่า นี่ถือเป็นของขวัญที่แสนยิ่งใหญ่ และยังทรงเยี่ยมชมอุโมงค์ยาว 28 เมตร ที่เชื่อมระหว่างมัสยิดดังกล่าวกับโบสถ์คาทอลิกที่อยู่ฝั่งตรงข้ามถนน

โป๊ปฟรานซิสจับมืออิหม่ามใหญ่วอนสันติภาพ

นอกจากนี้ยังทรงลงนามในปฏิญญาว่าด้วยความสามัคคีทางศาสนาและการปกป้องสิ่งแวดล้อมร่วมกับอิหม่ามใหญ่ประจำมัสยิด (mosque's grand imam) และทรงพบปะกับผู้นำศาสนาในท้องถิ่น 6 ศาสนา โดยพระองค์ยังใช้โอกาสนี้เตือนว่า ไม่ควรใช้ศาสนาเป็นเชื้อเพลิงในการก่อความขัดแย้ง ผู้คนจากศาสนาต่าง ๆ จะต้องรู้ว่า เราทุกคนเป็นพี่น้องกัน เป็นผู้แสวงบุญทุกคน และกำลังเดินทางไปหาพระเจ้า โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างกัน และขณะนี้มนุษยชาติกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ร้ายแรงที่เกิดจากสงคราม ความขัดแย้ง และการทำลายสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ก่อนหน้านี้พระองค์ทรงพบปะกับ โจโก วีโดโด ปธน.อินโดนีเซีย ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตา ท่ามกลางการต้อนรับสุดยิ่งใหญ่ อินโดนีเซีย มีประชากรประมาณ 275 ล้านคน และมีประชาชรเพียงร้อยละ 3 หรือราว 8 ,000,000 คนเท่านั้น ที่นับถือศาสนาคริสต์

ขณะที่การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศที่ยาวนานที่สุด ขณะที่พระองค์ยังทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา โดยกินระยะทางรวมกว่า 33,000 กม. ซึ่งหลังจากนี้จะทรงเสด็จไปยังปาปัวนิวกินี ติมอร์-เลสเต และสิงคโปร์ ก่อนที่จะเสด็จกลับกรุงโรมในวันที่ 13 ก.ย.2567

อ่านข่าวอื่น :

“สนธิญา” ร้องสอบจริยธรรมนายกฯ ตั้ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” เป็น รมต.

น้ำท่วม “กว๊านพะเยา” สู่ภาวะปกติ รอบนอกยังจม

แฟนเก่าจุดไฟเผาร่างจนเสียชีวิต อาลัยนักวิ่งโอลิมปิกทีมชาติยูกันดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง