“สนธิญา” ร้องสอบจริยธรรมนายกฯ ตั้ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” เป็น รมต.

การเมือง
6 ก.ย. 67
14:32
861
Logo Thai PBS
“สนธิญา” ร้องสอบจริยธรรมนายกฯ ตั้ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” เป็น รมต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สนธิญา” ยื่นหนังสืออัยการสูงสุดร้องสอบจริยธรรมนายกฯ กรณีแต่งตั้ง “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” เป็นรัฐมนตรี

วันนี้ (6 ก.ย.2567) นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้ตรวจสอบความซื่อสัตย์สุจริตและการฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข รวมถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากกรณีที่นายกฯ แต่งตั้งให้ทั้ง 2 คนเป็นรัฐมนตรี

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ได้นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐตรี มาเป็นบรรทัดฐาน เพื่อให้อัยการสูงสุดประกอบการพิจารณา

นายสนธิญา มองว่าพฤติกรรมของนายเฉลิมชัยและนายเดชอิศม์ ขาดคุณธรรมและความสุจริต จากกรณีที่เคยหาเสียงและพูดว่า “คำไหนคำนั้น” อีกทั้งเคยพูดกับประขาชนว่าถ้าไม่ได้ สส.เกิน 52 คนจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ปัจจุบันกลับดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ถือว่าทำผิดสัญญาประชาคม รวมถึงกรณีเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ต่างประเทศ ซึ่งขณะนั้นนายทักษิณ ยังเป็นผู้ต้องหาทางคดี

ส่วนสาเหตุที่ยื่นขอให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร เนื่องจากเป็นนายกรัฐมนตรีที่เซ็นแต่งตั้งบุคคลทั้ง 2 คนเป็นรัฐมนตรี จึงเป็นที่มาของการร้องยื่นเอกสารขอให้อัยการสูงสุดดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับจริยธรรมการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นจริยธรรมร้ายแรงและอาจขัดกับรัฐธรรมนูญที่มีการวินิจฉัยล่าสุด เพื่อให้สำนักงานอัยการสูงสุดส่งเรื่องไปยังศาลธรรมนูญภายใน 30 วัน

อ่านข่าว

นายกฯ นำ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ เย็นวันนี้

"ชัยวุฒิ” รับ "ไพบูลย์" เหมาะนั่งเลขาฯ "พปชร." แทน "ธรรมนัส"

นายกฯ ชี้ใช้คำแรงไป "ครม.สืบสันดาน" ย้ำตั้งใจทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง