สภาผ่านฉลุย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท

การเมือง
5 ก.ย. 67
22:12
1,760
Logo Thai PBS
สภาผ่านฉลุย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบ 309 ต่อ155 เสียง ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 68 ส่งต่อวุฒิสภาให้ความเห็นชอบต่อไป ด้าน “สุริยะ” ให้คำมั่นจะใช้งบประมาณให้คุ้มค่า-โปร่งใส

วันนี้ (5 ก.ย.67) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีการตั้งวงเงินงบประมาณ จำนวน 3,752,700 ล้านบาท

ที่ประชุมสภาฯ ใช้เวลาอภิปรายตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย. ก่อนลงมติเมื่อเวลา 21.48 น. โดยผลลงคะแนนเห็นด้วย 309 ต่อ 155 เสียง, งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 จากจำนวนผู้ลงมติ 469 คน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม ในฐานะผู้แทนรัฐบาล กล่าวขอบคุณสภาฯ ที่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาต่าง ๆ ทั้งนี้จะนำข้อคิดเห็น คำแนะนำและข้อเสนอแนะของสมาชิกไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงหน่วยงานรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชน

นอกจากนี้ นายสุริยะ ยังกล่าวขอบคุณกรรมการวิสามัญทุกคนที่ให้ความสำคัญเสียสละเวลาและร่วมมือในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฉบับนี้อย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยข้อสังเกตของคณะกรรมการวิสามัญเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรเป็นไปอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพตามหลักความคุ้มค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ พร้อมขอให้มั่นใจว่างบประมาณที่อนุมัติจะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ ตามแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบให้มีความโปร่งใสและบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่กำหนดไว้

หลังจากสภาฯ ให้ความเห็นชอบแล้ว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะส่งร่างไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณา ซึ่งวุฒิสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน นับแต่วันรับร่าง โดยมีรายงานว่า ประธานวุฒิสภาจะบรรจุระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 9-10 ก.ย.นี้

อ่านข่าว

จ่อแก้มาตรฐานทางจริยธรรม “ของแสลง” นักการเมือง

นายกฯ ชี้ใช้คำแรงไป "ครม.สืบสันดาน" ย้ำตั้งใจทำงาน

"ชูศักดิ์" คาดรับผิดชอบงานกฎหมาย เล็งแก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง