นายกฯ ชี้ใช้คำแรงไป "ครม.สืบสันดาน" ย้ำตั้งใจทำงาน

การเมือง
5 ก.ย. 67
19:03
685
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ใช้คำแรงไป "ครม.สืบสันดาน" ย้ำตั้งใจทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ร้องโห หลังคนมองเป็น ครม.สืบสันดาน ชี้ใช้คำแรงไป มองความเป็นครอบครัวไม่ใช่ข้อเสีย แต่คือแรงผลักดัน วอนนักร้อง อย่าฟ้องนายกฯ อายุน้อยกันเยอะ ให้กำลังใจกันบ้าง

วันนี้ (5 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงภาพรวมหน้าตาคณะรัฐมนตรีชุดนี้ว่า ดี และดีมาก ๆ เลย เพราะคิดว่า ทุกคนมีความพร้อมที่จะเข้ามาประสานงานต่อ ซึ่งเป็นพลังที่มารวมกัน และทำงานให้ประชาชน เพื่อให้ประเทศได้ไปต่อ ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนมีทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่ ทุกคนมีความพร้อม

ส่วนจะมีการตั้งเงื่อนไขเวลาเพื่อวัดผล KPI การทำงานหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มี

ขณะที่เสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหน้าตาของคณะรัฐมนตรีที่ใช้บุคคลสืบต่อกันแบบครอบครัว ซึ่งอาจมีการใช้คำที่แรงว่า ครม.สืบสันดาน ทำให้ น.ส.แพทองธาร ร้อง “โห” ก่อนบอกว่า “แรงจริงด้วย ใช้คำแรงจัง” พร้อมระบุว่า จริงๆ แล้วมีอยู่หลายรูปแบบ และมีหลายคนที่ไม่ใช่ครอบครัว และมีหลายคู่ที่เป็นครอบครัว ถ้าอยากให้มองในเรื่องของความตั้งใจที่ถ่ายทอดกันมาผ่านคนใกล้ชิดคนรู้จัก เพราะว่า หลายอย่างในชีวิตที่ต้องทำต้องอาศัยแรงผลักดัน อาศัยความภาคภูมิใจของคนข้าง ๆ เพราะฉะนั้นความเป็นครอบครัวไม่ใช่ข้อเสีย แต่เป็นแรงผลักดันให้กันมากกว่า ที่ทำให้เห็นว่า เคยมีบุคคลหนึ่งทำงานเพื่อประเทศชาติแบบนี้ ทำให้อีกคนหนึ่งในครอบครัวมีแรงผลักดันให้ทำเช่นนี้

ในขณะที่คำว่าครอบครัวก็ส่งผลให้มีคนไปร้องเรื่องครอบงำ น.ส.แพทองธาร ได้ขอให้นักร้องสงสารนายกรัฐมนตรีบ้าง อย่าฟ้องอะไรเยอะ เพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ มีความตั้งใจในการทำงานอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นเรื่องเล็ก ๆ อย่าให้ความสำคัญอะไรมาก ซึ่งคนฟ้องก็อย่าฟ้องอะไรเยอะเลย

ส่วนข้อวิจารณ์ต่างๆ จะทำให้เกิดความบั่นทอนจิตใจในการทำงานหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่า ไม่ เพราะทุกคนมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ หากวิจารณ์ด้วยเหตุผลที่ไม่ใช้อารมณ์ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ยอมรับว่า สิ่งนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้จึงอยากขอให้กำลังใจกันบ้าง

ครม.สืบสันดาน เป็นวาทกรรมการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ระบุถึงภาพรวม ครม.แพทองธารว่า ส่วนใหญ่คณะรัฐมนตรีชุดนี้ตำแหน่งหลักๆ ยังคงเป็น ครม.ชุดเดิม ดังนั้นภาพรวมคงเป็นการต่อยอดนโยบาย ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก

แต่ในช่วงระหว่างการทำงานตามระยะเวลาที่เหลือของสภาชุดนี้ ยังสามารถผลักดัน นโยบายต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติได้อยู่แล้วด้วยความร่วมมือกันของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค

ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็น ครม.สืบสันดานนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เป็นหนึ่งในวาทกรรมทางการเมือง และหากมองเป็นศัพท์ทางกฎหมาย ถือว่า เป็นคำที่มีการระบุในกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งวาทกรรมเหล่านี้ควรจะหมดไปได้แล้ว

พร้อมย้ำว่า คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีได้จะต้องมีการตรวจสอบประวัติ ดูถึงเรื่องคุณวุฒิ-วัยวุฒิและวุฒิการศึกษา กรณีพรรคภูมิใจไทย ที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ถอนตัวไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีชุดนี้ ก็ไม่ได้บอกว่าจะต้องส่งลูกสาวมาเป็นรัฐมนตรีเท่านั้น

แต่ในฐานะที่นายชาดา เคยดำรงตำแหน่งนี้มาก่อน จึงให้สิทธิ์ในการนำเสนอ และเมื่อนำมาเสนอมาแล้ว ก็ได้ดู ประวัติ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ทั้งการศึกษา การทำงาน ส่วนตัวและการเมือง มั่นใจว่ามีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ที่จะทำงานด้านนี้ได้

สำหรับการแบ่งงานในกระทรวงมหาดไทยโดยหลักไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก ซึ่ง น.ส.ซาบาดี ขณะนี้อายุ 39 ปี แต่สมัยเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกไม่อยากคุยว่าอายุ 36 ปี เท่านั้น

อ่านข่าว :

"ธรรมนัส" เร่งดูข้อกฎหมายหาช่องพ้น พปชร. ให้คงสถานะ สส.

"ชูศักดิ์" คาดรับผิดชอบงานกฎหมาย เล็งแก้รัฐธรรมนูญ

ครม.ชุดใหม่มี “สุภาพสตรี” มากสุด "วราวุธ" มั่นใจคนรุ่นใหม่ทำงานเป็นทีม

"ซาบีดา" ขอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ หลังถูกปรามาสนั่ง รมช.แทนพ่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง