เปิดภาพ "ดาวเคราะห์น้อย 2024 RW1" ตกเหนือท้องฟ้าฟิลิปปินส์

Logo Thai PBS
เปิดภาพ "ดาวเคราะห์น้อย 2024 RW1" ตกเหนือท้องฟ้าฟิลิปปินส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดาวเคราะห์น้อย "2024 RW1" ปรากฏให้เห็นเป็นลูกไฟสว่างวาบเหนือน่านฟ้าฟิลิปปินส์ เมื่อคืนที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังถูกค้นพบเพียง 8 ชั่วโมงก่อนพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก ไม่มีรายงานความเสียหาย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) หรือ NARIT เปิดคลิปวิดีโอบันทึกวินาที "ดาวเคราะห์น้อย 2024 RW1" หรือ "CAQTDL2" ที่พุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก เมื่อคืนที่ 4 ก.ย.2567 เวลาประมาณ 23.40 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เหนือน่านฟ้าประเทศฟิลิปปินส์ พร้อมอธิบายรายละเอียดว่า  

ผู้พบเห็นส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณ จ.คากายัน ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ โดยดาวเคราะห์น้อยขนาด 1 เมตร ดวงนี้ได้เสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้เป็นลูกไฟ (Fireball) พาดผ่านท้องฟ้า ก่อนที่จะเผาไหม้จนหมดกลางอากาศ ทั้งนี้ ไม่มีรายงานความเสียหายหรืออันตราย

ดาวเคราะห์น้อย 2024 RW1 ค้นพบโดย Jacqueline Fazekas จาก Catalina Sky Survey โครงการค้นหาและติดตามวัตถุใกล้โลกที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก NASA เมื่อวันที่ 4 ก.ย.2567 เวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย หรือประมาณ 8 ชั่วโมงก่อนที่ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวจะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก

ตำแหน่งที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะพุ่งปะทะเข้ากับชั้นบรรยากาศโลกจนเกิดการลุกไหม้นั้น นักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะเป็นบริเวณเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวจะมีโอกาสมองเห็นลูกไฟขนาดใหญ่พาดผ่านไปบนท้องฟ้าได้

อย่างไรก็ตาม เป็นไปตามการคาดหมายว่าดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวมีขนาดเล็กมาก และจะเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศจนหมดไป

อ่านข่าว : ปรากฏการณ์ท้องฟ้า เดือนกันยายน 2567 น่าติดตามและห้ามพลาด

"ครม.แพทองธาร 1" ทยอยเข้าทำเนียบรัฐบาล

10 ปี คดีน้องการ์ตูน ใช้ช่องว่างกฎหมาย "ไม่หนี ไม่มี ไม่จ่าย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง