ร้องฟื้นฟูศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเกาะคอเขา จ.พังงา

ภูมิภาค
5 ก.ย. 67
13:30
151
Logo Thai PBS
ร้องฟื้นฟูศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเกาะคอเขา จ.พังงา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านร้องหน่วยงานรัฐ ฟื้นฟูศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเกาะคอเขา จ.พังงา

บรรยากาศบนเกาะคอเขา จังหวัดพังงา เกาะขนาดเล็ก เดินทางห่างจากฝั่งประมาณ 15 นาที ที่นี่เป็นชุมชนขนาดเล็ก ชาวบ้านทำสวน เลี้ยงควายตามทุ่ง มีที่ดินทำการเกษตร ที่สำคัญมีร่องรอยสิ่งปลูกสร้างโบราณ เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ บอกเล่าเรื่องราวในอดีต

นายมงคล ลุนโสภา ชาวบ้านบนเกาะคอเขา จ.พังงา นำชมพื้นที่ พร้อมเล่าเรื่องราวอย่างภาคภูมิใจว่า ที่นี่เป็นต้นกำเนิดของจังหวัดพังงา มีชื่อว่า “ตะโกลา” ต่อมาเพี้ยนเป็น “ตะกั่วป่า” เมื่อท่าสำคัญ

ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียน โดยกรมศิลปากรให้เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญ พื้นที่กว่า 100 ไร่ เรียกว่า แหล่งโบราณสถาน บ้านทุ่งตึก

เนื่องจากบริเวณนี้มีซากอาคารเรียงรายอยู่ 7 หลัง นอกจากนี้ยังมีการขุดพบโบราณวัตถุหลายชิ้น ถูกรวบรวมข้อมูลไว้อย่างน่าสนใจ บอกเล่าเรื่องราวนานกว่า 1,300 ปีก่อน

หลักฐานข้อมูลต่าง ๆ ถูกรวบรวมและเตรียมจัดแสดงไว้ที่ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวเกาะคอเขา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และถ่ายทอดเรื่องราวในอดีต แต่อาคารที่เชื่อมต่อกัน 3 หลัง มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และถูกทิ้งร้างไว้อย่างน่าเสียดาย

อุปกรณ์ ระบบไฟฟ้า ถูกรื้อออก ฝ้าเพดานชำรุด ทรุดตัวลง เสื่อมสภาพตามกาลเวลา หลงเหลือเพียงสื่อความรู้ และข้อมูลทางวิชาการ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมที่จะถ่ายทอดเรื่องราว

“ผมจะพานักท่องเที่ยวมาที่นี่ก่อน แล้วพาไปดูสถานที่จริง จะได้เข้าใจ ซึ่งข้อมูลที่นี่ดีมาก มีนักท่องเที่ยวถามเหมือนกันว่าทำไมสภาพศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเป็นแบบนี้ ก็ต้องบอกไปตามตรงว่า ผู้รับเหมาทิ้งงาน จึงเป็นแบบนี้ แต่ผมว่าข้อมูลเขาดี ผมจึงพามาที่นี่ ใช้ไปก่อน ขอแค่ไม่ล็อกประตูก็พอ” มงคลกล่าว

ที่นี่จึงยังเป็นศูนย์ข้อมูลที่ดี แต่ไม่สะดวกสบายนัก จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการให้อาคารแห่งนี้แล้วเสร็จและกลับมาใช้ประโยชน์ไว้ตามวัตถุประสงค์เดิม เพื่อเป็นการสนับสนุนและผลักดันการเที่ยวเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของชุมชนเกาะคอเขาต่อ เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนในชุมชนมากขึ้น

นอกจากซากโบราณสถานที่เป็นหลักฐานชัดเจน บนเกาะคอเขา ยังมีสถานที่ประวัติศาสตร์ อย่างพื้นที่กว่า 500 ไร่ เคยถูกใช้เป็นสนามบิน สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเคยมีแนวคิดใช้พื้นที่เดียวกันนี้ ก่อสร้างสนามบินพังงา เกาะคอเขา จึงเป็นอีกจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ หากได้รับการผลักดันและสนับสนุนอย่างจริงจัง

รายงาน : ภัสรา จิกคำ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้

อ่านข่าว : "ปริญญา" ระดมทุน ดันสร้างสวนสันติพร เรียนรู้ประวัติศาสตร์ "พฤษภาทมิฬ"

ครม.ชุดใหม่มี “สุภาพสตรี” มากสุด "วราวุธ" มั่นใจคนรุ่นใหม่ทำงานเป็นทีม

เปิด 30 ชื่อ ชิงบัลลงดอร์ 2024 ไร้ชื่อ "เมสซี่ - โรนัลโด้" ในรอบ 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง