"ชูศักดิ์" คาดรับผิดชอบงานกฎหมาย เล็งแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
5 ก.ย. 67
11:53
208
Logo Thai PBS
"ชูศักดิ์" คาดรับผิดชอบงานกฎหมาย เล็งแก้รัฐธรรมนูญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชูศักดิ์” คาดได้รับผิดชอบงานกฎหมาย เล็งแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานจริยธรรมให้ชัดเจน ไม่ห่วงคดี “นายกฯ แพทองธาร” เพราะศึกษาบทเรียนในอดีต

วันนี้ (5 ก.ย.2567) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายว่าให้ดูแลหน่วยงานใด ซึ่งนายกรัฐมนตรีน่าจะมอบหมายให้ดูเรื่องกฎหมายที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภาฯ ส่วนจะได้ดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีการมอบหมาย

อย่างไรก็ตาม ตนเองคิดว่างานสำคัญคือการผลักดันการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ รวมถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการนำเสนอ เช่น กฎหมายซอฟท์พาวเวอร์

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการตีกรอบเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมให้มีความชัดเจนมากขึ้นหรือไม่นาย นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หลักการคือให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งยังไม่ขอพูดถึงว่าจะแก้อะไรบ้าง ส่วนสภาฯ จะเสนอให้แก้ไขประเด็นใด ก็ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ ส่วนประวัติรัฐมนตรีชุดนี้ก็ผ่านหมด ไม่น่ามีปัญหา

"มาตรฐานเรื่องจริยธรรม ผมเคยบอกว่าปัญหาคือความไม่ชัดเจน และเกิดปัญหาในการตีความ เช่น มีคนเคยถูกใบสั่งเมื่อ 20 ปีที่แล้วมาถูกรื้อฟื้นว่าฝ่าฝืนกฎจราจรจะเป็นความผิดมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ ก็ยากแก่การชี้วัด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการเขียนกฎหมาย ในอนาคตก็ให้เขาไปว่ากันเรื่องการแก้ไขถ้อยคำ หากตั้ง สสร.ก็ต้องให้เขาไปคิด"

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ถูกยื่นตรวจสอบในหลายกรณี ว่า นายกรัฐมนตรีระมัดระวังเรื่องนี้มาก โดยมีคณะทำงานเตรียมการไว้หมดแล้ว เช่น เรื่องหุ้น เพื่อไม่ให้เกิดการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมและกฎหมาย อีกทั้งเห็นประสบการณ์ในอดีตที่เคยมีการร้องกันไปมา

ส่วนประเด็นครอบงำ มีความชัดเจนว่าไม่ใช่ เพราะเป็นเพียงการให้คำปรึกษา และเป็นเสรีภาพที่ทำได้ ตนเองขอยืนยันในฐานะที่เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เห็นว่าไม่ได้มีการครอบงำ และจะไม่ยอมให้ใครมาสั่ง

เมื่อถามว่าหากนายชูศักดิ์มาดูเรื่องกฎหมาย จะเป็นการปิดตำนานนายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องกฎหมายหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ

อ่านข่าว : "ครม.แพทองธาร 1" ทยอยเข้าทำเนียบรัฐบาล 

"จุลพันธ์" ยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต​" ยึดไทม์ไลน์เดิม 

"ซาบีดา" ขอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ หลังถูกปรามาสนั่ง รมช.แทนพ่อ 

ครม.ชุดใหม่มี “สุภาพสตรี” มากสุด "วราวุธ" มั่นใจคนรุ่นใหม่ทำงานเป็นทีม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง