"ศิริกัญญา" ยันโหวตไม่เห็นด้วยวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบปี 68

การเมือง
5 ก.ย. 67
11:00
131
Logo Thai PBS
"ศิริกัญญา" ยันโหวตไม่เห็นด้วยวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบปี 68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศิริกัญญา" ยันโหวตไม่เห็นด้วยวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 เตรียมตรวจสอบต่อโครงการเอื้อทุจริต และจับตานโยบายเรือธงในสัปดาห์หน้าแถลงนโยบาย พร้อมให้โอกาส รมต.ครม.แพทองธาร ทำงาน

วันนี้ (5 ก.ย.2567) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงแนวทางการโหวตงบประมาณปี 2568 วาระ 3 ว่า พรรคประชาชนยืนยันในจุดยืนเดิมที่ได้ลงมติไปในวาระ 1 คือ ไม่เห็นด้วย ถึงแม้ว่าพรรคประชาชน มีโอกาสได้เข้าไปในชั้นกรรมาธิการ แต่คงไม่ได้สามารถปรับเปลี่ยนหรือปรับลดงบประมาณได้อย่างที่ควรจะเป็น และยังรู้สึกว่าเป็นงบประมาณที่ยังไม่น่าพึงพอใจ จึงยืนยันในจุดยืนเดิมคือจะโหวตไม่เห็นด้วยในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นภาระหน้าที่ของ สส.ที่ต้องติดตามการใช้งบประมาณ ไม่ได้จบเพียงแค่ตอนทำพ.ร.บ.งบประมาณ แต่จะต้องติดตามต่อ ซึ่งเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ได้อภิปรายในโครงการที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตและเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่งตั้งแต่ปีงบประมาณปี 2567 และยังตั้งงบประมาณปี 2568 แบบเดิม ทำให้อาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยได้ ดังนั้นต้องติดตามการใช้งบประมาณต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์การทุจริตคอรัปร์ชันในโครงการจากกระทรวงต่าง ๆ

น.ส.ศิริกัญญา ยังกล่าวถึงหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาลแพทองธาร ว่า ยังเห็นการจัดตั้ง ครม.ที่ไม่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวในการเลือกรัฐมนตรี มีเพียงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายเพียงพอจะนั่งเป็นรัฐมนตรีสำนักนายกได้ แต่คนอื่นยังไม่เห็นฝีมือว่าจะบริหารงานที่เฉพาะเจาะจงแต่ละกระทรวงได้อย่างไร แต่ต้องให้โอกาสรัฐมนตรีเหล่านั้นได้เริ่มทำงานก่อน และจะตรวจสอบได้ว่าจะสามารถทำงานได้ตรงประสิทธิภาพหรือไม่

ส่วนหลังจากที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายมีโครงการใดน่าจับตาเป็นพิเศษหรือไม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ได้เตรียมงานกันอยู่บ้างแล้ว เพราะเห็นว่ามีการเลื่อนการแถลงนโยบายมาเป็นสัปดาห์หน้า และแน่นอนว่าโครงการที่ต้องจับตาคือดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการเรือธงทั้งหมดที่เคยได้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน รวมทั้งบางโครงการที่เกิดขึ้นใหม่จากการแสดงวิสัยทัศน์ของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ดังนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์เป็นนโยบายในรัฐบาลนี้ จึงต้องติดตามดู เพราะมีการเก็งข้อสอบไว้ล่วงหน้าแล้ว

อ่านข่าว : ครม.แพทองธาร 1 ทยอยเข้าทำเนียบรัฐบาล 

"ภูมิธรรม"​ ไร้กังวลคุมกลาโหม​ จำไม่ได้​ภาพสหายใหญ่​ 50 ปีก่อน 

ไทม์ไลน์ ครม.แพทองธาร เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ 6 ก.ย.ประชุมนัดพิเศษ 7 ก.ย. 

"ธรรมนัส" ยกก๊วนลาออก กก.บห.พลังประชารัฐ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง