"จุลพันธ์" ยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต​" ยึดไทม์ไลน์เดิม

การเมือง
5 ก.ย. 67
11:11
443
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์" ยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต​" ยึดไทม์ไลน์เดิม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพัน​ธ์"​ เมิน​คำวิจารณ์ ยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต​" ยึดไทม์ไลน์เดิม เตรียมแถลงรายละเอียด​กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ​หลังแถลงนโยบายรัฐ​บาล

วันนี้ (5 ก.ย.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง​ กล่าวถึงกำหนดการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา​จะกระทบกับไทม์ไลน์​โครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ 10,000​ บาทหรือไม่​ ว่า​ เป็นข้อดีที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ค่อนข้างเร็ว​ และจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ในวันที่ 6​ ก.ย.นี้​ ซึ่งตามกฎหมายจะต้องแถลงนโยบาย 15 วันหลังจากวันถวายสัตย์​ฯ จึงมีการเตรียมนโยบายของรัฐบาลไว้และขณะนี้เสร็จแล้ว และมีกำหนดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้​ ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วม ของ สส.และ สว.ชุดใหม่​ โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอญัตติต่อที่ประชุม

ทางคณะรัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย และหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ครม.จะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศต่อไป

ส่วนเรื่องจะสามารถจ่ายเงินก้อนแรกในโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ 10,000 ​บาท​ ในเดือน ก.ย.นี้ได้หรือไม่ นั้น นายจุลพันธ์​ กล่าวว่า​ เนื่องจากกระบวนการแถลงนโยบายเสร็จค่อนข้างเร็ว​ และขณะนี้ยังมีเหลืออีกครึ่งเดือน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดก็ยังเดินหน้าต่อ  

นายจุลพันธ์​ ยืนยันว่า​ ยังคงยึดไทม์ไลน์เดิม คือจะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันนี้ 15 ก.ย.นี้​ และในวันที่ 16 ก.ย.​ -​ 16 ต.ค.​ จะเปิดลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน​ แต่ติดว่ายังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อประชาชน โดยจะมีการนัดแถลงในช่วงวันที่ 12 -​ 13 ก.ย.นี้

ส่วนกรณีมีการแสดงความคิดเห็นว่าหากโครงการนี้ถูกเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดจากไม่เรียกว่าโครงการดิจิทัลวอล​เล็ต​ นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นเพียงคำพูดของคนในสภาฯ​ เพราะเขายังไม่รู้รายละเอียดของโครงการด้วยซ้ำ​ เป็นเรื่องของความคาดหวังคาดหมาย แต่ยืนยันว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการบางส่วนอาจเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นวอลเล็ต​

การกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องรีบ และต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างเงินสดและวอลเล็ต​ เพื่อเร่งให้ตัวเงินถึงประชาชนและเศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว

ในขณะที่วัตถุประสงค์สำคัญ ของโครงการนี้คือการวางรากฐานทางด้านเศรษฐกิจดิจิทัล อยากทำให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ดังนั้นเม็ดเงิน บางส่วนจะต้องมาในรูปแบบวอลเล็ตต่อไป

"เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์" จ่อคุยพรรคร่วมก่อน ชง ครม.

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ทีมเศรษฐกิจชุดนี้แข็ง และทำงานได้ดี โดย นายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง ก็มีความถนัดในเรื่องของตลาดทุน และภาพเอกชน ส่วนนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องวิชาการ จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัว และโชคดีที่ได้ทำงานต่อเนื่อง เชื่อว่าจะช่วยผลักดันด้านเศรษฐกิจต่อไปได้

ส่วนนโยบายยังมีอีกหลายอย่างทั้งในเรื่องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต และในเรื่องอื่น ๆ เช่น กองทุนวายุภักษ์ financial Hub และอีกหลายเรื่องที่ยังรออยู่ เรามีหน้าที่ต้องทำให้จบโดยเร็ว ขณะที่เรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ไม่ใช่โจทย์ใหม่เป็นสิ่งที่คิดและเริ่มต้นมาจากสภาฯที่มีการศึกษาผลกระทบต่าง ๆ และส่งมาให้ยัง ครม. และ ครม.จึงได้สั่งการให้ดำเนินการทำประชาพิจารณ์

ขณะนี้ได้มีการทำประชาพิจารณ์ตัวร่าง พ.ร.บ.เสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีคนที่เห็นชอบกว่า 80% ทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอน โดยจะได้นำความคิดเห็นจากประชาพิจารณ์ที่เป็นประเด็นน่าสนใจก็จะนำไปปรับตามนั้น จากนั้นทุกพรรคร่วมรัญบาลจะต้องมีการพูดคุยกัน ก่อนจะส่งร่างเข้า ครม.พิจารณา และหากมีความเห็นตรงกันก็จะส่งเข้ากฤษฎีกา และส่งเข้าสภาผู้แทนราษฎร ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอน

อ่านข่าว : "สายสุนีย์ จ๊ะนะ" คว้าเหรียญทองที่ 2 วีลแชร์ฟันดาบ เหรียญที่ 5 ทัพพาราลิมปิกไทย

เกิดเหตุยิงในโรงเรียนมัธยม สหรัฐฯ เสียชีวิต 4 เจ็บอีก 9 คน

ไฟไหม้อาคารเก็บของวัดอ่างแก้ว คาดสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง