"ภูมิธรรม"​ ไร้กังวลคุมกลาโหม​ จำไม่ได้​ภาพสหายใหญ่​ 50 ปีก่อน

การเมือง
4 ก.ย. 67
17:16
1,623
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม"​ ไร้กังวลคุมกลาโหม​ จำไม่ได้​ภาพสหายใหญ่​ 50 ปีก่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม"​ ไร้กังวลนั่งคุมกลาโหม​ บอกจำภาพสหายใหญ่​ 50 ปีก่อนไม่ได้​ มอง​ไม่จำเป็นต้องรื้อฟื้นอดีต​ ชี้ต้องร่วมมือเดินไปข้างหน้า​ เผย​ เป็นเรื่องดีมีนายทหารนั่งรัฐมนตรีช่วย​ เชื่อ สุทิน​ ไม่น้อยใจเป็นนักการเมืองรู้หน้าที่

วันนี้ (4 ก.ย.2567) นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ ว่าที่รองนายก​รัฐมนตรี​ และ ​รมว.​กลาโหม​ กล่าวถึงแต่งตั้งโยกย้ายทหารชั้นนายพลประจำ​ ที่นายสุทิน​ คลังแสง​ รักษาการ รมว.​กลาโหม​ ให้รัฐมนตรี​คนใหม่เป็นผู้พิจารณา​ ว่า​ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน​กระบวนการต้องให้ดำเนินการไปตามกฎระเบียบ​ และมีกระบวนการรองรับอยู่แล้ว​ และไม่ว่าจะอยู่ในขั้นตอนก็สามารถดำเนินการได้​โดยยึดว่าต้องถูกกฎหมาย​ และทันการต่อสิ่งที่ควรจะเป็น

อ่านข่าว : โปรดเกล้าฯ ครม.แพทองธาร ไม่พลิกโผ "ภูมิธรรม" รองนายกฯ ควบ กห.

ทั้งนี้เรื่องโผทหารนั้นยังไม่ได้ดำเนินการอะไร​เนื่องจากตนเองเพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็น รมว.กลาโหม​ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา​

ส่วนที่หนักใจหรือไม่ที่ต้องมาดูงานทหาร รวมไปถึงจะต้องมาดูงานตำรวจด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า จะต้องรอดูว่านายกรัฐมนตรี​จะมอบหมายงานอะไร​ ซึ่งการที่ได้รับการแต่งตั้ง เป็น รมว.กลาโหม ถือว่าเป็นเกียรติ​ ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมงาน กับกระทรวงกลาโหม ก็ไม่น่าจะมีอะไรหนักใจ และคิดว่าจะต้องเริ่มต้นจากผลประโยชน์ของประเทศชาติ และคิดว่าตนเองสามารถทำงานกับทุกเหล่าทัพได้ดี​

ส่วนที่มีการขุดภาพอดีตเคยเข้าร่วมขบวนการ​ ที่มีชื่อจัดตั้งว่า “สหายใหญ่” ในยุค 6 ต.ค.2519 แต่กลับมาคุมกระทรวงกลาโหม​ นายภูมิธรรม​ กล่าวย้ำว่า​ 50 ปีแล้ว จำอะไรไม่ค่อยได้​ แต่อยากจะเรียนว่า ไม่ได้มีอะไร และที่ผ่านมาก็เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย และเหตุการณ์เกิดขึ้นจะไม่จำเป็นที่จะต้องรื้อฟื้นอดีต​

และคิดว่า ในตอนนั้น พล.อ.เปรม​ ติณสูลานนท์​ และผู้ใหญ่หลายท่าน ได้ตัดสินใจในการยุติความขัดแย้ง ทุกอย่างที่คลายขึ้นเป็นไปด้วยดี เพราะฉะนั้นตนคิดว่า ไม่ควรจะสืบสาวประวัติ​ เมื่อ 50 ปี พร้อมขอให้เริ่มต้นความจริงวันนี้ และมองไปข้างหน้าช่วยกันทำงานกับประเทศดีกว่า

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ ครม.แพทองธาร เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ 6 ก.ย.ประชุมนัดพิเศษ 7 ก.ย.

ภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

ภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

ภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

เมื่อถามว่า พล.อ.ณัฐพล​ นาคพาณิชย์ เป็น รมช.กลาโหม ถือเป็นการเสริมการทำงาน หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า การมีก็ต้องดีอยู่แล้ว ได้ช่วยกันทำงาน และ พล.อ.ณัฐพล​ ก็เป็นทหาร ก็ยิ่งทำให้สามารถเข้าใจ ธรรมชาติและสิ่งที่เป็นอยู่ของทหารได้มากขึ้น​ ซึ่งก็จะได้ประโยชน์และประสบการณ์ ซึ่งจะทำให้งานสำเร็จมากขึ้น

ทั้งนี้นายภูมิธรรม​ กล่าวถึงฤกษ์ที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงกลาโหม ว่า ฤกษ์ที่ดีคือสามารถเข้าไปทำงานปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว​ถึงจะเข้าไป ตอนนี้ยังไม่มีอำนาจหน้าที่ จะเข้าไปไล่ที่รัฐมนตรีเก่าทำอย่างนี้ได้ไง ก็ต้องให้ทุกคนทำหน้าที่ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ฤกษ์ของผมคือเรื่องสะดวก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า บิ๊กอ้วนกับบิ๊กเล็ก จะควงเงินเข้ากระทรวงกลาโหมพร้อมกันหรือไม่​ นายภูมิธรรม​กล่าวว่า​ ผมอ้วนอยู่แล้ว​ แต่เล็กใหญ่รวมกันก็จะพอดี​

ส่วนกรณีการส่งมอบงานงานจากนายสุทินนั้น นายภูมิธรรม​กล่าวว่า​ ได้มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะตอนนี้หรือตอนไหนก็คุยกัน​

ส่วนที่ พล.อ.สนิธชนก​ สังขจันทร์​ ปลัดกระทรวงกลาโหม มาต้อนรับในวันนี้​ นายภูมิธรรมกล่าวว่า พล.อ.สนิทชนก​ เป็นคณะกรรมการในชุดนี้ด้วย และวันนี้ก็มีโอกาสได้พูดคุยกันในเรื่องงาน​ ซึ่งตนก็อยากเรียนรู้​งาน​ เพราะตนเองก็อยากที่จะมีโอกาสพูดคุยกันเพื่อรู้งาน​ ส่วนจะมีการหารือนอกรอบหรือไม่​ ถ้าหากมีโอกาสคุยกันได้เลยสามารถพูดคุยกันได้เลย ไม่ว่าจะในหรือนอกรอบ

นอกจากนี้นายภูมิธรรม​ ยังกล่าวว่า คิดว่านายสุทินไม่นอย ไม่น้อยใจเนื่องจากเป็นนักการเมือง ทำตามทำหน้าที่ และยังเป็นเพื่อนพี่น้องกัน และนายสุทิน มีประสบการณ์ก็ยิ่งมาช่วยตนเองได้ภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนดไว้

อ่านข่าว :

"อัครา พรหมเผ่า" น้อง "ธรรมนัส" รมช.เกษตรฯ ป้ายแดง ครม.แพทองธาร

"เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" รมว.อุตสาหกรรม หน้าใหม่ป้ายแดง

"สรวงศ์" ทายาท "ป๋าเหนาะ" มือปั้นนายกฯ สู่ "รมว." ครม.แพทองธาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง