หวั่นน้ำท่วม ทำเศรษฐกิจพัง 8 พันล้าน กกร.จ่อยื่นรัฐช่วยแก้วิกฤต

เศรษฐกิจ
4 ก.ย. 67
16:21
462
Logo Thai PBS
หวั่นน้ำท่วม ทำเศรษฐกิจพัง 8 พันล้าน กกร.จ่อยื่นรัฐช่วยแก้วิกฤต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.หวั่นน้ำท่วม ทำเศรษฐกิจพัง 8 พันล้าน จับตาพายุอีกระลอก ก.ย.-ต.ค.นี้ จ่อยื่นสมุดปกขาวต่อ "แพรทองธาร" เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังโรงงานปิดตัวเพิ่ม -หนี้ครัวเรือนพุ่ง

วันนี้ (4 ก.ย.2567) นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า การที่รัฐบาลสามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อย่างรวดเร็ว จะช่วยให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศมีทิศทางชัดเจน

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

โดยกกร. เตรียมสรุปความคิดเห็นและข้อเสนอของภาคเอกชนต่อรัฐบาล เพื่อพิจารณาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า โดยเป็นสมุดปกขาวให้รัฐบาลเร่งดำเนินการในประเด็นเกี่ยวข้อง เนื่องจากขณะนี้ มีหลายปัญหาที่รอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ

กกร.มีโอกาสเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งมีโรงงานปิดตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 7 เดือนแรกกว่า 757 แห่ง มีหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง เศรษฐกิจนอกระบบมีขนาดใหญ่

นายพยง กล่าวว่า มีการรวบรวมความเห็นและข้อเสนอแนะของภาคเอกชนเพื่อทำเป็นสมุดปกขาวจะเป็นตัวช่วย เป็นแนวทางให้รัฐบาลในการเดินหน้าและกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ส่วนการประมาณการเศรษฐกิจ 2567 การขยายตัวเศรษฐกิจ กกร.ประเมินไว้อยู่ที่ 2.2-2.7% ขณะที่การส่งออกได้มีการปรับคาดการณ์อยู่ที่ 1.5-2.5% จากเดิม 0.8-1.5% ส่วนเงินเฟ้อยังคงอัตราเดิมอยู่ที่ 0.5-1.0%

ทั้งนี้ กกร.ประเมินเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงต่อเนื่อง เครื่องชี้ด้านการผลิต PMI Manufacturing เดือนส.ค.ของประเทศหลักทั้งสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ต่างหดตัว โดยสหรัฐส่งสัญญาณพร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ค่าระวางเรือยังสูงกว่าภาวะปกติ 3 เท่าตัว เป็นปัจจัยลบต่อการค้าโลก

ประธานกกร. กล่าวอีกว่า กกร.มีความกังวลต่อสถานการณ์น้ำและอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางตอนบน คาดว่ามูลค่าความเสียหายช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. จะอยู่ที่ 6,000-8,000 ล้านบาท หรือ 0.03-0.04% ของจีดีพี ซึ่งภาคเกษตรได้รับผลกระทบมากที่สุด

ต้องติดตามพายุที่อาจจะเข้าได้ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ ถือเป็นความเสี่ยงต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติม

ทั้งนี้ที่ประชุมมีความกังวลต่อสถานการณ์น้ำและอุทกภัยที่เกิดขึ้น เป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติม นอกเหนือจากอุปสงค์ภายในประเทศของไทยยังอ่อนแรงสะท้อนจากการลงทุน แม้รัฐจะเร่งเบิกจ่ายงบประมาณลงทุน ทำให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเติบโตเฉลี่ยได้กว่า 20% ในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา แต่เศรษฐกิจไตรมาส 2/2567 ยังชะลอตัว

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนหดตัวมากถึง 6.8% เนื่องจากยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลงถึง 24% ส่วนการลงทุนในระยะข้างหน้ามีแนวโน้มชะลอ สะท้อนความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ปรับลดลงต่อเนื่อง กกร.จึงยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยอยู่ที่ 2.2-2.7%

กกร.มีมติให้จัดตั้งคณะทำงานย่อยจัดทำข้อเสนอด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเสนอต่อภาครัฐ โดยเน้นการวางแผนระยะยาวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยเหมือนปี 2554

โดยจะเน้นการพัฒนาแหล่งน้ำและเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำทั่วประเทศ เพื่อให้การบริหารน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงจากน้ำท่วม และเพิ่มศักยภาพในการกักเก็บน้ำ

อ่านข่าว:

 ขุมทรัพย์“เบนิน” เส้นทางผ่านส่งออก“ข้าวไทย” สู่ ทวีปแอฟริกา

 “ทองคำ” ลง 100 บาท “ทองรูปพรรณ” ขายออก 39,628 บาท

กรุงศรี ชี้เศรษฐไทยขยับ เร่งดัน "ท่องเที่ยว-ส่งออก" ฟื้นเชื่อมั่น

จี้รัฐบาลแพทองธาร เร่งแก้ค่าเงินผันผวน ดันไทยสู่ชาติการค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง