"เรืองไกร" ร้อง 2 ปม ยื่น กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ "แพทองธาร"

การเมือง
4 ก.ย. 67
10:55
548
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ร้อง 2 ปม ยื่น กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ "แพทองธาร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่น กกต.ตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี "แพทองธาร" ปมลาออกกรรมการ 20 บริษัทวันเดียว และปล่อยให้ "ทักษิณ" ครอบครองตำแหน่งนายกฯ

วันนี้ (4 ส.ค.2567) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยก่อนหน้านี้ได้ยื่นคำร้องไปแล้ว 1 ครั้ง แต่วันนี้ได้รับเอกสารครบถ้วน เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ได้ยื่นคำร้องตรวจสอบใน 2 กรณี คือ เป็นกรรมการบริษัท 20 บริษัท ในจำนวนนี้มีสนามกอล์ฟอัลไพน์ด้วย โดยยื่นหนังสือลาออกจากกรรมการบริษัท ให้มีผลวันที่ 15 ส.ค.2567 แต่มีข้อมูลว่าบริษัทได้รับการแจ้งในวันเดียวกัน โดยมีข้อสังเกตว่า น.ส.แพทองธาร ไปยื่นที่บริษัท 20 แห่ง ในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ กทม. ปทุมธานี นครราชสีมา ลำพูน สามารถดำเนินการทั้งหมดเพียงวันเดียวได้อย่างไร หรือมอบอำนาจไป อีกทั้งในวันนั้น สส.เพื่อไทยมีการประชุม และแถลงข่าว จากนั้นวันที่ 16 ส.ค. สภาฯ โหวตนายกรัฐมนตรี

นายเรื่องไกร อธิบายว่า วันที่ 15 ส.ค.มีการออกจากกรรรมการบริษัท และได้ยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าวันเดียวกันหรือไม่ หากพิสูจน์ได้คำร้องนี้ก็ตกไป

ในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1153/1 ระบุว่า กรรมการคนใดจะลาออกจากตำแหน่งให้ไปยื่นลาออกต่อบริษัท การลาออกมีผลนับแต่วันที่ใบลาออกไปถึงบริษัท และจะต้องแจ้งการลาออกต่อนายทะเบียนทราบด้วยก็ได้, มาตรา 1157 เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการ ให้บริษัทนำความไปจดทะเบียนภายใน 14 วัน นับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง และมาตรา 1162

ส่วนกรณีที่ 2 เป็นเรื่องจริยธรรม โดยตนเองยื่นคำร้องว่า น.ส.แพทองธาร ยินยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร พ่อ มาครอบครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องการ "ครอบงำ" ที่จะไปร้องยุบพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง