จี้รัฐบาลแพทองธาร เร่งแก้ค่าเงินผันผวน ดันไทยสู่ชาติการค้า

เศรษฐกิจ
3 ก.ย. 67
17:58
635
Logo Thai PBS
จี้รัฐบาลแพทองธาร เร่งแก้ค่าเงินผันผวน  ดันไทยสู่ชาติการค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานสรท.ชี้ส่งออกไทยฟื้นตัวตามตลาดโลก จี้รัฐบาลใหม่เร่งเพิ่มขีดการแข่งขัน ลดต้นทุนขนส่งให้ผู้ประกอบการไทย คาดทั้งปีส่งออกไทยขยายตัว 1-2% ห่วงค่าบาทผันผวน วอนรัฐรักษาสเถียรภาพค่าเงิน

วันนี้( 3 ก.ย.2567) นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า สถานการณ์การส่งออกไทยปีนี้ สรท.คาดการณ์จะขยายตัว 1-2 % ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แต่มีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังในครึ่งปีหลัง ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วอย่างมีนัยสำคัญส่งผลต่อการส่งออกทันที เนื่องจากการแข็งค่าของเงินบาททำให้ราคาสินค้าของไทยสูงกว่าคู่แข่งส่งผลต่อความสามารถในการแข็งขันที่ลดลงของผู้ประกอบการในประเทศ

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

นอกจากนี้ ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ เช่น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป และแคนาดา ที่ตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีน ส่งผลให้สินค้าจีนไหลกลับมายังตลาดเอเซีย รวมถึงสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางยังคงยืดเยื้อ ปัญหาการขนส่งสินค้าทางทะเล ค่าระวางเรือยังคงตึงตัวและผันผวนในท่าเรือหลัก ขณะที่เส้นทางภายในเอเชีย และตะวันออกกลาง ค่าระวางเริ่มลดลง แต่ในเส้นทาง สหรัฐ อเมริกาใต้ สหภาพยุโรป และออสเตรเลีย ยังคงทรงตัวในระดับสูง เป็นต้น

ประธานสรท.กล่าวอีกว่า ภาคเอกชนมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลใหม่ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงสร้าง ที่รัฐบาลต้องมุ่งเน้นให้ไทยก้าวสู่การเป็นชาติการค้า เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ และแข่งขันได้ในระดับสากลรวมถึงพัฒนาการส่งออก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้สามารถแข่งขันและเติบโตอย่างมั่นคง

นอกจากนี้ด้านโลจิสติกส์ ที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาความแออัดท่าเรือแหลมฉบัง ที่มีมาต่อเนื่อง ประกอบกับค่าน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัญหายังไม่ได้บรรเทาลงสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นและมีความติดขัดมากขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนที่ผู้ส่งออก – นำเข้าต้องแบกรับ รวมถึงศักยภาพการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศที่ลดลง

นายชัยชาญ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลต้องเร่งรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วเกินไป พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเร่งประกันความเสี่ยงค่าเงินบาท รวมถึงให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน ให้เพียงพอต่อการหมุนเวียนกระแสเงินสดและการผลิตเพื่อการส่งออก

ในขณะที่ต้นทุนการผลิตและต้นทุนวัตถุดิบต้องเร่งดำเนินการอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้การส่งออกไทยยังคงขีดความสามารถในการแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนพลังงานและราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าแรงขั้นต่ำ และค่าขนส่งสินค้าทางทะเลโดยเฉพาะค่าระวางเรือเป็นต้น

สำหรับ ภาพรวมการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนม.ค.-ก.ค. เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน พบว่า ไทยส่งออกรวมมูลค่า 171,010.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว3.8% การนำเข้ามีมูลค่า 177,626.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 4.4% ส่งผลให้ดุลการค้าไทยขาดดุล 6,615.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นการขาดดุลในรูปเงินบาท 307,935 ล้านบาท

 อ่านข่าว:

ธปท.-หน่วยงาน ยกร่างกฎหมายคืนเงินผู้ถูกหลอกโอนเงิน 100%

จีนพบทุเรียนไทยปนเปื้อนแคดเมียม กรมวิชาการเกษตรเร่งหาสาเหตุ

70 ได้ลุ้น! กอช.เล็งชง ครม.ชุดใหม่ขยายอายุซื้อ "หวยเกษียณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง