จนท.เร่งฟื้นฟูดินสไลด์ภูเก็ต สั่งหยุดกิจกรรมบนพระใหญ่

ภูมิภาค
2 ก.ย. 67
12:26
204
Logo Thai PBS
จนท.เร่งฟื้นฟูดินสไลด์ภูเก็ต สั่งหยุดกิจกรรมบนพระใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต ส่งหนังสือให้วัดกะตะ ต.กระรน จ.ภูเก็ต หยุดกิจกรรมของสงฆ์บนเขานาคเกิดจุดที่สร้างพระใหญ่ หลังเกิดดินสไลด์ทับบ้านประชาชน ผู้เสียชีวิต 13 คน จนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น ส่วนการฟื้นฟูเจ้าหน้าที่ยังเข้าปรับพื้นที่ต่อเนื่องแต่ยังไม่เรียบร้อย

วันนี้ (2 ก.ย.2567) เจ้าหน้าที่ยังส่งรถจักรกลหนัก เข้าปรับพื้นที่จุดเกิดเหตุดินภูเขาสไลด์ทับบ้านประชาชน ริมเทือกเขานาคเกิด ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังเกิดดินสไลด์ลงมา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีบ้านได้รับความเสียหาย 50 หลัง และมีผู้เสียชีวิต 13 คน

เจ้าของบ้านเช่าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์บอกว่า มีบ้านเช่า 15 ห้องถูกดินสไลด์ทับลงมาเสียหายทั้งหมด และยังไม่มั่นใจว่าทางภาครัฐจะช่วยเหลือ หรือ เยียวยามากน้อยเพียงใด ขณะนี้ได้รับคำแนะนำจากสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต ให้รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ และความเสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดี หาผู้รับผิดชอบ

พระอุดมวชิรมงคล เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต ส่งหนังถึงส่งถึงเจ้าอาวาสวัดกิตติสังฆาราม หรือ วัดกะตะ ให้หยุดดำเนินการสิ่งปลูกสร้าง และหยุดกิจกรรมของสงฆ์บนเขานาคเกิดในจุดที่สร้างพระใหญ่ทั้งหมด จนกว่าการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุดินสไลด์จะเสร็จสิ้น

ขณะที่นายจตุรงค์ คงแก้ว รองคณบดี คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต บอกว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดดินถล่มคือ ความลาดชัน ชนิดของดิน ชนิดของหิน พื้นที่ร่องน้ำและการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน

ข้อมูลเหล่านี้หน่วยงานราชการล้วนมีอยู่ แต่ข้อมูลสำคัญในการเตือนภัยดินถล่มเป็นข้อมูลการแปรผันตามช่วงเวลา ปัญหาคือการติดตามข่าวพบว่า เครื่องเตือนภัยที่หน่วยงานราชการนำไปติดตั้งไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากไม่มีงบประมาณซ่อมแซม

อ่านข่าว : 

กรมธรณีรับอุปกรณ์พัง เตือน “เขานาคเกิด” ภูเก็ตเสี่ยงดินถล่มซ้ำ

จ่อรื้อ "พระใหญ่" แลนด์มาร์กรุกเขานาคเกิดดินถล่ม 13 ศพ

ข้อสังเกต "ร่องน้ำบนเขา-ก่อสร้างตีนเขา" เหตุดินสไลด์ภูเก็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง