เตี้ย ล่ำ ตัน สัญชาตญาณนักล่า "ต่ำ" สุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่

ไลฟ์สไตล์
2 ก.ย. 67
18:32
4,566
Logo Thai PBS
เตี้ย ล่ำ ตัน สัญชาตญาณนักล่า "ต่ำ" สุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
American Bully เป็นสายพันธุ์สุนัขที่พัฒนาขึ้นมาให้มีรูปร่างแข็งแรง โครงสร้างกล้ามเนื้อชัด แต่นิสัยเป็นมิตร สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและผู้คนได้ดี เหมาะสำหรับคนที่มองหาเพื่อน 4 ขาที่มีความซื่อสัตย์ แต่ใช้พื้นที่เลี้ยงกว้างเพราะ "น้องพลังเยอะ"

"อเมริกันบูลลี่" หมาหน้าโหดโหมดเฟรนด์ลี

อเมริกัน บูลลี่ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อเป็น "สุนัขบ้าน" ในช่วงเวลาไม่นานมานี้ มันปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1990 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ ด้วยคุณสมบัติโครงสร้างร่างกายที่แข็งแกร่ง บึกบึน ดูน่ากลัว แต่มีความเป็นมิตรสูง นิสัยหวงของ เชื่อฟังและซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ

สายพันธุ์นี้พัฒนามาจาก สุนัขสายพันธุ์ "อเมริกัน พิตบูล เทอร์เรียร์" และ "สแตฟฟอร์ดเชียร์" เหตุผลหลัก ๆ คือต้องการความซื่อสัตย์ อ่อนโยน ชอบใกล้ชิดมนุษย์ ฉลาด ตอบสนองต่อคำสั่งได้ไว ฝึกง่าย ซึ่งเป็นคุณสมบัติของสุนัขตระกูล "พิตบูล" และ ความกระฉับกระเฉง กระตือรือร้น สัญชาตญาณนักล่า คุณสมบัติของ "เทอร์เรีย" แต่ อเมริกันบูลลี่ ทุกตัวก็ไม่ได้ผสมจาก 2 สายพันธุ์นี้เท่านั้น บางตัวอาจมาจากการผสมจากสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ เช่น โอลด์อิงลิชบูลด็อก, อิงลิชบูลด็อก, สแตฟฟอร์ดเชียร์บูลเทอร์เรีย และ บูลมาสทิฟ

ในสหรัฐฯ "อเมริกันบูลลี่" ได้รับการกำหนดให้เป็นสายพันธุ์ในปี 2004 โดย American Bully Kennel Club (ABKC) แต่สำหรับสมาพันธ์ที่เกี่ยวกับสุนัของค์กรอื่น ๆ เช่น BKC (Badger Kennel Club), UKC (United Kennel Club) American Kennel Club และ International Canine Federation ยังไม่ถือเป็นสายพันธุ์ หรืออาจกำหนดเฉพาะขนาดจำเพาะไป เช่น ABKC รับรองสายพันธุ์ทั้ง 4 ขนาด ขณะที่ UKC รับรองขนาดมาตรฐาน (Standard) เพียงขนาดเดียว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

แบ่งไซซ์ "อเมริกันบูลลี่" ตามขนาดและโครงสร้าง

  1. Standard เป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดปานกลาง มีโครงสร้างที่สมดุลและกล้ามเนื้อที่แน่นหนา ศีรษะกว้างคอสั้น จุดเด่นกล้ามเนื้อและกระดูกหนา
  2. Pocket ขนาดเล็กกว่า Standard มีความสูงไม่เกิน 17 นิ้วเมื่อโตเต็มวัย ยังคงมีลักษณะกล้ามเนื้อและความหนาแน่นของร่างกายที่เหมือนกับประเภท Standard
  3. Classic ลักษณะร่างกายที่คล้ายกับประเภท Standard แต่มีโครงสร้างที่บางกว่า โดยเฉพาะในส่วนของกระดูกและกล้ามเนื้อ ลักษณะนิสัยและรูปร่างจะยังคงเป็นลักษณะของอเมริกันบูลลี่
  4. XL เป็นสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของ อเมริกันบูลลี่ มีความสูงมากกว่า 20 นิ้ว ลักษณะเด่นคือ มีโครงสร้างที่ใหญ่และแข็งแรงมากกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น

ทำไมต้องชื่อ "อเมริกันบูลลี่"

ชื่อ "อเมริกันบูลลี่" มีที่มาจากการพัฒนาสายพันธุ์และประวัติศาสตร์ของสุนัขพันธุ์นี้ "อเมริกันบูลลี่" เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างสุนัขกลุ่มบูลด็อกและเทอร์เรีย คำว่า "บูลลี่" ไม่ได้หมายถึง "การรังแก" อย่างที่เข้าใจกันทั่วไป แต่สื่อถึงลักษณะโครงสร้างร่างกายที่แข็งแกร่ง กำยำ และดูน่าเกรงขาม ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของสุนัขสายพันธุ์นี้ ซึ่งเป็นสุนัขที่นิยมนำมาต่อสู้ในอดีต และการปรับปรุงพันธุ์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ทำให้มีการตั้งชื่อว่า "อเมริกัน" เพื่อระบุแหล่งกำเนิด

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

สิ่งที่ต้องรู้เมื่อเลี้ยง "อเมริกันบูลลี่"

การเลี้ยงดูสุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่ ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เพราะเป็นสุนัขที่มีพลังงานสูง ฉลาด และชอบเข้าสังคม มีนิสัยที่อ่อนโยน และ รักเจ้าของ หากได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี พวกเขาจะเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์มาก

ให้อาหารที่มีคุณภาพ โปรตีนสูง สำหรับสร้ากล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของอเมริกันบูลลี่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารเติมแต่ง ควรให้ในปริมาณที่ขึ้นอยู่กับขนาด น้ำหนัก อายุ และระดับกิจกรรมของสุนัข แบ่งอาหารเป็น 2-3 มื้อต่อวัน เพื่อช่วยให้สุนัขย่อยอาหารได้ดีขึ้นและลดความเสี่ยงของปัญหาท้องอืด

อเมริกันบูลลี่ เป็นสุนัขที่มีพลังงานสูงและต้องการการออกกำลังกายทุกวันเพื่อระบายพลังงานและรักษาสุขภาพ แต่ต้องระวังความปลอดภัยและแน่ใจว่าพื้นที่นั้นถูกปิดกั้นอย่างดี เพราะสุนัขอาจไม่คุ้นเคยกับคนแปลกหน้าสำหรับพวกมัน ผู้เลี้ยงลองใช้ของเล่นที่ท้าทายทางปัญญา หรือฝึกคำสั่งใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นสมองของสุนัข หลีกเลี่ยงการใช้วิธีการฝึกที่รุนแรง เพราะจะทำให้สุนัขเกิดความกลัวหรือมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ การพาสุนัขเข้าสังคมตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ให้พบปะกับคนอื่น ๆ สุนัขตัวอื่น ๆ และประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อให้สุนัขมีทักษะทางสังคมที่ดีและสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้

สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ให้เพื่อนรัก 4 ขามีที่นอนที่สะดวกสบายและปลอดภัย มีพื้นที่ในการเคลื่อนที่อย่างเพียงพอ อเมริกันบูลลี่มีขนสั้น พวกมันอาจไม่ทนทานต่ออากาศร้อนจัดหรือหนาวจัด หลีกเลี่ยงการปล่อยให้สุนัขอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน 

ที่สำคัญที่สุด อเมริกันบูลลี่ เป็นสุนัขที่ต้องการความใส่ใจและการมีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของเป็นอย่างมาก พวกมันมักจะต้องการการสัมผัส การเล่น และความรักจากเจ้าของตลอดเวลา เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและมั่นคง ควรใช้เวลาเล่นและฝึกฝนกับสุนัขทุกวันเพื่อให้มันรู้สึกปลอดภัยและเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

อันตรายจากการเลี้ยง "อเมริกันบูลลี่"

หลายคนยังมีความเข้าใจผิดว่าสุนัขสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่นั้นดุร้ายและเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งความจริงแล้ว พฤติกรรมของสุนัข ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์เพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อมเป็นหลัก

ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของสุนัข

การฝึกอบรมที่เหมาะสม ให้ความรักอย่างเพียงพอ จะช่วยให้สุนัขมีนิสัยที่ดี หากสุนัขถูกทารุณกรรม หรือขาดความรัก อาจส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายในอนาคต ถึงแม้ว่าอเมริกันบูลลี่จะขึ้นชื่อว่าเป็นสุนัขที่อ่อนโยน แต่ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้หากไม่ได้รับการฝึกอบรม รู้สึกเครียดหรือกลัว ก็จะแสดงอาการก้าวร้าวออกมา รวมถึงหากมีปัญหาสุขภาพ อารมณ์ฉุนเฉียว ก็แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวได้ง่ายกว่าปกติ

การป้องกัน

พยายามฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ อเมริกันบูลลี่ เป็นสายพันธุ์ที่ฝึกทำตามคำสั่งได้ง่าย เข้าใจกฎระเบียบ ผู้เลี้ยงและสุนัขควรสร้างความผูกพันที่ดี เพื่อให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยและเชื่อใจ แต่หากผู้เลี้ยงพบว่าสุนัขมีพฤติกรรมผิดปกติ ควรปรึกษาสัตวแพทย์หรือผู้ฝึกสุนัข

อเมริกันบูลลี่เป็นสุนัขที่น่ารักและซื่อสัตย์ แต่ก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างเหมาะสม หากตัดสินใจเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด และพร้อมที่จะทุ่มเทเวลาและความรักให้กับพวกเขา การเลี้ยงดูสุนัขอย่างถูกวิธี จะช่วยให้ผู้เลี้ยงมีเพื่อนคู่ใจที่น่ารักและซื่อสัตย์ไปตลอดชีวิต

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

รู้หรือไม่ : พฤติกรรมของสุนัขขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ใช่เพียงสายพันธุ์ การฝึกอบรมมีความสำคัญมาก สุนัขทุกตัวมีความแตกต่างกัน ควรสังเกตพฤติกรรมของสุนัขแต่ละตัว

อ่านข่าวอื่น :

วงจรปิดบันทึกเหตุชาย 18 ปีถูก 3 สุนัขอเมริกันบูลลี่ขย้ำตาย

ครอบครัวทำใจไม่ได้เตรียมส่งสุนัข "อเมริกัน บูลลี" ให้ผู้อื่นดูแลต่อ

ไขปม "หมาดุ-ก้าวร้าว" แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อถูกกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง