จับตา “เพื่อไทย” ถกโผครม.รอบสุดท้าย สะพัดตรวจคุณสมบัติจบ

การเมือง
2 ก.ย. 67
11:55
829
Logo Thai PBS
จับตา “เพื่อไทย” ถกโผครม.รอบสุดท้าย สะพัดตรวจคุณสมบัติจบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา “เพื่อไทย” ถกโผ ครม.รอบสุดท้ายเย็นนี้ สะพัดตรวจคุณสมบัติจบ "ชูศักดิ์" ชี้รายชื่อรัฐมนตรีที่ตรวจสอบยังไม่มีใครต้องคำวินิจฉัยหรือถูกชี้มูล ถือว่ายังบริสุทธิ์ ส่วนประชุมถกงบปี 2568 เชื่อไม่มีปัญหา

วันนี้ (2 ก.ย.2567) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีในรัฐบาลแพทองธาร ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เท่าที่ติดตามคณะทำงานที่รับผิดชอบได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาตรวจสอบว่าผู้ใดถูกร้อง และโดนร้องเรื่องอะไร และขั้นตอนไปถึงไหน 

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เลขาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการแถลงไปแล้ว และส่งกลับมายังคณะทำงาน เพื่อพิจารณาและนำรายชื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี

ส่วนที่วิตกกังวลกันทั้งเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์เรื่องจริยธรรมจะต้องมีคำวินิจฉัยชี้ขาดต้องได้รับการชี้ขาดจาก ป.ป.ช.แต่เข้าใจว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น ส่วนตัวสันนิษฐานว่า เรื่องเหล่านี้ยังไม่สิ้นสุด ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งการแต่งตั้งรัฐมนตรียังไม่มีอะไรให้ไปดูรายชื่อรัฐมนตรีที่เสนอมาแต่ละพรรค ยังไม่มีใครที่ทำผิดหรือถูกชี้มูล

สำหรับที่มีการปล่อยข่าวว่ามี 11 รัฐมนตรีมีคำร้องอยู่ใน ป.ป.ช. หรือศาลแบบนี้ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีจุดประ สงค์อะไร การเมืองไทยเป็นแบบนี้ พอเป็นเรื่องจริยธรรมอาจเป็นเรื่องที่ร้องไม่จบ

การเมืองไทย ก็เป็นมาแบบนี้ท้ายที่สุดก็ติดหล่มอะไรบางอย่างไป ประเทศก็เดินไม่ได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลได้มีการนำกูรูด้านกฎหมายอย่างนายมีชัย ฤชุพันธุ์ และนายวิษณุ เครืองาม มาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความราบรื่น เพื่อความรอบคอบ แต่ไม่ทราบว่าท้ายที่สุด เกณฑ์การตรวจสอบอย่างไร

ส่วนตัวมองว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยและคำพิพากษาว่าเขาผิด เราก็สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเขาบริสุทธิ์ไม่งั้นประเทศจะเดินไม่ได้

เมื่อเวลา 11.00 น.มีรายงานว่าคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีเสร็จแล้ว ส่งกลับให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี รวบรวมส่งผลตรวจทั้งหมดให้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุรีย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คาดว่าจะพิจารณารอบสุดท้ายในช่วงเย็นวันนี้ สำหรับรายชื่อ โผครม.ล่าสุด ไม่ปรากฏชื่อของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช  

อ่านข่าว อัปเดต "โผครม.แพทองธาร" ลงตัวแล้ว คาดจบ 15 ก.ย.

ถกร่าง พ.ร.บ.งบปี 2568 

นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล พร้อมด้วยวิปรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ว่าเสียงโหวตสนับสนุนให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่า ด้วยเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ขณะนี้การให้ความเห็นชอบน่าจะผ่านได้ คาดการณ์ว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง

ส่วนข้อกังวลในช่วงรอยต่อของรัฐบาลเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มั่นใจว่าทุกประเด็นมีคำตอบ และมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้มีโอกาสซักถามในที่ประชุม

งบประมาณปี 2568 เชื่อว่าทุกคนไม่ต้องการให้เกิดความล่าช้าอีก เพราะปัญหาจะเกิดขึ้นที่จะต้องใช้งบประมาณของส่วนราชการต่าง ๆ

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า เรื่องนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เพราะขณะนี้เป็นรัฐบาลใหม่แล้ว และผู้นำรัฐบาลก็เป็นคนใหม่ คณะรัฐมนตรีก็เป็นชุดใหม่ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของวิธีการต่างๆ รอดูทางรัฐบาลได้ทำตามที่หลายฝ่ายทักท้วงมา ขอให้ติดตามหลังจากที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว วิธีการของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นอย่างไรก็ติดตามต่อไป

อ่านข่าว

ผลเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี "กำนันตุ้ย" คะแนนนำทิ้งห่างคู่แข่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง