"ขบวนการแพทย์ชนบท" คว้ารางวัล “แมกไซไซ 2567”

สังคม
31 ส.ค. 67
11:39
1,405
Logo Thai PBS
"ขบวนการแพทย์ชนบท" คว้ารางวัล “แมกไซไซ 2567”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ขบวนการแพทย์ชนท" ได้รับรางวัลแมกไซไซ ปี 2567 ตั้งเป้าทำภารกิจลดความเหลื่อมล้ำ สร้างระบบสุขภาพและสังคมที่เป็นธรรม

วันนี้ (31 ส.ค.2567) เพจเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความระบุว่า ในปี 2567 ซึ่งเป็นการมอบรางวัลแมกไซไซ ครั้งที่ 66 นั้น โดยคัดเลือกผู้มีผลงานดีเด่นเข้ารับรางวัลจำนวน 5 ท่าน ได้แก่ Karma Phuntsho จากภูฏาน, Miyazaki Hayao จากญี่ปุ่น, Nguyen Thi Ngoc Phuong จากเวียดนาม, Farwiza Farhan จากอินโดนีเซีย และขบวนการแพทย์ชนท จากประเทศไทย

สำหรับขบวนการแพทย์ชนบท ได้ขับเคลื่อนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง 48 ปี ด้วยกลไกสำคัญ 3 กลไกของขบวนการแพทย์ชนบท คือ ชมรมแพทย์ชนบท มูลนิธิแพทย์ชนบท และกลุ่มสามพราน ผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ที่สากลยอมรับ คือ การสร้างระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย และการเฝ้าระวังป้องกันการคอร์รัปชัน

ขบวนการแพทย์ชนบท ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการรางวัลแมกไซไซเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งขอมอบความชื่นชมยินดีนี้ให้กับแพทย์ผู้ปฏิบัติงานในชนบททุกท่านทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงภาคประชาสังคม เครือข่ายองค์กรชุมชน องค์กรชาวบ้านที่ทำงานขับเคลื่อนร่วมกันในประเด็นต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ผู้หลักผู้ใหญ่ องค์กรพันธมิตร สื่อสารมวลชน และทุก ๆ ท่าน ที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับระบบสุขภาพไทยมาตลอด

ขบวนการแพทย์ชนบท ยังมีภารกิจอันมุ่งมั่นที่จะลดความเหลื่อมล้ำ สร้างระบบสุขภาพและสังคมที่เป็นธรรม เฝ้าระวังการคอร์รัปชัน และสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ร่วมกันสร้างสรรค์สังคมเพื่อประเทศไทยและสังคมโลก

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีบุคคล หรือองค์กร รับรางวัลแมกไซไซแล้วจำนวน 24 ท่าน/องค์กร และขบวนการแพทย์ชนบทเป็นรายที่ 25 สำหรับรางวัลอันทรงคุณค่านี้ โดยรางวัลแมกไซไซ (Ramon Magsaysay Award) เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้มีผลงานดีเด่นต่อมนุษยชาติในทวีปเอเชีย หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น Nobel Peace Prize of Asia เริ่มให้รางวัลตั้งแต่ปี 2500 เพื่อระลึกถึงคุณความดีและความตั้งใจของประธานาธิบดีรามอน แมกไซไซ แห่งประเทศฟิลิปปินส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง