กู้ภัยเล่าภารกิจวางแผนช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม จนถึงวันกู้ร่าง

สังคม
30 ส.ค. 67
15:45
425
Logo Thai PBS
กู้ภัยเล่าภารกิจวางแผนช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม จนถึงวันกู้ร่าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยปฏิบัติการช่วย 3 คนงานติดอุโมงค์ถล่ม ชี้สถานการณ์เปลี่ยนตลอดเวลาจึงต้องประเมินการทำงานและความเสี่ยง แม้สุดท้ายผู้ประสบภัยจะเสียชีวิตทั้งหมดก็ต้องวางแผนกู้ร่างออกจากอุโมงค์

วันนี้ (30 ส.ค.2567) นายกฤษรักษ์ เนียนหอม เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาและกู้ภัยเขตเมือง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยเกี่ยวกับภารกิจการช่วยเหลือคนงานติดอุโมงค์ถล่มใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยระบุว่า ตั้งแต่วันแรกของการปฎิบัติงานสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงต้องประเมินการทำงานตลอดเวลาเช่นกัน แม้กระทั่งความเสี่ยง ขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดความเมื่อยล้า จึงต้องจัดทีมจากกรุงเทพฯ มาเสริม ทำให้ภารกิจลุล่วงไปได้ด้วยดี

สำหรับกระบวนการทำงาน ทีมงานปฏิบัติตามหลักสากลไม่ว่าจะเผชิญสถานการณ์ไหน โดยจะมีหลักในการวิเคราะห์เพื่อหาผู้ประสบภัย ซึ่งการค้นหาผู้ประสบเหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา (29 ส.ค.) เมื่อผู้รับเหมาแจ้งว่าพบคนแล้ว เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมทีมเข้าไปดำเนินการตรวจสอบหาชีพจรเพื่อวางแผนช่วยเหลือ เนื่องจากทางค่อนข้างแคบ ต้องคลานเข้าไปภายในช่องที่ขุดไว้ แต่เมื่อมีการยืนยันว่าผู้ประสบเหตุเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ก็ถอนกำลังออกมาวางแผนในการกู้ร่างแทน

อ่านข่าว : ปิดภารกิจ 126 ชั่วโมง "อุโมงค์ถล่ม" พาร่าง 3 คน กลับครอบครัว

ส่วนวิธีการนำผู้เสียชีวิตออกมา ทีมจะมีกระบวนการซึ่งเป็นรูปแบบการช่วยเหลือผู้เสียชีวิตอยู่แล้ว อาทิ ผ้าห่อศพ เชือก สเปย์ฆ่าเชื้อ หากเสียชีวิตมานานจะต้องใช้เครื่องช่วยหรืออุปกรณ์เสริมเพื่อนำตัวผู้เสียชีวิตออกมา

ขณะที่ลักษณะการเสียชีวิตของผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน คนแรก พบบริเวณประตูด้านหลังคนขับรถบรรทุกดิน ส่วนคนที่ 2 หากมองจากอุโมงค์ด้านขวาสุดจะเห็นรถแบคโฮและพบคนที่ 2 บริเวณดังกล่าว ส่วนคนที่ 3 ก็พบอยู่ในระนาบเดียวกัน ซึ่งทั้ง 3 คนไม่ได้ถูกดินหรือหินหล่นทับ แต่เป็นการอยู่ในโพรงหรือรูที่ถูกครอบด้วยแผ่นซิเมนต์ของอุโมงค์

ส่วนจะมีขวดน้ำหรืออุปกรณ์อื่นๆ ของผู้เสียชีวิตวางอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุหรือไม่นั้น ทีมยังไม่ได้สำรวจ เนื่องจากในพื้นที่ยังมีความอันตราย แต่ทุกครั้งที่ปฎิบัติหน้าที่ วิศวกรจีนจะมีการส่งอากาศเข้าไปภายใน โดยมีการตรวจวัดอากาศก่อนปฎิบัติงานอยู่เสมอ

นายกฤษรักษ์ ยังกล่าวถึงสาเหตุที่นำร่างผู้เสียชีวิตคนที่ 2 และ 3 ออกมาได้เร็ว เนื่องจากมีการเปิดช่องทางการเข้าพื้นที่และสามารถขุดเจาะเข้าไปได้ง่ายกว่าการค้นหาผู้ประสบภัยคนแรกที่ขณะนั้นยังไม่สามารถจับจุดได้ จึงอาจทำให้เกิดความล่าช้าต่อการช่วยเหลือ

ขณะเดียวกันเครื่องจับความเคลื่อนไหวมีประโยชน์มาก เพราะช่วยให้สามารถจับพิกัดหรือระบุผู้เสียชีวิตได้แม่นยำ สอดรับกับสุนัข K9 ที่เข้ามาช่วยหาร่างผู้เสียชีวิต ทำให้พบและสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้อย่างรวดเร็ว

อ่านข่าว

ไทม์ไลน์ 126 ชั่วโมง ติดอุโมงค์ถล่ม เสียชีวิต 3 คน

ยืนยันอีก 2 คนเสียชีวิต ไม่ห่างจุดพบศพแรกเหตุติดอุโมงค์ถล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง