"พะเยา" เร่งซ่อมคันตลิ่ง "แม่น้ำอิง" พัง หลังระดับน้ำสูง

ภัยพิบัติ
30 ส.ค. 67
11:34
472
Logo Thai PBS
"พะเยา" เร่งซ่อมคันตลิ่ง "แม่น้ำอิง" พัง หลังระดับน้ำสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (30 ส.ค.2567) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พะเยา ยังคงวิกฤต คันดินบริเวณริมตลิ่งของแม่น้ำอิง ถูกน้ำกัดเซาะแตกหลายจุด เนื่องจากปริมาณน้ำที่ล้นสปริงเวย์และถูกระบายออกมาจากกว๊านพะเยาเพิ่มขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านมา

ขณะที่น้ำที่เข้าท่วมบริเวณชุมชนรอบกว๊านพะเยา ก็ถูกน้ำท่วมสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำกว๊านพะเยา มีมากถึง 74.447 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาตรความจุ 55.650ล้านลูกบาศก์เมตร

เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับชาวบ้าน ต่างระดมกำลังเข้าปิดคันดินกั้นน้ำด้วยกระสอบทรายขนาดใหญ่ หลังคันดินบริเวณรอบลำน้ำอิง ในพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ได้แตกออก ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและหมู่บ้าน

นอกจากนั้นคันดินหลายจุด บริเวณริมแม่น้ำอิง ก็ถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง เนื่องจากปริมาณน้ำที่ล้นสปิลเวย์ และถูกระบายออกมาบริเวณกว๊านพะเยา มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น

สาเหตุจากที่ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยามีมากถึง 74.447 ลูกบาศก์เมตร จากปริมาตรความจุ 55.650 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้การระบายน้ำลงสู่แม่น้ำอิง มีปริมาณมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ส่งผลให้คันดินบริเวณข้างแม่น้ำอิงแตก และพังทลายลงหลายจุด

นอกจากนั้นสถานการณ์น้ำท่วมชุมชนบริเวณรอบกว๊านพะเยา ก็มีระดับที่สูงและขยายวงกว้างขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่ต้นน้ำอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้น้ำท่วมอยู่ในระดับที่สูงกว่าทุกครั้ง

อ่านข่าว : “น้ำอิง” ยังท่วม 3 อำเภอ “เชียงราย” น้ำโขงลดสถานการณ์ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง