“น้ำอิง” ยังท่วม 3 อำเภอ “เชียงราย” น้ำโขงลดสถานการณ์ดีขึ้น

ภัยพิบัติ
30 ส.ค. 67
10:47
3,505
Logo Thai PBS
“น้ำอิง” ยังท่วม 3 อำเภอ “เชียงราย” น้ำโขงลดสถานการณ์ดีขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (30 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงราย แม้ช่วงนี้ฝนจะหยุด แม้จะตกลงมาบ้าง แต่ก็ตกเพียงระยะเวลาสั้นๆ และปริมารน้ำฝนไม่มาก ทำให้ภาพรวมพื้นที่ ซึ่งเคยถูกน้ำท่วม 12 อำเภอ ของ จ.เชียงราย ส่วนใหญ่กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว บางส่วนกำลังมีการพื้นฟู หลายพื้นที่ฟื้นฟูไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามเนื่องจากแม่น้ำโขง มีปริมาณที่สูงกว่า 9 เมตร ทำให้น้ำยังหนุนมาตามลำน้ำอิง ประกอบกับน้ำจากกว๊านพะเยา ยังคงไหลไปสบทบ จึงทำให้มีบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.เทิง ขุนตาล และพญาเม็งราย ยังคงถูกน้ำท่วมขังอยู่กว่า 500 หลัง ที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำบางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว จำนวนนับหมื่นไร่ ยังจมอยู่ใต้น้ำ

อย่างไรก็ตามปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำโขง ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้คาดว่า จีนอาจลดการปล่อยปริมาณน้ำจากเขื่อนภายในประเทศ หลังหลายฝ่ายในประเทศไทยทวงติงว่า จีนปล่อยน้ำลงน้ำโขง เพิ่มปริมาณจนผิดปกติ โดยระดับน้ำลดระดับลง วันละอย่างน้อย 30-50 เซ็นติเมตร จากเดิมที่เคยสูงกว่า 10 เมตร เหลือมาอยู่ระดับ 9 เมตรกว่า ซึ่งต่ำกว่าตลิ่งกว่า 5 เมตร

ส่วนน้ำในแม่น้ำโขงที่ลดลง ทำให้แม่น้ำสาขา เช่น แม่น้ำรวก แม่น้ำกก แม่น้ำคำ รวมถึงแม่น้ำอิง ลดระดับลงไปด้วย ทำให้น้ำที่ท่วมพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องด้วย คาดว่าหากไม่พายุฝนลูกใหม่เข้ามา น้ำอาจจะแห้งภายใน 1-2 สัปดาห์น้ำ

แต่หากมีน้ำหนุนหรือน้ำจากกว๊านพะเยาไหลมาสมทบ ก็จะท่วมยาวนานนับเดือน ซึ่งทางจังหวัดได้เฝ้าระวังสถาการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะเดียวกันก็มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนทั่วไป นำอาหารพร้อมรับประทาน อาหารแห้ง น้ำดื่ม และของใช้จำเป็น นำไปแจกจ่าย เพื่อช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว : ปิดภารกิจ 126 ชั่วโมง "อุโมงค์ถล่ม" พาร่าง 3 คน กลับครอบครัว

"นพ.พรหมินทร์" เผยยังไม่นํารายชื่อ ครม.ชุดใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ

1 สัปดาห์คลัสเตอร์เหล้าเถื่อนพุ่ง 43 คนตาย 6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง