ปชป.มติ 34:4 ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่ง "เฉลิมชัย-เดชอิศม์" นั่ง รมต.

การเมือง
29 ส.ค. 67
23:45
2,371
Logo Thai PBS
ปชป.มติ 34:4 ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่ง "เฉลิมชัย-เดชอิศม์" นั่ง รมต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติ 34 เสียงเห็นด้วยร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ไม่เห็นด้วย 4 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ขณะที่ส่ง "เฉลิมชัย" นั่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , "เดชอิศม์" นั่ง รมช.สาธารณสุข พร้อมเตรียมเสนอ 4 จุดยืนของพรรค เพื่อบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (29 ส.ค.2567)  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงหลังใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงประชุมกรรมการบริหารพรรค และประชุมร่วมกรรมการบริหารและสส.พรรคว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ส.ค.2567 พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาลได้ทำหนังสือเทียบเชิญให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล และตามข้อบังคับพรรค ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารและที่ประชุมร่วมกับ สส.เพื่อมีมติตัดสินใจเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วม

พรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาล 34 เสียง​ ไม่เห็นด้วย 4 เสียง​ และงดออกเสียง 2 เสียง โดยจะทำหนังสือแจ้งไปยังพรรคเพื่อไทยให้ทราบถึงมติ และจะได้มีการพูดคุยเพื่อทำงานร่วมกันต่อไปในวันข้างหน้า

ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่งและรัฐมนตรีช่วย 1 ตำแหน่ง คือ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรมช.สาธารณสุข โดยมติที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข

พร้อมย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ดำเนินกิจกรรมทุกอย่างตามข้อบังคับของพรรค และรับฟังความเห็นหลากหลายของสมาชิกโดยที่ประชุมพูดคุยกันทุกมิติ และสุดท้ายจบลงด้วยมติของพรรคเพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีวินัย

ส่วนเรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีถือเป็นเรื่องใหม่ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบและไม่ได้มีการเตรียมรายชื่อรัฐมนตรีสำรองไว้

ทั้งนี้การพูดคุยกับพรรคร่วม จะได้นำจุดยืนและนโยบายของพรรคไปดำเนินการ เพื่อบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะเรื่องความจงรักภักดี การแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน การกระจายอำนาจ และเรื่องปัญหาที่ดิน 

ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ ปฏิเสธการตอบคำถามสื่อมวลชน โดยกล่าวสั้นๆ ว่า​ พร้อมยิ้มและกล่าวเพียงว่า​ ขอ​ให้รอฟังแถลงมติที่ประชุมพรรค​

ส่วนที่ประชุมมีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางใช่หรือไม่​ นายชวน​ กล่าวย้ำคำเดิมว่า​ ขอให้รอฟังการแถลง​จากกรรมการบริหารพรรคดีกว่า​ ไม่มีอะไรในที่ประชุม​ มีการให้แสดงความเห็น​ ก็เป็นอย่างที่รู้กันอยู่​ ซึ่งตนและอีก​ 3 คน​ ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนความเห็นของทั้ง​ 2 ฝ่าย

ขณะที่นายสรรเพชญ​ บุญญามณี​ สส.สงขลา กล่าวว่าวันนี้ที่ประชุมคุยกันฉันท์พี่น้อง จนเป็นมติพรรคออกมา

เมื่อถามว่าในฐานะที่เราเป็นคนรุ่นใหม่​ และคัดค้านการร่วมรัฐบาล​ ผลออกมาเช่นนี้ เป็นที่ยอมรับใช่หรือไม่ นายสรรเพชญ กล่าวว่า​ พรรคประชาธิปัตย์อยู่ได้ก็ด้วยมติพรรค​ เนื่องจากเป็นสถาบันทางการเมือง วันนี้ถือว่าทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา และใครมีอะไรในใจก็ได้พูดออกมา

ในฐานะที่เราเป็นครอบครัวพรรคประชาธิปัตย์ แต่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ผิดถูกอย่างไรเชื่อว่าประชาชน จะเป็นคนตัดสินในอนาคต แต่สำคัญที่สุดคือไม่มีใครผิดหรือถูก ซึ่งทุกคนอยากเห็นพรรคไปข้างหน้า และมีเอกภาพ ดังนั้นการได้แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา จึงได้มีการลงมติ และเห็นชอบว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล

สรรเพชญ​ บุญญามณี​ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

สรรเพชญ​ บุญญามณี​ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

สรรเพชญ​ บุญญามณี​ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์

นายสรรเพชญ​ ยังระบุว่าเป็นการรักษาจุดยืน ของพรรคและรักษาเกียรติภูมิ ศักดิ์ศรี และสัจจะจุดยืนของพรรค ที่เคยให้กับประชาชน​ ซึ่งวันนี้ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่ได้เป็นเรื่องของความขัดแย้ง​ หรือสู้รบกับใคร​ แต่เป็นการต่อสู้กันทางความคิด​ และอุดมการณ์​ เป็นเรื่องของผิดและถูก​ สิ่งไหนถูกก็ว่าถูก​ สิ่งไหนผิดจะว่าถูกไม่ได้​

"วันหนึ่งเคยพูดไว้อย่างหนึ่ง แล้ววันนี้ ถ้าทำอีกอย่างหนึ่ง ก็คงจะกลับไปในพื้นที่และมองหน้าประชาชนที่เลือกตนเองมาไม่ได้ คือสิ่งที่ตัวเองได้เรียนไป แต่สุดท้ายก็จบแล้ว และเป็นไปตามมติของพรรค จะชอบหรือไม่ชอบก็ถือว่าเป็นมติที่ตัวแทนของประชาชน ได้เลือกทางที่คิดว่าเหมาะสมที่จะเข้าร่วมรัฐบาล และเป็นไปตามคณะกรรมการบริหารพรรค"

ส่วนจะทำงานยากในพื้นที่หรือไม่หลังจากนี้นายสรรเพชญกล่าวว่า​ ถ้าในแง่ของการทำหน้าที่ สส. และนิติบัญญัติ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาก็ได้ทำหน้าที่มาโดยตลอด และได้ทำหน้าที่อย่างหนัก พร้อมผลักดัน โครงการและกฎหมาย ที่คิดว่ามีประโยชน์ และส่งผลดีกับประชาชน และในพื้นที่ก็พยายามผลักดันโครงการต่างๆ ที่จะสามารถทำได้ในขอบเขตของ สส.ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค ที่จะได้ชี้แจงรายละเอียดต่อไป

โดยในช่วงท้ายนายสรรเพชญกล่าวว่าดีใจที่เรื่องนี้จบได้เสียที จะได้ไม่ต้องคาราคาซังกัน​ จะได้ชัดเจน ก่อนจะทิ้งท้ายว่าหมดคำว่าเป็นพรรคอะไหล่แล้ว

บัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

บัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

บัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ กล่าว ยอมรับว่า มีความหนักใจทางการเมือง วันนี้ถกเถียงกันมากเป็นเรื่องปกติ มีทั้งคนที่เห็นด้วยและเห็นต่าง แต่สุดท้ายก็ต้องเคารพมติที่ออกมา

ส่วนบทบาทการทำหน้าที่ สส.ในสภา ยอมรับว่าเมื่อร่วมรัฐบาลแล้ว เราก็ต้องอยู่ในรัฐบาล เพียงแต่ว่าถ้ารัฐบาลทำอะไรที่ไม่ถูก ไม่ควร เราก็ต้องทักท้วง เพราะการตรวจสอบคนพรรคประชาธิปัตย์ ทำกันอยู่แล้ว แต่มันคงไม่เข้มข้นเหมือนทำหน้าที่ฝ่ายค้าน

และวันนี้ที่ประชุมก็ได้มีข้อเสนอแนะ ฝากไปยังรัฐมนตรีทั้งสองคน เพื่อให้นำนโยบายของรัฐไปหารือกับพรรคแกนนำ เช่นเรื่องการกระจายอำนาจ และการประกันรายได้ ว่าเวลากำหนดนโยบายให้คิดถึงนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

อ่านข่าว :

ปชป.ถกเคาะมติร่วมรัฐบาล ส่งชื่อ รมต. "ชวน" ลั่นไม่ทรยศ ปชช.

พท.เทียบเชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาล "เดชอิศม์" รอมติพรรคบอกได้ 2 รมต.

เปิดใจ "เสรีพิศุทธ์" หันหลังให้ "ทักษิณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง