สุดยิ่งใหญ่ พิธีเปิดพาราลิมปิกเกมส์ 2024 นักกีฬาจาก 169 ประเทศร่วมชิงชัย

กีฬา
29 ส.ค. 67
07:04
3,849
Logo Thai PBS
สุดยิ่งใหญ่ พิธีเปิดพาราลิมปิกเกมส์ 2024 นักกีฬาจาก 169 ประเทศร่วมชิงชัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พิธีเปิดการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ที่ฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางเจ้าภาพได้จัดการแสดงอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเปลี่ยนแปลงความคิดของคนทั้งโลกที่มีต่อนักกีฬาคนพิการ เพราะชีวิตของคนกลุ่มนี้ก็มีความสุขในทุก ๆ วัน

ได้ฤกษ์เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ สำหรับการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมครั้งที่ 17 ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในครั้งนี้มีทั้งหมด 169 ประเทศเข้าแข่งขัน ซึ่งมีทั้งหมด 22 ชนิดกีฬาให้ชิงชัยทั้งสิ้น 549 เหรียญทอง และเช่นเคยได้รับเกียรติจาก เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสมาร่วมงานเช่นเคย

พิธีเริ่มต้นด้วยขบวนพาเหรดจากประตูชัยนโปเลียน ไปบนถนน ฌ็อง-เซลิเซ่ ซึ่งทางเจ้าภาพเน้นการฉีกกฎการนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม ที่มักเน้นให้ผู้คนเห็นอกเห็นใจ และต้องช่วยเหลือผู้พิการ

ทั้งที่ความเป็นจริงนักกีฬาคนพิการต้องการให้ทุกคนบนโลกปฎิบัติกับเขาเหมือนกับคนธรรมดา และชีวิตคนพิการไม่ได้มีแค่เรื่องเศร้า เพราะพวกเขายังมีความสุขในทุก ๆ วันกับการได้ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว และ ได้เล่นกีฬาในสิ่งที่รัก

ทีมชาติไทยได้เลือกให้ 2 นักกีฬาต้นแบบที่ดี ทั้ง "แวว" สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ และ "ฟิว" อธิวัฒน์ แพงเหนือ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง รับหน้าที่ถือธงไตรรงค์นำทัพนักกีฬาพาราไทยเข้าสู่พิธีเปิด ซึ่งชุดพิธีการที่ทัพพาราไทยสวมใส่ออกแบบภายใต้ Concept การเตรียมทะยานพุ่งไปข้างหน้า

สำหรับพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยได้โควตาทั้งสิ้น 79 คน จาก 15 ชนิดกีฬา ซึ่งโตเกียวเกมส์ครั้งก่อน ไทย คว้าได้ 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง

อ่านข่าว : "สายสุนีย์ - อธิวัฒน์ " ถือธงชาติไทยนำทัพนักกีฬาไทย พิธีเปิดพาราลิมปิก ปารีส  

รวมไฮไลต์น่ารู้ "พาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024" และจุดเริ่มต้นมหกรรมกีฬาคนพิการ สุดยิ่งใหญ่ 

เปิดชื่อ 79 นักกีฬาพาราลิมปิกไทย ร่วมสู้ศึกปารีสเกมส์ 2024

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง