พบแล้ว 1 คน แรงงานติดในอุโมงค์ถล่ม - เร่งช่วย

ภูมิภาค
28 ส.ค. 67
15:12
7,810
Logo Thai PBS
พบแล้ว 1 คน แรงงานติดในอุโมงค์ถล่ม - เร่งช่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบแล้ว 1 คน แรงงานติดในอุโมงค์ถล่ม เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ "สุริยะ" เผยได้รับรายงานได้ยินเสียงเคาะผนังตอบรับในจุดพบสัญญาณชีพ แต่ยังไม่เห็นตัว

ความคืบหน้าเหตุคนงาน 3 คนติดอยู่ในอุโมงค์ถล่ม โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 

วันนี้ (28 ส.ค.2567) ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบผู้สูญหายเหตุอุโมงค์ถล่มคนแรกแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ อยู่ระหว่างเข้าไปประเมินภาวะความรุนแรงของการบาดเจ็บ สติการรับรู้ สัญญาณชีพ จากนั้นจะแจ้งด่วนผ่านวิทยุถึงสถานการณ์ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจว่าจะเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บทางรถยนต์ หรือทางเฮลิคอปเตอร์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ถึงจุดรถขุดดินที่แรงงานชาวเมียนมาติดอยู่ หลังได้เคาะพนังรถและมีเสียงเคาะตอบกลับเบื้องต้นอยู่ระหว่างการเข้าไปช่วยเหลือพร้อมเตรียมทีมแพทย์ปฐมพยาบาลและนำส่งโรงพยาบาล

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวขณะลงพื้นที่ว่า ได้รับรายงานว่าได้ยินเสียงตอบรับด้วยการเคาะผนังกลับมา ซึ่งตรงกับจุดที่พบสัญญาณชีพ เจ้าหน้าที่พยายามส่งนมเข้าไปให้ คาดว่า เป็นแรงงานชาวเมียนมา ส่วนการเคลื่อนย้ายคนออกมายังต้องใช้เวลา และหวังว่าฝนจะไม่ตก เพื่อป้องกันโครงสร้างเสียหาย

ยืนยันว่ายังไม่เห็นตัว แต่มีเสียงเคาะตอบกลับมา 

ล่าสุด เวลา 15.10 น.เจ้าหน้าที่นำรถพยาบาลพร้อมทีมแพทย์ปฐมพยาบาล เข้าไปในอุโมงค์ เตรียมช่วยเหลือผู้ประสบภัยติดอุโมงค์ถล่ม 

ขณะที่ นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ขณะนี้ทีมแพทย์ได้เข้าไปรอในอุโมงค์ หากพบผู้สูญหายจะประเมินอย่างเร่งด่วนที่สุดว่าจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศหรือทางบก

ทั้งนี้ รถของมูลนิธิที่เข้าไปในอุโมงค์มีอุปกรณ์เทียบเท่ากับรถพยาบาลระดับสูง และทีมเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปก็มีความเชียวชาญในการช่วยเหลือ ทั้งนี้มีเรื่องของความน่าเป็นห่วง คือ การขาดน้ำและอาหารรวมถึงความเครียด เนื่องจากส่งผลต่อร่างกาย ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ประสานโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในการส่งต่อผู้ป่วยไว้แล้ว

ขณะนี้ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่า ผู้ป่วยจะมีอาการ หรือ บาดเจ็บอย่างไรบ้าง แต่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไว้สูงสุด

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมือวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ระหว่างคนงานขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ และได้เกิดเหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงคลองขนานจิตจันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สูญหาย 3 คน 

1 เมตรที่ยากลำบาก

เวลา 16.20 น.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย อัปเดตภารกิจช่วยเหลือแรงงานติดอุโมงค์ ว่า เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือยังคงขุดดินเข้าไปเหลือไม่ถึง 1 เมตร แต่เป็นเมตรที่ยากลำบาก พบอุปสรรคหินตามจุดต่าง ๆ จึงต้องสกัดหินและใช้เวลา โดยได้เตรียมการดูแลผู้ป่วยพร้อมแล้ว ซึ่งแพทย์จะประเมินจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยรถพยาบาล หรือเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยตั้งมั่นว่าจะช่วยชีวิตคนให้ได้ และสัญญาณต่าง ๆ ยังเห็นการตอบสนอง รวมทั้งคาดว่ามีโพรงอากาศด้านใน

"อุปกรณ์ บุคลากรต่าง ๆ ครบหมดแล้ว ตอนนี้อยู่ที่ความยากอยู่ที่หน้างานทำอย่างไรที่ขุดไปแล้วโครงสร้างไม่ถล่ม ข้างบนดินบางมาก ต้องภาวนาไม่ให้มีฝน"

เมื่อขุดจนพบรถยนต์แล้ว ส่วนไหนที่เป็นกระจกจะพยายามทุบออกและนำตัวผู้ประสบภัยออกมาให้ได้

วันนี้มีแนวโน้มว่าจะนำคนแรกออกมาได้ก่อน ยังเหลืออีก2 และคนสุดท้ายห่าง 14 เมตร ยังจุกอกอยู่

นายอนุทิน ระบุว่า ยังพบสัญญาณชีพทั้ง 3 คน โดยเครื่องสแกนจับสัญญาณพบว่ายังมีการกระเพื่อมของส่วนที่เป็นหน้าอก ส่วนที่ไม่เท่ากันคาดว่าเป็นปัจจัยระยะทาง โดยได้เตรียมพร้อมทุกอย่าง ทั้งกู้ชีพ กู้ภัย เป็นการเซฟ 2 ชั้น ทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและผู้ประสบภัย

คาดว่าภายใน 24 ชั่วโมงช่วยคนแรกออกมาได้

นายพลพัฒ กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานก่อสร้างสัญญาที่ 3-2 อุโมงค์คลองไผ่ โครงการรถไฟไทย-จีน เปิดเผยว่า ขณะนี้การช่วยเหลือถือว่ามีความคืบหน้าหลังจากได้ยินเสียงเคาะตอบกลับจากผู้ประสบภัยคนแรกแล้ว แม้จะยังไม่เจอตัว ซึ่งก็สามารถยืนยันได้ว่าผู้ประสบภัยยังมีชีวิต คาดว่าภายใน 24 ชั่วโมงเจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือคนแรกออกมาได้

พร้อมระบุอีกว่า ภารกิจช่วยเหลือในครั้งนี้ถือว่ามีความยากและต้องคำนึงถึงความปลอดภัยให้มากที่สุด โดยภาวนาขออย่าให้มีฝนตกลงมาซ้ำเติม พร้อมยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติภัยที่เกิดจากภัยธรรมชาติ

อ่านข่าว : อีก 1 เมตร ถึงตัวแรงงานติดอุโมงค์ เตรียม 3 แผนเคลื่อนย้าย

 จนท.เจาะด้านข้างอุโมงค์ หวังเร่งช่วยเหลือคนงาน 

ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช สูญหาย 3 คน เร่งค้นหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง