"อดิศร" ชี้ "บิ๊กป้อม" ไม่ควรร่วมเป็นรัฐบาล

การเมือง
28 ส.ค. 67
13:12
694
Logo Thai PBS
"อดิศร"  ชี้ "บิ๊กป้อม" ไม่ควรร่วมเป็นรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อดิศร" ชี้ "บิ้กป้อม" ไม่ควรร่วมเป็นรัฐบาล เชื่ออยู่เบื้องหลังอดีต 40 สว. ยื่นร้อง "เศรษฐา" พ้นนายกฯ แถมยังไม่ร่วมโหวตทั้ง "เศรษฐา-แพทองธาร" เป็นนายกฯ อยากนำคนจริงใจมาร่วมรัฐบาล ไม่ใช่คนถือมีดสั้นมาปักหลัง บอกปิดสวิตซ์ "ลุงป้อม"

วันนี้ (28 ส.ค.67) นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม สส. พรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) เป็นผู้เสนอความเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ คนใหม่ ได้บริหารราชการแผ่นดินให้ครบตามวาระ

ตนเองได้อ้างถึงบทเรียนในอดีตที่ผ่านมาหารือโดยเห็นว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แสดงจุดยืนเป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงนายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ร่วมโหวต

รวมถึงไม่ได้ร่วมบทบาทในการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่เชื่อถือได้ว่า อดีต สว.40 คน มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่เบื้องหลังการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่ควรที่จะร่วมเป็นรัฐบาลในการตั้งรัฐบาลใหม่

จึงเสนอต่อที่ประชุม โดยมีนายกฯ และมีผู้ใหญ่ กรรมการบริหารพรรค รับฟัง ว่าไม่ควรที่จะนำพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เหตุผลมีแค่นี้

นายอดิศร เปิดเผยว่า สำหรับเสียงพรรคพลังประชารัฐที่หายไปราว 40 เสียง แม้จะขาดหายไปการหาเสียงเพิ่มเติมตามรัฐธรรมนูญ เป็นเอกสิทธิ์ของ สส.โดยเห็นว่า สส.พรรคพลังประชารัฐ ก็มีเอกสิทธิ์ที่จะเดินหน้าทางการเมืองของตัวเอง อาจจะมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยหรือจะเป็นฝ่ายค้าน มั่นใจว่า กรณีดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ

ย้ำว่า การหันมาร่วมงานกับรัฐบาลของ สส.พรรคพลังประชารัฐแค่เพียงส่วนหนึ่งนั้น ถือเป็นเอกสิทธิ์ สส.ส่วนจะนำไปสู่การร้องเรียนภายหลังหรือไม่มองว่า นักร้องก็มีอยู่แล้ว ทั้งนักร้องลูกทุ่ง ลูกกรุง นักร้องบันทึกเสียงเอง แต่ต้องถามกลับว่า ทำหน้าที่อะไรบ้าง ความเสียหายในการพัฒนาประเทศ ส่วนตัวต้องการไปเปิดกฎหมายว่า หากจะมีการร้องแต่เป็นการร้องเท็จจะมีความผิดอะไร

คนคนเดียวทำให้คุณเศรษฐาไม่ได้เป็นนายกฯ มันมีความเสียหาย ร้องก็ร้องไป ส่วนเราคิดว่าเสถียรภาพของการเป็นรัฐบาลผสม เอาคนที่มีความจริงใจมาอยู่ด้วยกัน ไม่ใช่ว่าจับมือกันมีสั้นปักหลัง

 นายอดิศร มั่นใจว่าที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.67) เห็นด้วยกับข้อเสนอและความคิดเห็นของตนเอง 150% ไม่ใช่แค่ 100% แต่ตนเองกล้าที่จะพูด ยอมรับว่า มีความเสี่ยงในช่วงที่ได้เสนอความเห็นออกไปแต่คิดอย่างไรก็เห็นอย่างนั้น เพราะพรรคการเมืองจะมีความเป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าจะถูกมองว่า ร่วมรัฐบาลมาตั้งนานแต่สุดท้ายเมื่อมีความขัดแย้งเห็นต่าง พรรคพลังประชารัฐถูกถีบออกหรือไม่  นายอดิศร กล่าวว่าไม่ใช่การถีบออกแต่เรียกว่า ปิดสวิตช์ เพราะถีบเป็นลักษณะคล้าย ๆ กับหยุม

นอกจากนี้ นายอดิศรยังกล่าวว่าวันนี้ได้เจอ สส.พรรคพลังประชารัฐ ในห้องประชุมสภาฯ ต่างก็มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่มีใครว่าอะไร ซึ่งการร่วมรัฐบาลเป็นการหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง ก่อนจะทิ้งท้ายว่า "ให้ท่านอยู่ในป่าของท่านดีกว่า"

อ่านข่าว : พท.เทียบเชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาล "เดชอิศม์" รอมติพรรคคนนั่ง รมต.  

ไม่เอา "พลังประชารัฐ" พท. เดินหน้าเทียบเชิญกลุ่มผู้กอง-ปชป. 

"บิ๊กป้อม" ตั้ง "วัน อยู่บำรุง" รับผิดชอบพื้นที่ทางการเมือง กทม.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง