น้ำท่วมกระทบ "ผักสด" ตลาดภาคกลางยอดซื้อเพิ่ม-ราคาขยับ

เศรษฐกิจ
28 ส.ค. 67
12:21
820
Logo Thai PBS
น้ำท่วมกระทบ "ผักสด" ตลาดภาคกลางยอดซื้อเพิ่ม-ราคาขยับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือและภาคกลาง ในพื้นที่เพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร กำลังส่งความเสียหายเป็นวงกว้าง กระทบต่อราคาผักสดในประเทศ ราคาเริ่มขยับขึ้นบางชนิด

วันนี้ (28 ส.ค.2567) ภัยพิบัติมักจะมาพร้อมกับความเสียหาย โดยเฉพาะขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร ซึ่งตลาดกลางค้าส่งผักสด ใน จ.ราชบุรี ราคาผักบางชนิดเริ่มขยับขึ้น ตามปริมาณผักในประเทศที่เสียหาย ขณะที่แม่ค้าต้องปรับตัว นำเข้าผักจากจีนเพื่อมาทดแทน ปริมาณผักในประเทศ

ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจราคาผักสด ณ ตลาดกลางค้าผักขนาดใหญ่ จ.ราชบุรี พบว่า ผักบางชนิดมีการปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะ "ต้นหอม" จากเดิมราคาขายส่ง 60 บาท ปัจจุบันขายอยู่ที่ 100-130 บาท ขึ้นลงตามปริมาณผักที่เข้ามาส่งในตลาดจะมีมากหรือน้อย

ผู้ประกอบการร้านผักสด เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือและภาคกลางขณะนี้ ส่งผลทำให้พืชผลทางการเกษตรบางชนิดเริ่มขยับราคาขึ้น โดยเฉพาะพืชระยะสั้น เช่น ผักชี ต้นหอม และคะน้า ปัจจุบันต้องนำเข้าจากจีน เพื่อให้มีสินค้าจำหน่ายทดแทนผักในประเทศที่ขาดหายไป

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ด้านผู้จัดการอาคารค้าส่งผัก ตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี ระบุว่า ตลาดผักแห่งนี้ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคเหนือไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่นำเข้าผักจากทางภาคตะวันตก ขณะเดียวกัน กลับมียอดคำสั่งซื้อจากตลาดผักทางภาคเหนือมากขึ้น เนื่องจากขาดแคลน เป็นผลมาจากน้ำท่วม

ขณะที่ นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า กระทรวงเกษตรฯ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ซึ่งหลังจากน้ำลด ก็จะประเมินพื้นที่อีกครั้งว่ามีพืชผักชนิดใดเสียหายบ้าง เพื่อหามาตรการเยียวยาต่อไป 

ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร ข้อมูล ณ วันที่ 27ส.ค.2567 สถานการณ์ฝนตกที่ทำให้เกิดน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร ได้รับผลกระทบ 32 จังหวัด มีเกษตรกรได้รับผลกระทบ 100,308 ราย ครอบคลุมพื้นที่ 627,033 ไร่ แบ่งเป็น นาข้าว 527,357 ไร่ พืชไร่และพืชผัก 75,416 ไร่ ไม้ผล ไม้ยืนต้น และอื่น ๆ 260 ไร่ ทั้งนี้ ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากสถานการณ์น้ำในบางจังหวัดยังไม่กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

สถานการณ์น้ำท่วม ที่ยังคงกระทบพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงประเมินพื้นที่ความเสียหาย เพื่อรายงานผลกระทบให้ทราบเป็นรายวัน หากสถานการณ์คลี่คลายแล้วก็จะเตรียมหามาตรการ เข้าไปเยียวยาความเดือดร้อน

อ่านข่าวเพิ่ม :

นนทบุรีเตรียมกระสอบทราย 1.3 แสนใบ รับมือน้ำท่วมริมเจ้าพระยา

ปล่อยน้ำเข้าทุ่ง "บางระกำ" คาดอีก 1 เดือนน้ำเต็มทุ่ง

"สุโขทัย" น้ำท่วมหนัก พนังกั้นน้ำแตก 8 จุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง