พท.เทียบเชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาล "เดชอิศม์" รอมติพรรคบอกได้ 2 รมต.

การเมือง
28 ส.ค. 67
12:42
3,007
Logo Thai PBS
พท.เทียบเชิญ ปชป.ร่วมรัฐบาล "เดชอิศม์" รอมติพรรคบอกได้ 2 รมต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาธิปัตย์​ โชว์หนังสือ​ เทียบเชิญร่วมรัฐบาล​ เพื่อไทย พร้อมเรียกประชุมร่วม กก.บห.-สส. เย็นวันพรุ่งนี้ ขณะที่ "เดชอิศม์" ขอมติ​เคาะส่งชื่อบุคคลนั่งรัฐมนตรี บอก​ ได้ข่าว​ ปชป.ได้​ 2 เก้าอี้​ บอกไม่ขอก้าวล่วงนายกฯ​

วันนี้ (28 ส.ค.2567) นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวร่วม กับนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ถึงการเทียบเชิญร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ที่รัฐสภา​ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำหนังสือเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการโชว์ต่อสื่อมวลชน

พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการตามข้อบังคับพรรค เมื่อได้รับหนังสือเชิญร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ก็จะมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งกำหนดไว้เป็นพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) เวลา 17.30 น. และหลังจากนั้นจะเป็นการประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคและ สส. ในเวลา 19.00 น.

โดยมีวาระจะพิจารณาการเข้าร่วมรัฐบาล รวมถึงการเสนอบุคคล เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีจำนวนกี่คน และพอยังไม่ได้รับการแจ้งมาว่าจะได้โควตากี่ที่นั่ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการประชุมพอสมควร

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการพูดคุยในการเตรียมแผนชี้แจงต่อผู้สนับสนุนพรรคที่ไม่เห็นด้วย กับการไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ น.ต.สุธรรม ระบุว่าน่าจะมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในทุกมิติ โดยองค์ประชุมจะประกอบไปด้วยกรรมการบริหารพรรค 38 คน และ สส.25 คน ซึ่งจะมีองค์ประชุมทั้งหมดรวม 53 คน เนื่องจากมี สส.บางคนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย

"เดชอิศม์" รอขอมติพรรค โยนนายกฯ เคาะรัฐมนตรี

นายเดชอิศม์​ ขาวทอง​ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายังพรรคประชา​ธิ​ปัตย์​ เพื่อพบนายเฉลิมชัย​ ศรี​อ่อน​ หัวหน้าพรรคหลังจากที่ได้รับการเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมรัฐบาล ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี เลขาธิการพรรค​ ยืนยันว่า​จริงๆ แล้วเรียบร้อยไปตั้งนานแล้ว เพราะเราดูของเราเองอยู่แล้ว

ซึ่งหากทางพรรคเพื่อไทยปฏิเสธกลับมา เงื่อนไขรัฐบาลจะเปลี่ยนหรือไม่ เลขาธิการพรรค​ ยืนยันว่าไม่เกิดเหตุการณ์อย่างนั้นแน่นอน​ ไม่มีอะไรเลย​

ส่วนหมายความว่าฝากไปเช็กประวัติตัวเองแล้วใช่หรือไม่นายเดชอิมศ์ กล่าวว่า​ ยังครับ​ เช็กตัวเอง​ เมื่อถามย้ำว่า​ที่ลูกน้องโพสต์ภาพไปทำเนียบรัฐบาล​ ส่งไปทำอะไร​ นายเดชอิศม์​ ยืนยันว่า​ ลูกน้องไม่ได้ไปเลย​ ตนก็ไปซักลูกน้องใหญ่เลย ก็ไม่เห็นว่ามีใครไป​ ส่วนที่มีภาพลูกน้องไปกินกาแฟ​ ตนมองว่า​ น่าจะเป็นการอ้างมากกว่า

สำหรับข้อความหนังสือเทียบเชิญที่ระบุให้พรรคประชาธิปัตย์คัดสรรบุคคลที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามเป็นรัฐมนตรี นายเดชอิศม์​ ระบุว่าในรายละเอียดต้องรายงานหัวหน้าพรรคก่อน​

ขณะที่เรื่องโควตาที่นั่งรัฐมนตรี​ นายเดชอิศม์​ ระบุว่า​หัวหน้าพรรคเป็นผู้ประสานพูดคุย​ ส่วนใครเหมาะสมที่จะทำงานด้านป่าไม้​ ตนมองว่า​ จริงๆ คนที่เหมาะสมมีจำนวนหลายคน​ แต่พรรคจะคัดใครก็อีกเรื่องในที่ประชุมพรุ่งนี้​ (28 ส.ค.) อยู่ที่การเสนอ ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและ สส.​

ทั้งนี้จะมาเป็น 2 ตำแหน่งกระทรวงเดียวหรือไม่นั้น นายเดชอิศม์​ กล่าวว่าไม่ทราบในรายละเอียด เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ตนไม่อยากก้าวล่วง ส่วนกระแสขอตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย​ ยืนยันว่าในรายละเอียดตนไม่ทราบ ส่วนเงื่อนไขในฐานะที่เป็นคนดีลมาได้กี่ที่นั่ง​ นายเดชอิศม์​ ระบุว่า​ วันนี้ได้ข่าวว่า​ 2 นะ

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

"เฉลิมชัย" ไม่กังวล คุณสมบัติ ปัดตอบเคลียร์ "ชวน"

เวลา 13.40 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางออกจากที่ทำการพรรค หลังหารือกับนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคและแกนนำพรรค พร้อมระบุว่า ขอให้รอพรุ่งนี้ (29 ส.ค.)

ส่วนกังวลหรือไม่เรื่องคุณสมบัติ ที่ระบุชัดเจนในใบเทียบเชิญว่าขอให้คัดบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามเป็นรัฐมนตรี นายเฉลิมชัย ระบุไม่กังวลอะไรเลย ขอรอมติจากที่ประชุม ก่อนจะย้ำว่าพรุ่งนี้ ส่วนจะเคาะทุกอย่างเรียบร้อยหรือไม่ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม และไม่กังวลเรื่องคุณสมบัติ 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายชวน หลีกภัย แล้วหรือไม่ นายเฉลิมชัยปฏิเสธ ตอบคำถามโดยกล่าวเพียงสั้นๆ เดี๋ยวพรุ่งนี้เจอกัน ก่อนที่จะปิดประตูออกจากที่ทำการพรรคทันที

อ่านข่าว :

"เฉลิมชัย" เข้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ รอขันหมากจาก "เพื่อไทย"

"บิ๊กป้อม" ตั้ง "วัน อยู่บำรุง" รับผิดชอบพื้นที่ทางการเมือง กทม.

ไม่เอา "พลังประชารัฐ" พท. เดินหน้าเทียบเชิญกลุ่มผู้กอง-ปชป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง