จนท.เจาะด้านข้างอุโมงค์ หวังเร่งช่วยเหลือคนงาน

ภูมิภาค
28 ส.ค. 67
11:07
3,396
Logo Thai PBS
จนท.เจาะด้านข้างอุโมงค์ หวังเร่งช่วยเหลือคนงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เจาะอุโมงค์ด้านข้างจุดดินถล่มเร่งช่วยผู้ประสบภัยติดในอุโมงค์หลังการทำอุโมงค์เหล็กเพื่อขุดดินช่วยเหลือไม่คืบหน้าเพราะมีดินสไลส์ต่อเนื่อง

วันนี้ (28 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยของทีม Usar Thailand ยังไม่ได้เข้าไปวัดสัญญาณชีพของผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน หลังเจ้าหน้าที่จีนเร่งทำอุโมงค์เหล็กเข้าไปในจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่และมีดินสไลด์ลงมาต่อเนื่องซึ่งตั้งแต่เมื่อคืนเจ้าหน้าที่สามารถขนดินออกมาได้เพียง 1.5 ม.ห่างจากผู้ประสบภัยกว่า 1 ม.

คนงานเร่งขนอุปกรณ์เข้าไปภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย- จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อนำไปสร้างอุโมงค์เหล็กสำหรับขุดดินเป็นเส้นทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุโมงค์ถล่ม ทั้ง 3 คน ที่ติดอยู่ด้านในนานกว่า 70 ชม.แล้ว

นอกจากนี้ การทำอุโมงค์เหล็กค้ำยันตลอดทั้งคืนยังพบปัญหาดินสไลด์ลงมาด้านข้างอย่างต่อเนื่องทำให้เจ้าหน้าที่ต้องให้รถขนปูนเข้าไปฉีดพ่นผนังอุโมงค์ป้องกันไม่ให้ดินสไลด์ลงมาจึงทำให้การขุดดินยังไม่สามารถทำได้ และเจ้าหน้าที่ยังเข้าไม่ถึงตัวผู้ประสบภัยแม้จะอยู่ห่างออกไปเพียง 1.5 ม.ซึ่งขณะนี้กังวลเพราะผู้ประสบภัยขาดน้ำและอากาศนานกว่า 70 ชม.แล้ว

ขณะที่การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแม้จะทราบพิกัดชัดเจนแต่การเข้าถึงตัวทำได้ยาก แม้จะทำอุโมงค์เหล็กค้ำยัน เพื่อเปิดทางเข้าไปช่วยเหลือแต่ยังมีความเสี่ยง เจ้าหน้าที่กู้ภัย Usar Thailand ซึ่งยังไม่สามารถเข้าไปวัดสัญญาณชีพของทั้ง 3 คน แต่จากการตรวจสอบจากเครื่องสแกนพบ 2 คนอยู่ในรถขนดินและรถตักดิน ลักษณะมีดินทับและคาดว่าจะมีน้ำดื่มอยู่ในรถ ส่วนอีกคนอยู่ด้านนอกและถูกดินทับอยู่

ส่วนช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ขุดเจาะอุโมงค์อีกฝั่งเพื่อหาทางเข้าไปยังอุโมงค์ซึ่งเป็นจุดที่ดินถล่ม และเป็นจุดที่ใกล้ตัวผู้ประสบภัยที่สุด ขณะนี้สามารถเจาะอุโมงค์ด้านนอกและเห็นกองดินที่ทับอยู่แต่ยังไม่สามารถที่จะเข้าไปในจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่ได้เพราะบริเวณนี้มีความชันและเครื่องจักรรวมถึงการลำเลียงอุปกรณ์ช่วยเหลือชีวิตเข้าไปค่อนข้างลำบาก

 

อ่านข่าว : เปิดภารกิจทีม USAR Thailand ช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม 

ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช สูญหาย 3 คน เร่งค้นหา 

อีก 1 เมตร ถึงตัวแรงงานติดอุโมงค์ เตรียม 3 แผนเคลื่อนย้าย  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง