อีก 1 เมตร ถึงตัวแรงงานติดอุโมงค์ เตรียม 3 แผนเคลื่อนย้าย

สังคม
28 ส.ค. 67
08:11
5,198
Logo Thai PBS
อีก 1 เมตร ถึงตัวแรงงานติดอุโมงค์ เตรียม 3 แผนเคลื่อนย้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่ 4 ของปฏิบัติการกู้ภัยช่วยชีวิตคนงาน 3 คน ติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานแข่งกับเวลาและเปลี่ยนแผนต่อเนื่อง แต่ยังพบอุปสรรคดินสไลด์ สแตนบายทีมแพทย์รอเคลื่อนย้ายฉุกเฉิน

วันนี้ (28 ส.ค.2567) เวลา 07.00 น. ปฎิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ ผู้สูญหาย 3 คน เป็นชาวจีน 2 คน และชาวเมียนมา 1 คน เหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2567 ขณะนี้ผ่านไปแล้ว 79 ชั่วโมง 

ภาพจาก K9 : USAR Thailand

ภาพจาก K9 : USAR Thailand

ภาพจาก K9 : USAR Thailand

นายเกริกเสกข์สัณห์ วาสะศิริ ผอ.ส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัย กองส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติการ ว่า จากการใช้เครื่อง Life Locator ซึ่งเป็นเครื่องเรดาห์สำหรับค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากอาคาร แสดงผลการเคลื่อนไหว 3 จุด ที่คาดว่าจะเป็นทั้ง 3 คน ที่ติดอยู่ภายใน โดยเครื่องตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ ช่วง 17.30 น. เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2567 และ ช่วง 15.30 น.เมื่อวาน (27 ส.ค.2567)

ตลอดทั้งวันทีมกู้ภัยไทยและจีน ได้ร่วมปฎิบัติการค้นหาผู้ประสบภัย หลังทราบพิกัดที่ชัดเจนที่ทั้ง 3 คนติดอยู่ ซึ่งห่างกัน 3 เมตร, 6 เมตร และ 14 เมตร  ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำเหล็กบีม มาทำเป็นอุโมงค์ โดยยึดเหล็กบีมแนวนอนกับพนังด้านข้างอุโมงค์ทั้งสองข้าง และทำเป็นกล่องตรงกลางเหล็กบีมขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 3 เมตร เพื่อเปิดเส้นทางให้รถแบคโฮตักดินออก และเข้าไปยังจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่ในจุดแรก 3 เมตร ขณะนี้ เหลืออีกเพียง 1 เมตร จะถึงจุดที่ผู้ประสบภัย

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน เจ้าหน้าที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา เนื่องจากผู้ประสบภัยแม้จะยังมีสัญญาณชีพ แต่อยู่ในสภาขาดน้ำและอาหาร มานานกว่า 70 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งมีความเสี่ยง แต่เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานยังคงมั่นใจว่าจะสามารถเข้าถึงตัวผู้ประสบภัยได้

สำหรับแผนการลำเลียงทั้ง 3 คน ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนจะลอดผ่านอุโมงค์เล็กและท่อแคสซิ่ง แล้วไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยยังมีการเตรียมเครื่องมือตัดถ่างเหล็กเพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในรถให้ออกมาได้ โดยคนแรกยืนยันแล้วว่าผู้ประสบภัยที่จะช่วยเหลือก่อนคือ คนงานชาวเมียนมาที่ติดอยู่ในรถบรรทุก

หลังจากนั้นจะลำเลียงผู้ประสบภัยคนแรกออกมาขึ้นรถกู้ภัยไทยที่เตรียมสแตนด์บายไว้อยู่ในอุโมงค์ และทั้งกู้ภัยไทยและกู้ภัยจีนจะมีการช่วยชีวิตและประเมินสถานการณ์ร่างกายเบื้องต้นของผู้ประสบภัยก่อน  โดยมีทีมแพทย์ที่อยู่บริเวณศูนย์อำนวยการเข้าประเมินอาการภายหลัง

จากนั้นจะมีการประเมินอาการจากทางทีมแพทย์ไทย โดยระบุว่า หากผู้ประสบภัยบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยจะเคลื่อนย้ายด้วยเปลผู้ป่วยและใช้รถกู้ภัยนำส่งโรงพยาบาลปากช่องนาน ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที 

ส่วนกรณีผู้บาดเจ็บอาการรุนแรงจะเคลื่อนย้ายด้วยการนอนในเปลผู้ป่วยของรถกู้ภัย และนำส่งโรงพยาบาลสีคิ้ว ใช้เวลาเดินทาง 25 นาที และหากผู้ประสบภัยมีอาการวิกฤต จะเคลื่อนย้ายด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 

อ่านข่าว : เอาใจช่วย! อีก 2 เมตรถึงตัวแรงงานอุโมงค์ถล่มคนแรก

ปรับแผน มาร์กจุดแบคโฮ เร่งช่วย3 ชีวิตติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง

เปิดภารกิจทีม USAR Thailand ช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง