ไม่เอา "พลังประชารัฐ" พท. เดินหน้าเทียบเชิญกลุ่มผู้กอง-ปชป.

การเมือง
27 ส.ค. 67
18:40
1,388
Logo Thai PBS
ไม่เอา "พลังประชารัฐ" พท. เดินหน้าเทียบเชิญกลุ่มผู้กอง-ปชป.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กก.บห.เพื่อไทย เคาะ​ ไม่เอา "พลังประชารัฐ" เดินหน้าเทียบเชิญ​ ปชป.-กลุ่มธรรมนัส วิงวอนขอนักร้องให้โอกาสนายกฯ-รัฐบาลได้ทำงาน หวั่นนานวันทำนักลงทุนไม่มั่นใจ

วันนี้ (27 ส.ค.2567) นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า มีการนำข้อห่วงใยและความไม่สบายใจของ สส.พรรคเพื่อไทยเข้าสู่การพูดคุยในคณะกรรมการบริหารพรรค โดยมีความเห็นว่า

ไม่สามารถที่จะร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐได้ ส่วนจะไปทาบทามพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองใด มาเป็นพรรคร่วมในอนาคตขอให้เป็นขั้นตอนต่อไป

ส่วนการเทียบเชิญกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า​ รมว.เกษตรและสหกรณ์​ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยกัน เพราะที่ผ่านมา ก็ให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ส่วนพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดียวกันที่จะต้องมีการพูดคุย อย่างที่ตนบอกเป็นหน้าที่ที่ต้องหาเสียงในสภาผู้แทนราษฎรให้ได้มากที่สุด เพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล

นายสรวงศ์ ระบุถึงกรณีที่อาจจะถูกครหาว่าเป็นรัฐบาลงูเห่าว่า เป็นการรวมเสียงในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งการทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนข้อบังคับพรรค พรรคอื่นพรรคใดจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่พรรคการเมืองนั้น ๆ ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่ขอให้การทำงานในสภาฯ ราบรื่นที่สุด ยืนยันเริ่มหาเสียงเพิ่มเติมได้ในทันที ซึ่งจะมีการพูดคุยกัน และยืนยันว่าอำนาจการแต่งตั้งรัฐมนตรีและเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นอำนาจของนายกฯ

ขณะนี้มีการพูดคุยเป็นการภายในกับพรรคประชาธิปัตย์แล้วหรือไม่ นายสรวงศ์ ปฏิเสธว่า ส่วนตัวยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่คงจะในเร็ว ๆ นี้ ที่จะเสนอและทำเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ ตามที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่าจะต้องมีหนังสืออย่างเทียบ้ชิญอย่างเป็นทางการ เพื่อนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรค พร้อมย้ำว่าจะต้องเชิญทุกกลุ่มที่คิดว่าจะสามารถร่วมงานกันได้

ส่วนกรณีคณะกรรมการบริหารพรรคมีการพูดคุยถึงรายชื่อที่มีการเสนอมา มีเรื่องมาตรฐานจริยธรรมด้วยหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกฯ และฝ่ายกฎหมาย ในการที่จะรับมือเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ขอวิงวอนให้การทำงานเกิดขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ ตนจึงขอโอกาสนี้วิงวอนผู้ที่เป็นนักร้องทั้งหลาย ขอโอกาสให้นายกฯ และรัฐบาลได้ทำงาน เพราะประเทศจะต้องเดินหน้าต่อไปจริง ๆ ไม่เช่นนั้นจะไปต่อไม่ได้ เวลาผ่านไปแต่ละวันความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศย่อมไม่แน่นอน

อ่านข่าวอื่น : 

"ภูมิธรรม" ไม่รู้ พปชร.พ้นพรรคร่วม ลั่นอำนาจ นายกฯ เลือก รมต.

ร้อนรนทำ “ปืนลั่น” ต้องลบร่องรอยกัน “หน้าแตก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง