กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ อบจ.ปทุมธานี “ชาญ พวงเพ็ชร” โดนใบเหลือง

การเมือง
27 ส.ค. 67
13:25
24,989
Logo Thai PBS
กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ อบจ.ปทุมธานี “ชาญ พวงเพ็ชร” โดนใบเหลือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.มีมติเอกฉันท์ให้ใบเหลือง “ชาญ พวงเพ็ชร” เหตุจัดเลี้ยงจูงใจฯ ทำการเลือกตั้งไม่สุจริต พร้อมสั่งเลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี ใหม่

วันนี้ (27 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.) ใหม่ หลังจากนายชาญ พวงเพ็ชร ผู้ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดนใบเหลือง ทั้งนี้มีรายงานว่า กกต.จะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง

สำหรับ นายชาญ ก่อนหน้านี้มีคดีค้างอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.) ที่มีมติชี้มูลความผิดนายชาญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี เกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี 2555 ซึ่งปัจจุบันศาลอาญาทุจริตฯ มีคำสั่งประทับฟ้องและคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

แม้ได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งเดิมในอีกวาระหนึ่ง นายชาญ จึงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 93 ประกอบมาตรา 81 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561

สอดคล้องกับความเห็นของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า หากถูกสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่เนื่องจาก ป.ป.ช.มีคำสั่งชี้มูล ถึงแม้ระหว่างนั้นพ้นตำแหน่งไปแล้ว และถูกเลือกตั้งให้กลับเข้ามาใหม่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะหากเข้าไปดำรงตำแหน่งใหม่อาจจะไปยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น

กกต.ให้ใบเหลือง “ชาญ” เหตุจัดเลี้ยงจูงใจฯ

ต่อมาเวลา 15.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานยืนยันว่า กกต.มีมติเอกฉันท์สั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ตามมาตรา106 วรรค 4 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 65(3) แล้วเห็นว่า กรณีกล่าวหาว่านายชาญ ผู้ได้รับเลือกตั้ง จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตัวเองนั้น เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2567 มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ มติสั่งเลือกตั้งใหม่ดังกล่าวของ กกต.เป็นการให้ใบเหลือง ดังนั้นการแข่งขันจะเป็นการใช้ผู้สมัครชุดเดิม โดยนายชาญ ซึ่งได้รับเลือกมาด้วยคะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งคราวก่อนยังสามารถลงแข่งขันได้ ส่วนวันเลือกตั้ง ผอ.การเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของ ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศต่อไป

ขณะที่นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า รอให้มีการแจ้งมติอย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน ซึ่งมีรายงานว่าในวันที่ 28 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมอีกครั้ง

“คำรณวิทย์” พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี ครั้งใหม่

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ยืนยันว่า หาก กกต.มีมติให้เลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ก็พร้อมลงสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้งอย่างแน่นอน โดยอ้างอิงตามกฎหมายว่าผู้สมัครชุดเดิมสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้

สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 949,421 คน มาแสดงตนขอรับบัตรเลือกตั้ง 472,536 คน โดยผลการเลือกตั้ง ผู้สมัครหมายเลข 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้ 203,032 คะแนน ขณะที่ผู้สมัครหมายเลข 3 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ 201,212 คะแนน

ผู้สมัครหมายเลข 4 นายนพดล ลัดดาแย้ม ได้ 16,983 คะแนน ส่วนผู้สมัครหมายเลข 2 นายอธิวัฒน์ สอนเนย ได้ 7,122 คะแนน โดยคะแนนผู้ชนะการเลือกตั้งอันดับหนึ่งห่างจากผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับสองเพียง 1,820 คะแนน

อ่านข่าว

ทุกขลาภ ติดล็อก "ลุงชาญ " เส้นทางว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี

เลขาฯ กฤษฎีกา ชี้ "ชาญ" ยังนั่ง "นายก อบจ.ปทุมฯ" ไม่ได้ เพราะมีคดีค้างเก่าที่ ป.ป.ช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง