เปิดไทม์ไลน์ตั้ง ครม.แพทองธาร 1 คาดต้น ก.ย. นำขึ้นทูลเกล้าฯ

การเมือง
27 ส.ค. 67
13:14
10,027
Logo Thai PBS
เปิดไทม์ไลน์ตั้ง ครม.แพทองธาร 1 คาดต้น ก.ย. นำขึ้นทูลเกล้าฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดไทม์ไลน์ฟอร์มทีม ครม.แพทองธาร 1 คาดต้น ก.ย. นำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ แถลงนโยบายกลาง ก.ย.นี้

วันนี้ (27 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการวางไทม์ไลน์การตั้งคณะรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2567 และมีพิธีสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อวันที่ 18 ส.ค.นั้น

มีรายงานว่านายกรัฐมนตรีจะพิจารณาแต่งตั้งรัฐมนตรี และนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่

จากนั้นคาดว่าวันที่ 5 ก.ย. จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อเสนอร่างนโยบาย ต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ พร้อมกับการกำหนดวันแห่งนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยในวันที่ 6 ก.ย.จะมีการส่งเล่มคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภารับทราบ ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติจะต้องส่งก่อนวันแถลงนโยบายล่วงหน้า 3 วันทำการ

และคาดว่า ครม.แพทองธาร จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 11 ก.ย.นี้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีจะต้องแถลงนโยบายภายใน 15 วัน นับแต่วันที่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน และคาดการณ์ว่าในวันอังคารที่ 17 ก.ย.จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร นัดแรก

โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีใน ครม.แพทองธาร 1 และไทม์ไลน์ ดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือขยับวันตามสถานการณ์การเมือง

อ่านข่าว :

นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ให้จบ เร่งจัด ครม.เชื่อคนตกโผไม่น้อยใจ

"วิสุทธิ์" ยัน "ทักษิณ" ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย เมินชงยุบพรรค

"ภูมิธรรม" เร่งจัด ครม.ให้จบ ส.ค.โยน พปชร.สางปัญหา 2 บัญชี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง