"อ.อ๊อด" ชี้เมทานอลผสมเหล้าเถื่อนต้นทุนต่ำ ยันดื่มไม่ได้-เสี่ยงตาย

สังคม
26 ส.ค. 67
17:14
2,446
Logo Thai PBS
"อ.อ๊อด" ชี้เมทานอลผสมเหล้าเถื่อนต้นทุนต่ำ ยันดื่มไม่ได้-เสี่ยงตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รศ.วีรชัย" ชี้ สาร "เมทานอล" ผสมเหล้าดื่มอันตราย รุนแรงถึงตาย ตาบอด เนื้อเยื่อถูกทำลาย จี้ ตร.สอบเชิงลึก เจตนาฆ่าหรือไม่ หลังเอา "เมทานอล" มาใช้ประกอบเหล้าเถื่อน กระจาย 18 ซุ้มมาใช้ประกอบเหล้าเถื่อน กระจาย 18 ซุ้ม เหตุราคา "เอทานอล" พุ่ง

วันนี้ (26 ส.ค.2567) จากกรณีสถานการณ์ผู้ป่วยได้รับสารพิษเมทานอลจากการดื่มสุราเถื่อน จำนวน 28 คน แยกตามเสียชีวิต 2 ราย โดยส่วนใหญ่ พบว่ามีอาการหนัก ทั้งต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ต้องฟอกไต 

ล่าสุด รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​ เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ โดยมีข้อสังเกตว่า สำหรับอาการผู้ดื่มสารเมทานอล เข้าสู่ร่างกาย จะเกิดการทำลายระบบอวัยวะร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยช่วงเวลาของการออกฤทธิ์ จะอยู่ที่ 1-3 ชั่วโมง หลังเข้าสู่ร่างกาย

อ่านข่าว : อัปเดตคลัสเตอร์ "ยาดองเถื่อน" ป่วย 28 ตาย 2 ตาบอด 1 

จากกรณีเคสที่เกิดขึ้น จะพบว่าใช้สารเมทานอลมาผสม ซึ่งเมทานอลเป็นสารอันตราย ใช้ในอุตสาหกรรมฟอกสี, แลคเกอร์ ถ้าโดนผิวหนัง จะดูดซึมเข้าผิวหนังได้ และถ้ารับประทานเข้าไป ระบบอาหาร จะมีปัญหา เกิดอาการ ปวดท้อง, คลื่นไส้อาเจียน, ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง

และหากดูดซึมเข้าสู่ร่างกายปริมาณที่มากพอสมควร จะยิ่งเกิดอาการตาพร่ามัว เกี่ยวกับระบบประสาท หลังจากนั้นถึงขั้นเสียชีวิตได้

รศ.วีรชัย ระบุว่า กลิ่นของเมทานอลจะมีกลิ่นแรง ทำให้คนที่ดื่มเหล้าเถื่อนไม่ทราบว่ามีส่วนผสมของเมทานอล แต่ทั้งนี้พิสูจน์ด้วยกลิ่นไม่ได้ชัด เนื่องจากว่าลักษณะเหล้าดองใส่เอทานอลอยู่ก่อนแล้วและมีกลิ่นแรงกว่าเมทานอล คนที่ดื่มจึงไม่อาจรับรู้ ยิ่งหากดื่มในภาวะที่มึนเมาแล้ว

แต่ถ้าเป็นเมทานอล เพียวๆ มีกลิ่นไม่มีสี พอรู้ได้ แต่ก็ต้องเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญ เป็นนักเคมี ถึงจะแยกออกได้ด้วยกลิ่น แต่ชาวบ้านจะแยกไม่ได้ เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น อย่างนี้ เป็นอุทาหรณ์มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คนต้องเตือนกันว่าให้ระมัดระวัง ถ้าจะต้มเหล้าสุราพื้นบ้าน หรืออะไรก็ให้ทำโดยวิธีธรรมชาติดีที่สุด

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การรับประทานเมทานอล ที่ผสมในเหล้าเถื่อน ในปริมาณเยอะ มันไม่ใช่ยาพิษ แต่มันเป็นสารพิษที่มีผลต่อร่างกาย ถ้ากินในปริมาณเยอะ ออกฤทธิ์ได้ 1 -3 ชั่วโมง เกิดอาการปวดท้อง บิด คลื่นเหียน อาเจียน ตาพร่ามัว มีผลต่อจิตประสาท ค่อนข้างอันตรายตัวนี้ถึงแก่ชีวิต"

ส่วนข้อสงสัยที่ว่า ผู้ผลิต หรือ ผู้ผสมเหล้าเถื่อน กรณีกลุ่มเคสที่เกิดขึ้น มีความจงใจตั้งใจผสมเมทานอลเพื่อค้าขายอยู่แล้ว หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากมีการรับไปกระจายขายยัง 18 ร้านซุ้ม ในพื้นที่ 6 เขต ของกรุงเทพมหานคร ทาง รศ.วีรชัย ระบุว่า ต้องให้ตำรวจขยายผลสอบสวน เพราะยังไม่แน่ใจในเจตนา แต่ที่ผ่านมาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็เคยมีเคสที่ผสมหญ้าฆ่าหญ้ามาแล้ว แต่ใช้ปริมาณไม่เยอะ

"ส่วนตัวคิดว่า ถ้าเป็นคนมีความรู้จริงๆ จะไม่ซื้อเมทานอลมาผสมเด็ดขาด แต่เคสนี้ไม่แน่ใจ เพราะคาดว่าหมักต้มเหล้าอยู่ แล้วอยากได้ความเข้มข้นสูง จึงไปซื้อแอลกอฮอล์ แล้วตอนไปร้านขาย ก็อาจคำว่า "ทานอลๆ" ก็เข้าใจว่าเป็น เอทานอล ก็รีบซื้อมาผสมหรือไม่ แต่ดันหยิบมาเป็น "เมทานอล" แทน แต่อีกมุมหนึ่งถ้ายิ่งรู้อยู่แก่ใจ ว่าตั้งใจจะใช้เมทานอล ถ้ารู้ถ้าจงใจ ถ้าตั้งใจ แสดงว่าเจตนาฆ่าคนตาย" รศ.วีรชัย กล่าว

อ่านข่าว : ต้องรู้! "เมทานอล" จากยาดอง-เหล้าเถื่อน อันตรายถึงตายได้

รศ.วีรชัย ยังตั้งข้อสังเกตเหตุจูงใจในการใช้เมทานอลมาเป็นส่วนผสมในเหล้าเถื่อน โดยไม่ใช้เอทานอลผสมตามปกติ นั้นถ้าดูตามท้องตลาดเอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ จะมีราคาสูงมาก อยู่ที่ลิตรละ 85 บาท แต่ราคาเมทานอลอยู่ที่ลิตรละ 10 บาท ราคาต่างกันมาก และด้วยความไม่รู้ที่ต้องการทำเพื่อลดต้นทุน ทั้งนี้ต้องดูการสอบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อ่านข่าว : 

ผู้ป่วยคลัสเตอร์สุราเถื่อน อาการยังโคมาดวงตามองไม่เห็น

สั่งปิด 18 ร้านสุราเถื่อน หลังเสียชีวิต 1 ยังนอน รพ. 20 อาการโคมา 1

คลัสเตอร์ "ยาดองเถื่อน" เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน ป่วย 25 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง