พบชิ้นส่วนใน “เครื่องบินเล็กตก” ครบทั้ง 9 คนแล้ว

ภูมิภาค
26 ส.ค. 67
15:33
4,189
Logo Thai PBS
พบชิ้นส่วนใน “เครื่องบินเล็กตก” ครบทั้ง 9 คนแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กก.สอบสวนเครื่องบินเล็กตก จ.ฉะเชิงเทรา คาดใช้เวลาอีกระยะ กว่ารู้ผลสอบ-สาเหตุ เผยความยากเพราะขาดภาพ-คลิป ไม่มีกล่องดำ แต่ย้ำยังเดินหน้าตรวจสอบเต็มที่ จากชิ้นส่วนเครื่องบินที่พบแล้ว ร้อยละ 80 ส่วนพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลพบแล้วทั้ง 9 คน

วันนี้ (26 ส.ค.2567) จากกรณีเครื่องบินเล็ก ตกที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด นายพงศ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฏิบัติการบินเครื่องบิน ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สสอ.) หรือ AAIC เปิดเผยกับ ไทยพีบีเอส ออนไลน์ ระบุว่า หลักฐานชิ้นส่วนเครื่องบินที่ตกขณะนี้ พบแล้วร้อยละ 80 และจะเป็นหลักฐาน ที่ AAIC ไล่ตรวจสอบเพื่อประกอบการสอบสวนของคณะกรรมการ

ส่วนการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต ทางตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้พบชิ้นส่วนร่างกายของผู้เสียชีวิต ทั้ง 9 คนได้ครบทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกระแสที่ว่า พบเครื่องบินลำเกิดเหตุ บินวนกลับมา หลังเครื่องออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปแล้ว โดยยืนยันว่า จากการตรวจสอบแล้ว ไม่เป็นความจริง เนื่องจาก เครื่องที่สังคมตั้งข้อสังเกตกันนั้น ที่จริง เป็น "เฮลิคอปเตอร์" ที่มีภารกิจบินบริเวณนั้น แต่หลังจากได้รับแจ้งว่า สัญญาณเครื่องบิน HS-SKR ลำเกิดเหตุ หายไปจากจอเรดาร์ เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว จึงได้รับแจ้งฉุกเฉิน ให้ช่วยบินวนตระเวนหาเครื่องบินเล็ก HS-SKR

สำหรับอุปสรรค ความยากในการแสวงหาข้อเท็จจริงขณะนี้ นายพงศ์เทพกล่าวว่า เนื่องจากเครื่องบินลำนี้ไม่มีกล่องดำ ทำให้ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่การแสวงหาข้อเท็จจริง ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการ AAIC ได้รับคลิป และภาพจากประชาชน ที่แจ้งเบาะ เบาะแสเข้ามาเป็นะระยะ เช่น คลิป ที่ปรากฏคล้ายวัตถุสีขาว ระเบิดกลางท้องฟ้า, คลิปเสียงบินผ่านบ้านประชาชนใกล้จุดเกิดเหตุ และเสียงดังวี๊ดก่อนได้ยินเสียงระเบิด แต่น่าเสียดาย ที่คลิปและภาพเหล่านี้ ใช้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนไม่ได้

ตอนนี้สิ่งที่คณะกรรมการต้องการมากคือ ภาพวงจรปิดและคลิปที่เห็นเหตุการณ์ชัดเจน ที่ผ่านมามีประชาชน ที่ช่วยส่งคลิปกลับมาให้ เป็นจุดขาวๆ ร่วงลงมาจากท้องฟ้า แต่คลิปนั้นนำมาใช้เป็นหลักฐานไม่ได้ เพราะไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน แต่หากมีกล้องที่สามารถซูมไปได้ชัดเจนว่า เห็นตัว HS-SKR ตกลงมา ตัวนั้นใช้ได้

นายพงศ์เทพกล่าวว่า เพราะถ้าเห็นไม่ชัด แล้วเกิดการสอบสวนผิดประเด็น ก็จะผิดตามไปด้วย หรือแม้แต่คลิปเสียงที่ดัง และมีเสียงเบิ้มดังออกมา หรือมีเสียงที่บินผ่านหน้าบ้านชาวบ้าน เป็นองค์ประกอบแค่เสียงที่เกิดขึ้น อาจจะมีความใกล้เคียง แต่ในการพิสูจน์หลักฐาน ก็ยังมั่นใจไม่ได้ว่า เป็นเครื่องลำเกิดเหตุ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ แต่ก็ขอขอบคุณในความกรุณาที่หลายๆ ท่าน ส่งคลิปมาให้

นายพงศ์เทพ กล่าวด้วยว่า สำหรับการสอบสวนชุดนี้ หากแล้วเสร็จตามขั้นตอน จะต้องรายงานต่อคณะกรรมการอีก 2 ชุด ซึ่งจะมี ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ร่วมในคณะกรรมการเพิ่มเติมด้วย

ขณะเดียวกัน หลังเกิดเหตุ ทางคณะกรรมการ AAIC ได้ทำหนังสือแจ้งทุกประเทศ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งประเทศแคนาดา ที่มีบริษัทผลิตเครื่องยนต์, ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีบริษัทผลิตเครื่องบิน และประเทศจีน ที่มีผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยว และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO)

อ่านข่าว : คันดินแตกน้ำท่วม 4 หมู่บ้าน "ศรีสำโรง" สุโขทัย

จ่อรื้อ "พระใหญ่" แลนด์มาร์กรุกเขานาคเกิดดินถล่ม 13 ศพ

สนทช.ประเมินสถานการณ์น้ำ 3 ปี เชื่อปีนี้ไม่รุนแรงเท่าปี 54 จับตาพายุ 2 ลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง