เปิดภารกิจทีม USAR Thailand ช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม

ภูมิภาค
26 ส.ค. 67
16:22
1,464
Logo Thai PBS
 เปิดภารกิจทีม USAR Thailand ช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีม USAR Thailand ปภ.นำอุปกรณ์จับสัญญาณผู้รอดชีวิตค้นหา 3 ชีวิตอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม หลัง ต้องปรับแผนเข้าค้นหาหลังพบสัญญาณชีพ ทำงานแข่งกับเวลาใต้อุโมงค์ลึก 1.5 กม. "สุรพงษ์" ห่วงฝนตกซ้ำ-ตั้งกก.สอบ

ความคืบหน้ากรณีค้นหาผู้สูญหาย 3 คน จากเหตุการณ์อุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนถล่ม ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นคร ราชสีมา ตอนนี้แม้จะพบจุดที่ผู้สูญหายแล้วแต่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้

วันนี้ (26 ส.ค.2567) เจ้าหน้าที่กู้ภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทีมวิศวกร อธิบายแผนการเข้าช่วยเหลือผู้สูญหายจากเหตุการณ์อุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงถล่ม ช่วงคลองขนานจิต โดยมีการปรับแผนการเข้าค้นหาหลังจากเมื่อคืนชุดกู้ภัยได้นำเครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพสแกนหาผู้สูญหาย

อ่านข่าว พบสัญญาณชีพ 3 ผู้สูญหายในอุโมงค์ - เร่งช่วย

โดยพบสัญญาณชีพห่างจากจุดที่ดินถล่ม 2-7 เมตร ก่อนจะสอดท่อดันดินเข้าไปแต่ไม่พบ และการสอดท่อยังมีดินร่วงหล่นลงมาต่อเนื่องทำให้พิกัดคลาดเคลื่อน

ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนการทำงานโดยจะใช้รถแบคโฮปรับเกลี่ยกองดินที่ถมอยู่ด้านในให้เป็นลักษณะขั้นบันได และขุดดินด้านบนออก ทำให้ตอนนี้ไม่มีปัญหาดินร่วงหล่นลงมาแล้ว เหลือเพียงขุดดินออกเพื่อไปให้ถึงตัวผู้สูญหายทั้ง 3 คน

อ่านข่าว กว่า 15 ชม.ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช เร่งช่วย 3 ชีวิต

นายกฤษฎิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับแผนปฎิบัติการ ค้นหาผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบคโฮเพื่อตักดินออก ก่อนจะดันท่อขนาดใหญ่เข้าไปด้านใน และให้ชุดกู้ภัยนำเครื่องแสกนสัญญาณชีพไปค้นหาเนื่องจากพิกัดเดิมที่พบขาดหายไป

อุโมงค์สูง 12 เมตร เวลาตัดหน้าดินจากข้างบนตอนนี้ เจาะทะลุจากชั้นบนมาแล้วทะลุถึงกันแล้ว เหลือระยะทางที่เคลียร์ออกเป็นขั้นบันไดทีละชั้น และจากปล่องจนถึงเกิดเหตุถล่ม 1.5 กม.ดินที่กลบอยู่ระดับ 39 เมตร จึงจะทะลุไปบรรจบอีกฝั่ง 

โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าจากการตรวจสัญญาณชีพทั้ง 3 คนในช่วงเช้ายังพบ แต่ขณะนี้ต้องทำการเริ่มสแกนหาสัญญาณชีพใหม่ ซึ่งหลักในการค้นหาตอนนี้คือการตักดินออกและดันท่อเข้าไปยังจุดที่คาดว่าผู้สูญหายจะอยู่ด้านใน ซึ่งการทำงานนอกจากจะมีทีมกู้ภัยแล้ว ยังมีทีมสุนัขดมกลิ่น K9 เข้าร่วมปฎิบัติการค้นหาในครั้งนี้ด้วย

อ่านข่าว ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช สูญหาย 3 คน เร่งค้นหา

สำหรับอุบัติเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงถล่มช่วงบริเวณสถานีรถไฟคลองขนานจิต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จุดเกิดเหตุห่างจากปากทางเข้าอุโมงค์ เป็นระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร ทำให้มีผู้สูญหาย 3 ราย เป็นชาวจีน 2  คน และชาวเมียนมา 1 คน

เบื้องต้นบริษัทได้นำรถจักรกลทำการเคลียร์พื้นที่ เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่เข้าดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย นอกจากนี้ปภ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ Uban Search and Rescue Team หรือ USAR Thailand พร้อมด้วยเครื่องมือค้นหากู้ภัยแบบพิเศษ เช่น เครื่อง Life Detector เครื่องตรวจจับสัญญาณผู้รอดชีวิต และ Search Camera อุปกรณ์ค้นหาผู้รอดชีวิตใต้อาคารถล่ม เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาในเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

"สุรพงษ์" ห่วงฝนตกซ้ำ-ตั้งกก.สอบ 

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รักษาการ รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามอุโมงค์ถล่มว่า ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางราง การรถไฟแห่งประเทศ ไทย ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง โดยมีบริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง ขณะนี้มีความคืบหน้ามากกว่าร้อยละ 75

โดยช่วงประมาณ 23.40 น.ของวันที่ 24 ส.ค.นี้ เกิดเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณกม.ที่ 189+435 ห่างจากปากอุโมงค์ฝั่งคลองไผ่  1.6 กม.

เบื้องต้นคาดว่า ก่อนวันเกิดเหตุมีฝนตกต่อเนื่อง จึงมีน้ำซึมเข้าสู่ชั้นดินบริเวณด้านบนของอุโมงค์ เมื่อดินอุ้มน้ำมีปริมาณน้ำมาก ขณะที่มีการดาดคอนกรีตด้านบนบางส่วน แต่ยังไม่ได้ดำเนินการดาดเต็มวงรอบของผนังอุโมงค์ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้ดินที่มีน้ำหนักมากดังกล่าวถล่มลงมาทับรถบรรทุก และยานพาหนะที่เข้าไปปฏิบัติงาน โดยมีชาวจีน 2 คนและชาวเมียนมา 1 คน ติดอยู่ภายในอุโมงค์ 

สำหรับการกู้ภัย ปัจจุบันได้ดันท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ยาวท่อนละ 6 เมตรเข้าไปแล้ว 2 ท่อน และอยู่ระหว่างดำเนินการท่อที่ 3 จะได้ความยาว 18 เมตร

ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพสูงมาดันท่อเหล็ก และการดันท่อขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่ง เพื่อค้นหาตำแหน่งผู้ที่ติดค้างภายในอุโมงค์

คาดว่าจะครบ 5-6 ท่อนภายในคืนนี้ ไม่เกินพรุ่งนี้เช้า เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ ช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหา

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สั่งการให้เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง เร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ และเพื่อป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน กำชับให้ตรวจสอบมาตร ฐานการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทุกแห่งให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย

ในพื้นที่อาจมีฝนตกเพิ่มเติม จึงมอบหมายให้ รฟท. พิจารณาขุดร่องน้ำบริเวณข้าง ๆ อุโมงค์ พร้อมทั้งนำผ้าใบมาปกคลุมหลังอุโมงค์คลองไผ่ เพื่อลดน้ำซึมเข้าสู่ดินเพิ่มเติม ที่อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มเพิ่มเติมอีกได้

พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างต่าง ๆ อย่างละเอียด ขณะเดียวกันจะจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมประมูลงานอื่น ๆ ในอนาคตด้วย เพื่อให้งานก่อสร้างมีความปลอดภัยและมีคุณภาพที่ดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง