กว่า 15 ชม.ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช เร่งช่วย 3 ชีวิต

สังคม
25 ส.ค. 67
16:19
5,412
Logo Thai PBS
กว่า 15 ชม.ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช เร่งช่วย 3 ชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหา 3 ผู้สูญหาย เหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงคลองขนานจิตจันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เร่งต่อท่อเติมอากาศ เข้าไปยังจุดที่ดินถล่ม

วันนี้ (25 ส.ค.2567) ความคืบหน้าเหตุดินถล่มทับคนงาน ภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในจำนวน 3 คน

อ่านข่าว : ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช สูญหาย 3 คน เร่งค้นหา

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เร่งระดมทำการขุดดินเพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และให้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบประเมินถึงสาเหตุของการเกิดเหตุในครั้งนี้

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า อุโมงค์รถไฟคลองไผ่ดำเนินการขุดอุโมงค์เกือบจะแล้วเสร็จ โดยในปัจจุบันได้ขุดเจาะอุโมงค์ได้ความยาวประมาณ 4,100 เมตร ภายในอุโมงค์ในระหว่างการก่อสร้างมีการทำผนังอุโมงค์ไว้ตลอดแนว โดยบริเวณที่เกิดเหตุชั้นหินและดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ ความยาวประมาณ 10-30 เมตร อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำผนังอุโมงค์ ซึ่งในขณะนี้ การรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายใน จำนวน 3 คน ประกอบด้วย

1. นายหูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)

2. นายตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแม็คโคร)

3. เพศชาย ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

นายเอกรัช กล่าวว่า การช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในโมงค์อ ได้เร่งระดมความช่วยเหลือทำการขุดดินภายในอุโมงค์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมการสั่งการเพราะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางธรณีวิทยาและเทคนิคการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

เมื่อเวลา 17.00 น. ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และกำลังเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 20 เมตร โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง หลังจากนั้น จะสอดท่อช่วยชีวิต ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เพื่อช่วยเหลือคนงานออกมา คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 12 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เจ้าที่รถไฟที่เกี่ยวข้องทำการประเมินติดตามสถานการณ์โครงการก่อสร้างรถไฟแห่งอื่นที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการโดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก หรือมีความเสี่ยงเผชิญเหตุน้ำท่วม ดินสไลด์ น้ำป่าไหลหลาก อย่างใกล้ชิด และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ขณะที่ นายจเร รุ่งฐานีย รักษาการผู้ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายใน ซึ่งนอกจากการทยอยขนดินที่ถล่มออกมาแล้ว เจ้าหน้าที่ยังช่วยต่อท่ออากาศจากด้านนอกเข้าไปยังจุดที่ถล่มเพื่ออัดอากาศและออกซิเจนเข้าไปในพื้นที่ที่คาดว่าคนงานทั้ง 3 คนอยู่ แม้ขณะนี้จะยังไม่พบสัญญาณชีพ โดยเบื้องต้นต้องเร่งค้นหาผู้สูญหายก่อน

ขณะที่การเข้าไปช่วยเหลือยังต้องประเมินความเสี่ยง เพื่อให้ทั้งผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่ชุดที่ต้องเข้าช่วยเหลือปลอดภัยที่สุด และต้องไม่เสี่ยงเกิดเหตุซ้ำซ้อน และจะใช้หลักกู้ภัยตามปกติไม่ได้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะสภาพพื้นที่ยังมีดินถล่มลงมาต่อเนื่อง

อ่านข่าว : สุโขทัยอ่วม น้ำยมซัดแนวกั้้นแตกซ้ำทะลักท่วมชุมชน - เร่งเสริมเพิ่ม

สิ้น "หลวงปู่ก้ำ" พระเกจิ 5 แผ่นดิน อายุ 103 ปี ศิษยานุศิษย์แห่อาลัย

สั่งปิด 18 ร้านสุราเถื่อน หลังเสียชีวิต 1 ยังนอน รพ. 20 อาการโคมา 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง