สุโขทัยอ่วม น้ำยมซัดแนวกั้้นแตกซ้ำทะลักท่วมชุมชน - เร่งเสริมเพิ่ม

ภัยพิบัติ
25 ส.ค. 67
15:38
2,946
Logo Thai PBS
สุโขทัยอ่วม น้ำยมซัดแนวกั้้นแตกซ้ำทะลักท่วมชุมชน - เร่งเสริมเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำยมล้นพนังกั้นน้ำ ต.ปากแคว อ.เมือง เสริมกระสอบทรายสู้ แตกซ้ำอีกหลายรอบ ทำให้น้ำเหนือล้นท่วมชุมชนสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ขณะที่รองนายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี ยืนยัน ไม่ไหว ก็ต้องไหว ต้านน้ำเข้าตัวเมือง

วันนี้ (25 ส.ค.2567) เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุโขทัยระดมกำลังขนกระสอบทรายนับร้อยกระสอบเสริมพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำยม ชุมชนวังหิน ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย เพราะเป็นโค้งน้ำมีกระแสน้ำวน ทำให้น้ำยกตัวสูงกว่าที่อื่น จนเป็นพื้นที่เปราะบางและคับขัน กระแสน้ำล้นพนังคอนกรีตจนต้องเสริมกระสอบทราย แต่ความแรงของกระแสน้ำทำลายกระสอบทรายพังลงมาหลายรอบ ทำให้น้ำเหนือล้นท่วมชุมชนสูงประมาณ 20 เซนติเมตร

นายสมศักดิ์ เวชสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี บอกว่า ต้องเปลี่ยนกระสอบทรายจากถุง 20 กิโลกรัมเป็น 30 กิโลกรัม เพื่อให้มีแรงต้านกระแสน้ำ แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะป้องกันได้นานสักเท่าไหร่ เพราะปริมาณน้ำเหนือไหลลงมามากและมวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.แพร่ ยังผ่านไม่หมด ซึ่งต้องประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมงและให้เจ้าหน้าที่ประจำการสับเปลี่ยนเวรยามเฝ้า โดยตัวเมืองสุโขทัยมีพื้นที่เปราะบาง 3 จุด คือ ชุมชนวังหิน ต.ปากแคว 2 จุด และชุมชนใกล้วัดราชธานี

ชาว อ.วังชิ้น เตรียมตัวรับมวลน้ำจากเมืองแพร่

สถานการณ์ อ.วังชิ้น จ.แพร่ หลังจากที่มวลน้ำจาก อ.เมือง ไหลทะลักสมทบกับพายุที่ตกอย่างหนัก ในช่วงคืนที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านในบริเวณบ้านใหม่ ต.วังชิ้น อ.วังชิ้น ถูกมวลน้ำเข้าท่วมบ้านเรือน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าระดับน้ำจะคงตัวอยู่ที่เท่าไหร่

ซึ่งชาวบ้านในบริเวณบ้านใหม่ หมู่ 10 ต.วังชิ้น อ.วังชิ้น ช่วยกันนำเรือยาวที่เรือเก่าแก่ที่ใช้ในการแข่งขันมาเตรียมความพร้อม และไหว้ขอขมาเพื่อนำมาแจกจ่ายเสบียงอาหารให้กับชาวบ้าน หลังจากที่สถานการณ์น้ำในบริเวณลุ่มต่ำตอนนี้กำลังเพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง และชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน


ชาวบ้านระบุว่าสถานการณ์ปีนี้ มีข้อสังเกตคือระดับน้ำค่อยๆ ขึ้นมาเป็นลำดับ ครั้งละประมาณ 3-4 เซนติเมตร ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่ามวลน้ำจะอยู่ในจุดสูงสุดที่เท่าไหร่

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า อ.วังชิ้น ได้ทำการเข้ามาสำรวจและตัดไฟในพื้นที่เสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดกับประชาชนแล้วบางเส้นทาง พร้อมกับชาวบ้านบางส่วน ได้ทำการทยอยเก็บของไปไว้ยังพื้นที่ปลอดภัย และเตรียมกระสอบทรายมากั้นน้ำที่จะเข้าไปยังตัวบ้านแล้ว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลวังชิ้น กำลังตั้งศูนย์ประสานงานอยู่ในจุดปลอดภัย บริเวณหมู่บ้านต่างๆ ใน ต.วังชิ้น เพื่อคอยแจกจ่ายเสบียงอาหารให้กับประชาชนที่ยังคงติดอยู่ในบริเวณบ้าน

อ่านข่าว :

ปภ.สรุปอุทกภัย 6 จังหวัด ตาย 22 คน เดือดร้อน 21,824 ครัวเรือน

"เขื่อนเจ้าพระยา" ปรับเพิ่มการระบายน้ำ วันนี้ 25 ส.ค.

คันดินกั้นน้ำยมแตก ท่วมบ้าน ปชช. จ่อเข้าเมืองสุโขทัย เร่งเสริมแนวป้องกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง