ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช สูญหาย 3 คน เร่งค้นหา

ภูมิภาค
25 ส.ค. 67
11:03
3,564
Logo Thai PBS
ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช สูญหาย 3 คน เร่งค้นหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงคลองขนานจิตจันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สูญหาย 3 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหา

วันนี้ (25 ส.ค.2567) ความคืบหน้าเหตุดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ดินถล่มทับคนงานขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังทำการค้นหาผู้สูญหาย 3 คน เหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 01.00 น.

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงกรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่กำลังก่อสร้าง เกิดถล่มทับคนงานชาวพม่า 3 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างวิชาธรรมสถาน อ.ปากช่อง จ. นครราชสีมา พร้อมกำลังกำลังกว่า 20 นาย รุดไปยังที่เกิดเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ ที่เป็นชาวจีน ไม่ยอมให้เข้าช่วยเหลือแต่อย่างใด คงเพียงยืนดูอยู่ด้านนอก โดยมีรถตักดินวิ่งเข้าออกตักดินในอุโมงค์ ออกมากองด้านนอก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จึงเดินทางกลับ

หลังทราบรายละเอียดรายละเอียด ได้สั่งการให้ประสานการรถไฟที่ควบคุมการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงรายงานข้อเท็จจริง และมอบหมายให้ นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง พร้อมด้วย พ.ต.อ.วีระพล ประกอบโพธิ์ ผกก.สภ. ปากช่อง เข้าไปยังจุดก่อสร้างเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่าบริเวณก่อสร้างอุโมงค์เป็นคู่สัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทยแต่ได้ว่าจ้างบริษัทชาวจีน รับช่วงต่อเป็นผู้ก่อสร้าง

 

ผู้นำชาวบ้าน บ้านหนองกระทุ่ม หมู่ 3 ต.จันทึก ที่อยู่ใกล้จุดก่อสร้าง เปิดเผยว่าช่วงแรกมีชาวบ้านไปรับจ้างเป็นคนงานก่อสร้าง บริเวณที่มีการก่อสร้างอุโมงค์ด้วย ต่อมาภายหลังชาวจีน ให้คนงานชาวไทยออกมาเป็น รปภ.อยู่ด้านนอก ภายในอุโมงค์มีคนงานชาวพม่าเท่านั้น

ช่วงเกิดเหตุกลางดึกที่ผ่านมาก็ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่พูดคุยกัน จนช่วงเช้า ชาวบ้านที่เป็น รปภ. จะไปทำงานเป็น
รปภ. ตามปกติ แต่ชาวจีนไล่กลับบ้านทั้งหมดวันนี้หยุดทำงาน

ทั้งนี้ในที่เกิดเหตุเป็นไซต์งานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของผู้รับเหมากำลังระดมรถแมคโฮ ขุดดินใส่รถบรรทุก เพื่อที่จะเข้าไปช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์

โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของไซต์งาน ทราบว่า ขณะเกิดเหตุ ได้มีคนงานกำลังใช้รถแมคโฮ และรถตักทำงานขุดเจาะอุโมงค์อยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ลึกจากปากอุโมงค์ไปประมาณ 600 เมตร โดยมีหัวหน้างานขับรถเก๋งเข้าไปควบคุมงานอยู่ด้วย

แต่จู่ๆ ก็เกิดดินภูเขาถล่มลงมาทับรถทั้ง 3 คัน เสียงดังสนั่น โดยไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากขณะนั้นก็ไม่ได้มีฝนตกลงมาแต่อย่างใด ส่วนคนงาน 2 คน และหัวหน้าคนงานอีก 1 คนที่ถูกอุโมงค์ถล่มทับ ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งอยู่ระหว่างระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ไซต์งาน ทำการขุดดินปากอุโมงค์ออก เพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือ

อ่านข่าว :

ผู้ต้องหาคดีชิงทรัพย์ วูบหมดสติเสียชีวิตขณะคุมฝากขังศาล

หญิงวัย 33 ปีขี่จักรยานยนต์ ถูกรถเมล์สาย 37 ทับเสียชีวิต

สอท.จับ หจก.ปลอม ลวงเทรดหุ้นสูญ 70 ล้านพบเป็นแค่ร้านก๋วยเตี๋ยว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง